Nội chiến tại Coteccons: Cổ đông lớn yêu cầu ông Nguyễn Bá Dương từ chức

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 2/6, Kusto nhấn mạnh việc bị xâm phạm quyền cổ đông tại Coteccons.

Kustocem Pte. Ltd. (Kusto), doanh nghiệp Singapore nắm 17,55% vốn Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD), vừa gửi thông báo triệu tập cổ đông Coteccons để tổ chức họp bất thường vào ngày 13/7 sắp tới. Động thái này được thực hiện sau nhiều năm nỗ lực không thành công của Kusto trong việc đối thoại với Hội đồng Quản trị hiện tại của Coteccons để giải quyết các vấn đề một cách nội bộ. 

Bởi vậy, với vai trò cổ đông lớn, Kusto muốn bầu ra một Hội đồng Quản trị mới, chỉ định kiểm toán độc lập để kiểm tra các hoạt động của Coteccons từ năm 2017 cho đến thời điểm hiện tại. Hiện ông Nguyễn Bá Dương là Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật của Coteccons. 

Yêu cầu họp Đại hội cổ đông bất thường đã được Kusto đặt ra trước đó, nhưng không được Hội đồng Quản trị và cả Ban kiểm soát của Coteccons thực hiện. Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 2/6, Kusto nhấn mạnh việc bị xâm phạm quyền cổ đông tại Coteccons, bởi "các hành vi quản trị, quản lý và điều hành liên quan tới xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons giữa các công ty trong Coteccons Group".

Nội chiến tại Coteccons: Cổ đông lớn yêu cầu ông Nguyễn Bá Dương từ chức - Ảnh 1

 

Doanh nghiệp này lấy ví dụ về trường hợp một số thành viên trong ban lãnh đạo Coteccons lại nắm giữ các chức vụ quản lý quan trọng tương tự tại Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons), bao gồm cả vị trí chủ tịch và đại diện theo pháp luật.

Kusto cho rằng mâu thuẫn nảy sinh khi một số thành viên HĐQT Conteccons và những người liên quan có sở hữu số cổ phần đáng kể trong Ricons.

"Bởi Ricons, ngoài việc là nhà thầu phụ của Coteccons, cũng là đối thủ cạnh tranh của Coteccons. Ricons cung cấp dịch vụ tổng thầu, thiết kế, thi công, đây cũng là những hoạt động kinh doanh chính của Coteccons, và cạnh tranh trong cùng phân khúc thị trường", thông cáo của Kusto cho hay. 

Đơn vị này dẫn chứng, lợi nhuận ròng sau thuế của Ricons năm 2015 mới chỉ bằng 11% lợi nhuận ròng sau thuế của Coteccons và đã tăng lên thành 51% trong năm 2019.

Với những vấn đề đó, ban lãnh đạo Kusto đặt ra câu hỏi, lãnh đạo cấp cao của Coteccons quyết định chọn công ty nào đấu thầu cho dự án khi họ đồng thời quản lý cả hai doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Kusto cũng nêu vấn đề liệu lãnh đạo cấp cao của Coteccons và Ricons phân bổ lợi nhuận cho từng bên như thế nào trong các hợp đồng giữa hai bên.

Với những nghi vấn đó, cổ đông lớn này khẳng định không thể tiếp tục đặt niềm tin vào Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc hiện tại, đặc biệt là các ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch và đại diện pháp luật của Coteccons), ông Nguyễn Sỹ Công (thành viên HĐQT và Tổng giám đốc Coteccons), và ông Trần Quang Quân (Phó tổng giám đốc).

"Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons", Kusto nêu quan điểm. 

Nhóm lãnh đạo Coteccons và cổ đông ngoại Kusto đã phát sinh mâu thuẫn từ năm 2017. Hồi 2019, Kusto từng phản đối kế hoạch Coteccons nhận sáp nhập Ricons.

Tin Cùng Chuyên Mục