Nissan đổ vỡ làm ăn tại Việt Nam: Toàn thị trường lo lắng

Theo Trần Thủy/Vietnamnet

Việc Tập đoàn ô tô Nissan Nhật Bản thông báo chấm dứt liên doanh với Tập đoàn TanChong Motor Holdings (Malaysia) tại thị trường Việt Nam khiến người tiêu dùng cùng các đại lý bán lẻ ô tô Nissan hoang mang.

Sau khi thông tin này được công bố, nhiều câu hỏi đã gửi về Nissan Việt Nam. Trong thông cáo báo chí phát đi mới đây, Nissan Việt Nam cho biết: Nissan Nhật Bản (Nissan Motor) hiện cân nhắc các phương án phù hợp nhất để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh tại Việt Nam, một thị trường đang phát triển mạnh mẽ.

"Việc sắp xếp lại hoạt động kinh doanh đang được tiến hành, do đó chúng tôi chưa thể chia sẻ chi tiết vào thời điểm này”, Nissan Motor cho hay.

Nissan đổ vỡ làm ăn tại Việt Nam: Toàn thị trường lo lắng - Ảnh 1
Tại Việt Nam, Nissan không chỉ lắp ráp xe mà còn cung cấp thiết bị phụ tùng thay thế.

Việc chấm dứt liên doanh giữa Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong có liên quan đến các cổ đông của Nissan Việt Nam và hiện các bên liên quan tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

Theo Nissan Việt Nam, thời gian tới, hoạt động kinh doanh của Nissan Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì như thường lệ. Tuy nhiên, với thông tin khá chung chung như trên, người ta chỉ có thể hiểu rằng mọi viêc đang rất phức tạp và chưa ngã ngũ. Trong khi đó, mới đây, tập đoàn TanChong cho biết đã chấm dứt quyền nhập khẩu và phân phối xe, phụ tùng các dòng xe Nissan từ ngày 9/12/2018, còn liên doanh giữa Nissan và TanChong tại thị trường Việt Nam sẽ còn hiệu lực đến ngày 10/9/2019.

Một đại lý Nissan khu vực miền Bắc đang trong quá trình đầu tư chuẩn bị đi vào hoạt động, nói: “Chúng tôi rất bất ngờ về thông tin này và không hiểu mọi chuyện như thế nào. Trong khi đó thời gian qua Nissan Việt Nam ép chúng tôi rất căng về tiến độ, yêu cầu chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất và đăng ký nhận mua xe sớm. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện thì nhận được thông tin này nên khá hoang mang. Không biết mọi chuyện sẽ ra sao, trong khi đã đầu tư gần chục tỷ đồng để mở đại lý”.

Nhân viên Nissan Việt Nam khi được hỏi đều trả lời, chưa rõ mọi chuyện sẽ như thế nào, tất cả vẫn đang chờ đợi.

Một số nguồn tin bên ngoài cho biết, đang có vấn đề giữa Nissan Motor và TanChong Motor Holdings. Vì vậy, Nissan Motor phải tìm kiếm đối tác khác để phát triển tại thị trường Việt Nam. TanChong Motor Holdings sẽ rút lui khỏi liên doanh.

Thời gian vừa qua, doanh số bán xe Nissan tại Việt Nam không được như mong muốn và Nissan Motor đang muốn thay đổi để phát triển thị trường, chứ không từ bỏ thị trường Việt Nam.

Mặc dù vậy, khách hàng và các đại lý bán lẻ có thể bị ảnh hưởng, khi nguồn cung cấp xe và linh kiện có khả năng gián đoạn, phải kéo dài thời gian chờ đợi khi TanChong rút khỏi liên doanh.TanChong có nhà máy lắp ráp xe tại Đà Nẵng với hai mẫu Sunny và X-trail. Không chỉ lắp ráp, TanChong còn cung cấp phụ tùng cho các mẫu xe Nissan tại Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục