Nissan-Renault cắt giảm hàng tỷ USD chi phí, giảm mục tiêu doanh số năm hơn 1 triệu xe

Selina Nguyễn (Theo WSJ)

(Doanhnhan.vn) - Liên minh Renault-Nissan vừa tiết lộ sẽ cắt giảm hàng tỷ USD chi phí cố định để đối phó với đại dịch. Ngoài ra, Nissan cũng có khả năng sẽ cắt giảm 1 triệu xe khỏi mục tiêu doanh số hàng năm, thu hẹp quy mô kinh doanh tại châu Âu, tập trung vào các dòng xe thương mại.

Các công ty này đã lên kế hoạch dự kiến bán khoảng 14 triệu xe vào năm 2022. Đây cũng là mục tiêu mà ông Carlos Ghosn, cựu lãnh đạo tập đoàn xe hơi Renault-Nissan đặt ra từ lúc còn đương nhiệm với mong muốn đưa doanh nghiệp trở thành tập đoàn khổng lồ hàng đầu thế giới, thống trị ở mọi thị trường.

Tuy nhiên, mục tiêu hiện tại đã giảm xuống, chỉ còn gần 10 triệu, theo một số nguồn tin thân cận cho hay. Ngay cả trước đại dịch bùng phát, sự tăng mạnh về nhu cầu của người tiêu dùng như công ty dự đoán cũng đã không thành hiện thực. Tiếp đến, Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các nhà máy phải đóng cửa. “Tình hình ngày càng trở nên phức tạp và khó lường”, thông tin từ hãng Renault.

Nissan-Renault cắt giảm hàng tỷ USD chi phí, giảm mục tiêu doanh số năm hơn 1 triệu xe - Ảnh 1

Toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Tuy nhiên, một số công ty đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và một nền tảng vững chắc để thoát khỏi sự suy thoái này. Chẳng hạn Toyota Motor Corp, có nền tảng vững chắc về tài chính, đã không phải sa thải nhân viên trong thời gian vừa qua và dự kiến sẽ trở lại hoạt động bình thường vào cuối năm nay. Điều này hoàn toàn trái ngược với Nissan.

Trong một loạt các thông báo từ 20-22/5, Renault và Nissan liên tục đưa ra các kế hoạch cắt giảm và bản mô tả chi tiết kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn. Renault hiện sở hữu 43,4% cổ phần của Nissan.

Nissan đang lên kế hoạch bổ sung thêm khoảng 3 tỷ USD vào gói cắt giảm chi phí đã được công bố vào tháng 7/2019. Kể từ thông báo tháng 7/2019, Nissan đã cắt giảm gần 15.000 việc làm cũng như ngân sách ở mọi bộ phận, từ kỹ thuật đến kế hoạch, sự kiện.

Bản kế hoạch mới của hãng cũng đề xuất cắt giảm 1 triệu xe trong mục tiêu doanh số năm nay, còn khoảng 5,5 triệu xe. Dù vậy, đây vẫn là con số cao hơn nhu cầu hiện tại trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch.

Con số này thấp hơn 1 triệu xe so với mục tiêu 6,5 triệu xe được đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái bởi cựu CEO Hiroto Saikawa. Trước đó, chính ông Saikawa cũng đã phải cắt giảm mục tiêu kỳ vọng 8 triệu xe được đưa ra dưới thời cựu chủ tịch Ghosn. Nissan có thể đã bán được khoảng 5 triệu xe trong năm tài chính vừa qua, nhưng đến năm nay, triển vọng có vẻ ảm đạm hơn do tác động của dịch bệnh”, đại diện công ty cho biết.

Về phần mình, Renault cho biết họ cũng đặt mục tiêu cắt giảm chi phí cố định khoảng 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD), tương đương 20% trong 3 năm tới. Hãng sản xuất ô tô của Pháp đang xem xét việc đóng cửa nhà máy, dù vấn đề này khá nhạy cảm bởi công ty đang trong giai đoạn hoàn tất khoản vay trị giá 5 tỷ euro để hỗ trợ cho đại dịch. Bộ kinh tế Pháp đang yêu cầu Renault phải tiếp tục các hoạt động công nghệ cao ở Pháp và phát triển pin điện ở châu Âu.

Nhà máy Dieppe (nơi sản xuất xe thể thao Alpine A110), nhà máy sản xuất phụ tùng Brittany và Choisy-le-Roi (nằm ở ngoại ô Paris) và nhà máy động cơ, hộp số Fonderie de Bretagne tại Morbihan (gần Lorient) đều nằm trong danh sách “khai tử”. Trong khi đó, nhà máy lớn nhất của Renault là Flins tạm thời chưa bị đóng cửa nhưng cũng dừng sản xuất nhiều mẫu xe trong vài năm tới. Kế hoạch mở rộng thị trường ở Morocco của hãng cũng sẽ bị tạm dừng.

Renault đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính. Hãng có thể sẽ phá sản nếu không được trợ giúp kịp thời”, Bruno Le Maire, Bộ trưởng kinh tế và tài chính Pháp, người đang xem xét gói vay ưu đãi cho Renault để sản xuất ô tô Pháp cho biết.

Nissan-Renault cắt giảm hàng tỷ USD chi phí, giảm mục tiêu doanh số năm hơn 1 triệu xe - Ảnh 2

Việc đóng cửa nhà máy mới chỉ là bước mở đầu, có tới năm mẫu xe Renault sẽ bị dừng sản xuất dù chưa hết vòng đời, bao gồm cả Megane, Koleos, Talisman, Espace và Scenic. Riêng hai mẫu Captur và Kadjar sẽ được chuyển sang lắp ráp tại nhà máy Nissan tại Sunderland, Anh.

Nissan, một phần trong liên minh Nissan - Renault - Mitsubishi, sẽ công bố chi tiết kế hoạch cải tổ quy mô lớn đối với hoạt động kinh doanh trong tuần này. Theo truyền thông Nhật Bản, hãng xe này có thể sẽ cắt giảm tới 20.000 việc làm. Liên minh giữa Renault và các đối tác Nhật Bản đã lung lay sau vụ bê bối liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, người đã trốn khỏi Nhật Bản vào tháng 12/2019 dù đang chờ xét xử về các hành vi sai trái về tài chính.

Trong khi đó, Fiat Chrysler (FCA) cũng đã từ bỏ đề xuất sáp nhập với Renault, động thái được kỳ vọng sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới sau Volkswagen và Toyota. Thay vào đó, FCA chọn sáp nhập với PSA Group - chủ sở hữu thương hiệu Peugeot.

Tin Cùng Chuyên Mục