Nội chiến tại Vinaconex đã đến hồi kết?

Tổng công ty sẽ thoái vốn khỏi đơn vị phát triển dự án 2 tỷ USD, trong khi đó nhóm cổ đông thuộc nhóm Phú Long có thể không còn nắm giữ cổ phần tại VCG.

Hội đồng Quản trị Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, Mã CK: VCG) đã thông qua quyết định thoái toàn bộ phần vốn góp khỏi Công ty Liên doanh TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

An Khánh JVC là đơn vị phát triển dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Trong cơ cấu cổ đông của An Khánh JVC, Vinaconex và Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long mỗi bên góp 50% vốn điều lệ. Chính bởi thế cân bằng giữa hai nhóm cổ đông đã khiến dự án Splendora bế tắc trong việc triển khai bởi không tìm được sự đồng thuận trong phương án triển khai.

Nhằm giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, tại đại hội cổ đông thường niên 2020 diễn ra hồi tháng 6, Hội đồng Quản trị Vinaconex đã trình cổ đông hai phương án. Thứ nhất là Vinaconex đàm phán để chuyển nhượng toàn bộ số vốn tại An Khánh JVC cho Địa ốc Phú Long, hoặc các nhà đầu tư khác có nhu cầu để thu hồi vốn, đầu tư vào dự án khác.

Phương án còn lại là Vinaconex chủ động mua lại toàn bộ phần vốn của Địa ốc Phú Long để điều hành và triển khai dự án.

Trong phiên giao dịch sáng nay 14/8, hơn 105 triệu cổ phiếu VCG đã được sang tay tại mức giá 23.800 đồng, tương đương với giá trị giao dịch hơn 2.500 tỷ đồng. Phiên hôm qua (13/8), 21,9 triệu cổ phiếu cũng được bán bằng phương thức tương tự. Tổng trong hai phiên giao dịch, hơn 127 triệu cổ phiếu, tương đương gần 29% vốn điều lệ của Vinaconex đã đổi chủ. Như vậy, song song với động thái Vinaconex rút khỏi An Khánh JVC, rất có thể nhóm Bất động sản Cường Vũ và Star Invest - hai tổ chức có liên quan tới Địa ốc Phú Long, cũng đã thoái toàn bộ vốn khỏi Vinaconex.  

Splendora là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị cao cấp kết hợp các trung tâm, văn phòng thương mại ở phía Tây của Hà Nội, dọc theo trục đại lộ Thăng Long. Với tổng diện tích dự án là 245 ha, dự án chia làm 5 giai đoạn và được triển khai từ 2008. Theo quy hoạch ban đầu, dự án có 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ USD.

Sau khi hoàn thành giai đoạn một vào năm 2013, do không thống nhất được nhiều nội dung giữa 2 đối tác, đồng thời thị trường gặp bất lợi nên dự án đã bị đình trệ gần 5 năm và mới khởi công lại một tiểu khu hồi cuối năm 2017. Tuy nhiên, sau đó các nhóm cổ đông mới tham gia Vinaconex và xảy ra mâu thuẫn nên dự án cũng không được triển khai, dẫn tới khó khăn về dòng tiền, theo chia sẻ của ban lãnh đạo. 

Tin Cùng Chuyên Mục