Nội bộ Airbnb lục đục, hội đồng quản trị toàn thành viên ưu tú đòi truất quyền CEO sáng lập

Selina Nguyễn (Theo Businessinsider)

(Doanhnhan.vn) – Theo một số báo cáo đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông, đã có những căng thẳng, bất đồng quan điểm giữa CEO Chesky và một số nhà lãnh đạo khi công ty đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng.

Hoạt động kinh doanh của công ty du lịch trực tuyến này, cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nhưng ngoài việc cố gắng duy trì hoạt động, Airbnb còn phải đối mặt với một vấn đề khó khăn khác, đó là giải quyết các nhu cầu và lợi ích của khách hàng cũng như các nhà quản lý tài sản sử dụng thị trường trực tuyến của mình.  

May mắn thay, Chesky đã có những giám đốc điều hành và chuyên gia tài chính nhiều kinh nghiệm trong ban giám đốc của mình, đủ giúp anh vượt qua cuộc khủng hoảng này. Đó là Kenneth Chenault, cựu CEO của American Express; Angela Ahrendts, từng là CEO của nhà bán lẻ thời trang Burberry trước khi trở thành giám đốc bộ phận bán lẻ của Apple; Alfred Lin, chủ tịch và giám đốc điều hành của hãng bán lẻ giày Zappos; và Jeff Jordan, người từng là Giám đốc điều hành của công ty đặt phòng nhà hàng Open Table.

Nội bộ Airbnb lục đục, hội đồng quản trị toàn thành viên ưu tú đòi truất quyền CEO sáng lập - Ảnh 1

Người đồng sáng lập Airbnb Brian Chesky và Joe Gebbia

Vài tháng trước, ban giám đốc của Airbnb dự định tập trung vào kế hoạch dự kiến lên sàn chứng khoán trong năm nay, định giá công ty ở mức 40 tỷ USD trở lên. Tuy nhiên, hiện tại, những người có quyền lực nhất công ty này sẽ phải áp dụng các kinh nghiệm kinh doanh của mình để xử lý cuộc khủng hoảng thay vì ra mắt ở thị trường Phố Wall.

Chesky, 38 tuổi, sẽ chủ trì các cuộc họp vào chủ nhật hàng tuần cùng 8 giám đốc hội đồng quản trị của mình, theo thông tin đăng tải trên báo Wall Street Journal.

Theo một số báo cáo đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông, đã có những căng thẳng, bất đồng quan điểm giữa Chesky và một số nhà lãnh đạo khi công ty đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng. 

Đại dịch đã khiến Airbnb “lao đao”

Rõ ràng, khả năng lãnh đạo điều hành của hội đồng quản trị sẽ được chứng minh trong thời gian này.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã hạn chế sự di chuyển của người dân để ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch. Hàng ngàn chuyến bay bị hủy và chủ đầu tư của các khách sạn đã phải sa thải hàng nghìn công nhân.

Tại Airbnb, 90% các hợp đồng đặt phòng trong những tuần gần đây đã bị hủy, theo con số thống kê từ Công ty nghiên cứu công nghiệp AirDNA. Lượng đặt phòng hàng tuần của công ty này đã giảm 80% trong tháng 3.

Rất nhiều giám đốc hiện nay của Airbnb cũng đã trải qua những cuộc khủng hoảng tương tự như những gì mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Chẳng hạn Chenault, đã từng tiếp quản American Express ngay trước khi vụ phá sản dot-com xảy ra vào năm 2001. Sau đó, ông đã lãnh đạo gã khổng lồ tài chính vượt qua cuộc Đại suy thoái. Tương tự như vậy, Ahrendts cũng đã chèo lái thương hiệu Burberry trong thời kỳ suy thoái đó. Jordan đã đầu quân cho OpenTable và đã thành công khi đưa OpenTable lên sàn chứng khoán vào thời điểm mà nhiều công ty khác vẫn đang tiến hành IPO.

Nội bộ Airbnb lục đục, hội đồng quản trị toàn thành viên ưu tú đòi truất quyền CEO sáng lập - Ảnh 2

Brian Chesky, CEO và người đồng sáng lập Airbnb

Nếu tôi là một CEO, tôi sẽ nhìn vào hội đồng quản trị của Airbnb và nói, các bạn đang có những chuyên gia vượt khủng hoảng cực tốt. Họ đã có rất nhiều kinh nghiệm xương máu trong quá khứ. Họ sẽ giúp doanh nghiệp sớm vượt qua cuộc khủng hoảng này một cách tốt nhất”, Harry Kraemer, Giáo sư về chiến lược tại Trường Đại học Kellogg cho biết.

Đa dạng trong nhiều lĩnh vực của các thành viên hội đồng quản trị

Có lẽ, lỗ hổng lớn trong hội đồng quản trị của Airbnb là thiếu một người có kinh nghiệm trực tiếp trong ngành du lịch, khách sạn, hàng không hay kinh doanh du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, theo Kraemer thì đó không phải là một vấn đề nghiêm trọng.

American Express, mà Chenault điều hành trong gần hai thập kỷ, là một công ty dịch vụ tài chính, nhưng lại có rất nhiều thứ liên quan đến du lịch. Mọi người có thể đặt các chuyến đi và khách sạn thông qua dịch vụ của công ty. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp các dịch vụ như thanh toán và bảo hiểm cho khách du lịch.

Tôi nghĩ Amex cũng tương tự như một công ty du lịch, dựa trên những dịch vụ mà họ cung cấp”, ông Kraemer nhấn mạnh.

Do vậy, những kinh nghiệm trực tiếp trong lĩnh vực du lịch không quá quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hành của các thành viên trong hội đồng quản trị của Airbnb. Những kinh nghiệm đúc kết từ nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ là một lợi thế, giúp họ có những cách tiếp cận vấn đề khác nhau, từ đó sẽ đưa ra được những quyết định tối ưu nhất”, ông Kraemer chia sẻ thêm.

Trước khi trở thành giáo sư công tác tại một trường đại học, Kraemer từng là CEO của Công ty chăm sóc sức khỏe Baxter International. Trong số các thành viên hội đồng quản trị của ông lúc đó có Fred Turner, từng là CEO của McDonalds. Tuy không có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhưng Turner lại có kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng phức tạp  và hoạt động trên phạm vi quốc tế.

"Những kiến thức, kinh nghiệm của anh ấy là vô cùng quý giá với công ty của tôi lúc đó," Kraemer nói.

Nội bộ Airbnb lục đục, hội đồng quản trị toàn thành viên ưu tú đòi truất quyền CEO sáng lập - Ảnh 3

Kenneth Chenault, thành viên hội đồng quản trị của Airbnb

Mâu thuẫn giữa các thành viên hội đồng quản trị và Chesky

Cuộc khủng hoảng hiện nay khiến tất cả mọi người dễ có cảm xúc tiêu cực như lo lắng, căng thẳng, sợ hãi… Tất cả sẽ làm cản trở những quyết định đúng đắn và dẫn đến căng thẳng không đáng có giữa các thành viên hội đồng quản trị. Ngay cả ở các công ty lớn, có người lãnh đạo uy tín cũng khó tránh khỏi những vấn đề này. Thật vậy, đã có những báo cáo về tình hình căng thẳng diễn ra tại Airbnb.

Chesky đã đưa quyết định cho phép khách du lịch được hoàn tiền 100% khi hủy hợp đồng liên quan đến Covid-19. Hội đồng quản trị của Airbnb rất tức giận, vì Chesky đã không báo với họ về việc thay đổi chính sách trước khi công bố, và một số người nghĩ rằng hành động này là "vội vàng", The Wall Street Journal đưa tin.

Papas, phát ngôn viên Airbnb phủ nhận rằng hội đồng quản trị không được thông báo về việc thay đổi chính sách. "Đội ngũ lãnh đạo và Hội đồng đã thảo luận về vấn đề này", ông nói.

Ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng do Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Airbnb, một số thành viên hội đồng quản trị đã quan ngại về chi phí của Airbnb. Công ty này đã lỗ 674 triệu USD vào năm 2019. Trong khi, họ chỉ lỗ dưới 100 triệu USD năm trước đó, khi chi phí của họ tăng vọt lên 5,3 tỷ USD.

Chenault và Mather đã đề nghị Chesky và đội ngũ quản lý của công ty phải thực hiện cắt giảm chi phí, và đó sẽ là lựa chọn tốt trong cuộc khủng hoảng này.

Chenault và Mather cũng đã ép Chesky "khai tử" Airbnb Experience, bởi sáng kiến đó đã lỗ gần 1 tỷ USD kể từ khi ra mắt.

Papas tiếp tục phủ nhận rằng hội đồng quản trị của Airbnb đã yêu cầu Chesky đóng cửa chương trình này. "Hội đồng quản trị của chúng tôi đã khuyến khích chúng tôi đầu tư vào Airbnb Experience", ông nói.

Tháng trước, Airbnb đã thông báo đang cắt giảm chi phí quảng cáo và đóng băng hầu hết việc tuyển dụng nhân sự để tiết kiệm chi phí. Gần đây, Airbnb tuyên bố đã huy động được 1 tỷ USD từ Silver Lake và Sixth Street Partners, với chi phí không hề rẻ, bởi tiền được gửi dưới dạng nợ chuyển đổi mà Airbnb sẽ phải trả lãi hơn 10%. Mặc dù vậy, công ty đang phải đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nguồn tiền trong tương lai gần nếu việc kinh doanh du lịch không sớm hoạt động trở lại. 

Nội bộ Airbnb lục đục, hội đồng quản trị toàn thành viên ưu tú đòi truất quyền CEO sáng lập - Ảnh 4

Ann Mather, thành viên hội đồng quản trị của Airbnb

Trước những khó khăn đang gặp phải cùng với những bất đồng, một số nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị của Airbnb đang kêu gọi CEO Brian Chesky nên từ chức, theo The Wall Street Journal. 

Công ty này gần đây đã kêu gọi các nhà đầu tư quyên tiền để cầm cự trong cuộc khủng hoảng Covid-19, một số cổ đông hiện tại đã từ chối tham gia trừ khi Chesky từ chức, hoặc thuê một chuyên gia để ổn định hoạt động kinh doanh của công ty.

Tuy nhiên, theo Kraemer, không có gì ngạc nhiên với những căng thẳng đang diễn ra tại Airbnb. Ông chắc chắn tại nhiều công ty khác cũng đang diễn ra những cuộc thảo luận và cũng có những mâu thuẫn như vậy. Tất cả đều do những khó khăn với sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh, khiến họ phải đưa ra nhiều biện pháp giúp doanh nghiệp của mình vượt qua khó khăn.

Các cuộc thảo luận, trao đổi sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được phương án tốt nhất. Tôi sẽ ngạc nhiên nếu không có nhiều cuộc thảo luận về các biện pháp ứng phó với khủng hoảng và những bất đồng đi kèm giữa các thành viên hội đồng quản trị”, ông Kraemer chia sẻ.

Dưới đây là các thành viên hội đồng quản trị của Airbnb: 

Brian Chesky, CEO và người đồng sáng lập

Nathan Blecharchot, giám đốc chiến lược và đồng sáng lập

Joe Gebbia, đồng sáng lập và trưởng nhóm thiết kế Samara của Airbnb

Alfred Lin, đối tác tại Sequoia Capital

Jeff Jordan đối tác quản lý của Andreessen Horowitz

Belinda Johnson, COO của Airbnb

Angela Ahrendts, cựu giám đốc bán lẻ tại Apple

Kenneth Chenault, chủ tịch của General Catalyst và cựu CEO của American Express

Ann Mather, giám đốc của Alphabet và Netflix và cựu CFO tại Pixar

Tin Cùng Chuyên Mục