Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành nói từng "mất ăn, mất ngủ"

Hoàng Đan - Hoàng Hải/ Trí thức trẻ

Sau lời nói sau cùng, HĐXX sẽ nghị án, 15h chiều nay (30/1), tòa tuyên án đối với Vũ "nhôm" cùng 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an và đồng phạm.

Vũ "nhôm": Bị cáo rất ân hận, làm liên lụy, ảnh hưởng đến lãnh đạo Bộ Công an

Sau khi kết thúc phần tranh luận, sáng 30/1, HĐXX cho các bị cáo trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đồng phạm nói lời sau cùng, trước khi HĐXX đưa ra phán quyết vào chiều cùng ngày.

Là người đầu tiên được gọi lên nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho biết, mình xuất thân là một doanh nghiệp nhưng có dòng máu người lính nên phải tuân thủ, dám làm, dám chịu việc gây ra.

Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành nói từng

Cựu nhân viên tình báo nói, qua phiên tòa, được nghe VKS phân tích, Vũ thấy sai và không chối tội, đổ tội cho cấp trên. "Trong việc này, bị cáo rất ân hận, nó đã liên lụy, ảnh hưởng đến các vị lãnh đạo Bộ Công an".

Vũ gửi lời xin lỗi cựu thứ trưởng Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành, các ông Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách cùng gia đình.

"Dù muốn hay không, bị cáo thành thật xin lỗi, mong 4 vị lãnh đạo thông cảm, chia sẻ, bỏ qua lỗi này cho bị cáo. Bị cáo không muốn có ngày hôm nay. Ngày hôm nay phải ra tòa thế này, bị cáo thực sự rất xấu xổ, nhục nhã", Vũ nói trên bục khai báo.

Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành nói từng

 

Bị cáo Trần Việt Tân và các bị cáo tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình.

Là người thứ 2 được gọi lên nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hữu Bách chia sẻ ông đau xót và thấy mình phải trả giá quá nhiều. 

Cả đời bị cáo toàn tâm toàn ý phục vụ công việc của Nhà nước, của lực lượng công an, không nghĩ phải ở trong hoàn cảnh này - ông Bách nói.

"Bị cáo không biết phán quyết cuối cùng thế nào, nhưng xin xem xét được hưởng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về chăm sóc gia đình", ông Bách nghẹn ngào.

Tiếp đến, bị cáo Phan Hữu Tuấn được gọi bước lên bục khai báo. Ông Tuấn nói có 9 tháng tạm giam nên hiểu tâm lý bị can muốn nhanh chóng thành bị cáo. Ông nói được ra tòa "như người rơi xuống biển được cứu vớt lên".

Ông Tuấn mong HĐXX xem xét, xử lý khách quan, đúng người đúng tội.

Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành nói mình "mất ăn, mất ngủ"

Bị cáo Bùi Văn Thành trong lời nói sau cùng nhìn nhận, ở vị trí Thứ trưởng Bộ Công an giai đoạn 2014 - 2018, trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo bản thân đã có những sai phạm, nên hôm nay phải chịu hình phạt nặng, phải đứng trước tòa.

Ông Thành cảm ơn HĐXX, đại diện VKS, cơ quan điều tra, trong quá trình làm việc đã đối xử  đúng mực với bản thân mình. 

Bị cáo Bùi Văn Thành, cựu thứ trưởng Bộ Công an nói lời sau cùng.

"Thực ra, trước khi diễn ra phiên tòa, tôi mất ăn, mất ngủ và không biết những điều tôi định nói, trình bày HĐXX, VKS có nghe hay không. Nhưng trong 3 ngày diễn ra phiên tòa, tôi thấy phiên tòa diễn ra công khai, rõ ràng, những điều lo lắng đã được giải tỏa. Tôi thành tâm nhận thấy sai phạm trước tòa", ông Thành trình bày.

Ông Thành một lần nữa thừa nhận sai phạm, thừa nhận thiếu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân và nhấn mạnh điều đau khổ, day dứt nhất với ông là vụ án đã xảy ra.

"Vụ án đã ảnh hưởng rất xấu trong dư luận xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an. Bản thân tôi thấy rất đau xót và thành thật xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo ngành. Tôi tự nhận thấy, hiểu rằng, hình phạt nặng nhất chính là đứng đây làm bị cáo, rất nghiêm khắc. Tôi thấy rằng, cái lớn nhất của con người là mất danh dự", cựu thứ trưởng Bộ Công an nêu.

Ông Thành xin HĐXX, VKS xem xét, đánh giá, nguyên nhân, bối cảnh xảy ra sự việc đối với cá nhân mình. Ông mong được xem xét các đóng góp trong 42 năm trong ngành, được xem xét nhân thân, hoàn cảnh gia đình... theo chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước.

Trước khi dừng lời, cựu Thứ trưởng Bộ Công an cũng xin HĐXX xem xét, đánh giá những cống hiến, tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo khác trong vụ án.

Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành nói từng

 

Ông Trần Việt Tân. Ảnh: Tiến Tuấn.

Là người nói cuối cùng, bị cáo Trần Việt Tân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, bản thân đau xót khi đứng trước tòa.

Ông Tân nhận trách nhiệm với tư cách người thủ trưởng cơ quan, làm Thứ trưởng nhưng không nắm và bao quát được hết công việc, trong đó có công việc của những người anh em, đồng đội ngồi tại phiên tòa với tư cách bị cáo hôm nay.

"Theo cáo trạng của VKS, tôi, anh em phạm tội và bản thân tôi phạm tội đến đâu thì nhận chứ không đổ cho bất cứ anh em nào khác", ông Tân nêu. 

Ông Tân mong muốn HĐXX khi nghị án xem xét cho tất cả các bị cáo, xử có tình có lý.

Hơn 10 sáng nay, chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn tuyên bố HĐXX sẽ tiến hành nghị án, tuyên án lúc 15h chiều nay.

Vĩnh Phúc: Kẻ trộm đâm chết chủ nhà trong lúc giằng co

Tin Cùng Chuyên Mục