Nội chiến tại Coteccons: Ban kiểm soát tố ban lãnh đạo không trung thực

Hiếu Nguyễn - Trần Lân

(Doanhnhan.vn) - Trưởng ban kiểm soát Coteccons cho biết Ban điều hành Coteccons đã không công bố trung thực, thậm chí mạo danh ban này để làm sai lệch nội dung trong báo cáo thường niên năm 2019.

Ông Luis Fernando Garcia Agraz – Trưởng ban kiểm soát Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD) vừa có đơn kiến nghị gửi lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM về những vấn đề nội bộ cổ đông lớn và lãnh đạo công  ty. Trong văn bản này, Ban kiểm soát cho biết Ban điều hành doanh nghiệp đã có hành vi cắt xén, chỉnh sửa sai sự thật trong báo cáo của ban kiểm soát trong các báo cáo quản trị công ty  và báo cáo thường niên.

Cụ thể, ngày 21/1/2020, Ban kiểm soát soạn và gửi cho thư ký Hội đồng quản trị bản báo cáo quản trị công ty. Tuy nhiên, khi báo cáo trên được công bố vào ngày 30/1, phần nội dung do ban này gửi đã bị chỉnh sửa, cắt bỏ, "thậm chí trái ngược với bản gốc".

Nội chiến tại Coteccons: Ban kiểm soát tố ban lãnh đạo không trung thực - Ảnh 1
Những tranh cãi giữa các nhóm cổ đông tại Coteccons tiếp tục căng thẳng trong những ngày gần đây.

Đến ngày 5/5, Ban kiểm soát gửi lên Hội đồng quản trị báo cáo thường niên về phần liên quan của bộ phận này. Tuy nhiên ngày 29/5, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons ký công bố thông tin về Báo cáo thường niên năm 2019, trong đó phần báo cáo của Ban kiểm soát hoàn toàn khác với bản báo cáo do bộ phận này soạn thảo trước đó.

"Ban điều hành Coteccons đã không công bố trung thực, chính xác, nghiêm trọng hơn còn mạo danh Ban kiểm soát để soạn thảo toàn bộ phần báo cáo trong báo cáo thường niên năm 2019", đại diện Ban kiểm soát cho hay.

Bộ phận này cho rằng, đây là hành động vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của Ban điều hành và người đại diện pháp luật, vi phạm quyền được tiếp cận thông tin của các cổ đông vào nhà đầu tư, vi phạm quy định của Thông tư 155 của Bộ Tài chính.

Ngoài ra trong văn bản gửi đến các cơ quan chức năng, Ban kiểm soát Coteccons nêu rõ những nội dung thể hiện sự lũng đoạn của ban lãnh đạo, thành lập hàng loạt công ty khác nhau và sở hữu chéo. Ví dụ việc đưa người nhà và người của Coteccons sở hữu cổ phần nhưng không công bố theo quy định của pháp luật, dẫn đến sự suy giảm quyền lợi của công ty cũng như quyền lợi của cổ đông.

Ban điều hành công ty cũng có những hành động có tính chất cản trở hoạt động của BKS. Cụ thể là, ngày 4/10/2019 Ban kiểm soát họp với ban điều hành công ty, yêu cầu cho phép kiểm toán viên độc lập thực hiện kiểm toán đặc biệt, theo yêu cầu của cổ đông nhưng bị ban điều hành từ chối mà không nêu rõ lý do. Tiếp đó, ngày 2/12/2019, Ban kiểm soát đã ban hành nghị quyết đề nghị Hội đồng quản trị tổ chức đại hội cổ đông bất thường, căn cứ Luật doanh nghiệp nhưng không được phê chuẩn.

Ban điều hành cũng đưa ra các quyết định điều chuyển, luân chuyển nhân sự của ban kiểm toán nội bộ (trực thuộc Ban kiểm soát) sang các bộ phận hoặc địa điểm làm việc khác mà không được sự đồng ý của bộ phận này.

Ngày 17/3/2020, Ban kiểm soát cũng đã gửi công văn yêu cầu Ban điều hành cung cấp thông tin để để bộ phận này rà soát báo cáo tài chính năm 2019 được kiểm toán bởi Công ty TNHH PwC Việt Nam, tuy nhiên ban điều hành từ chối. Nghiêm trọng hơn, ngày 18/3/2020, thừa theo uỷ quyền của Chủ tịch HĐQT Coteccons là ông Nguyễn Bá Dương, Công ty luật Lê Nguyễn đã gửi email không công nhận vai trò của 2 thành viên Ban kiểm soát là ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam.

Trước đó, đầu tháng 6, liên tiếp 2 cổ  đông ngoại tại CTD là Kusto - nắm 17,55% và The8th Pte. Ltd.- sở hữu  10,82% cổ phần đều có văn bản yêu cầu bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công. Lý do được nhóm cổ đông này đưa ra là bị xâm phạm quyền cổ đông tại Coteccons, bởi các hành vi quản trị, quản lý và điều hành liên quan tới xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons giữa các công ty trong Coteccons Group. 

Sau đó, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons 2 lần phát thông cáo cho rằng đó là những cáo buộc vô căn cứ gây ra tác động tiêu cực đến các cổ đông khác cũng như việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục