Nokia đạt lợi nhuận vượt kỳ vọng, tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023

Kim Dung

Nokia vừa công bố đạt lợi nhuận hoạt động hàng quý vượt kỳ vọng và dự báo doanh số bán hàng cao hơn trong năm 2023 nhờ việc triển khai 5G ở các nước như Ấn Độ.

Ngày 26/1, tập đoàn Nokia đã công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022. Theo đó, lợi nhuận hoạt động của công ty đạt mức 1,15 tỷ euro (1,26 tỷ USD), tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, doanh thu thuần cũng tăng 16% lên 7,45 tỷ euro (8,1 tỷ USD). Cả hai đều vượt qua mức dự kiến của các nhà phân tích.

Nokia dự báo doanh thu trong cả năm 2022 sẽ rơi vào khoảng 24,9 tỷ euro (27,1 tỷ USD) đến 26,5 tỷ euro (28,8 tỷ USD), đạt mức tăng trưởng từ 2% đến 8%. 

Bộ phận di động của Nokia, chiếm khoảng 40% doanh thu, có nhiều dấu hiệu lạc quan. Doanh thu trong quý IV đạt gần 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD), tăng 7% so với một năm trước. Bên cạnh đó, Nokia không có đơn vị kinh doanh nào thua lỗ trong quý trước.

Theo Reuters, giá cổ phiếu của Nokia tại Helsinki (Phần Lan) đã tăng 5,8%.

Lợi nhuận và doanh thu quý IV/2022 của Nokia vượt kỳ vọng.
Lợi nhuận và doanh thu quý IV/2022 của Nokia vượt kỳ vọng.

CEO của Nokia, Pekka Lundmark cho biết công ty đang chiếm ngày càng nhiều thị phần trong lĩnh vực thiết bị viễn thông, chủ yếu nhờ việc triển khai mạng 5G tại các quốc gia như Ấn Độ.Đồng thời, tập đoàn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023, trái ngược hoàn toàn với đối thủ Ericsson.

Trong quý IV vừa qua, Ericsson đã báo cáo doanh thu thấp hơn dự kiến. Tập đoàn này cũng dự kiến ​​tỷ suất lợi nhuận của hoạt động kinh doanh thiết bị mạng sẽ giảm trong nửa đầu năm 2023 do doanh số bán thiết bị 5G suy yếu.

Bên cạnh mảng kinh doanh cơ sở hạ tầng mạng và di động, bộ phận dịch vụ và đám mây của Nokia đã ghi nhận tỷ suất lợi nhuận 13,9% trên doanh thu 1,1 tỷ euro (1,2 tỷ USD).

Tuy nhiên, Nokia Technologies (đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép bằng sáng chế và thương hiệu Nokia) mới là bộ phận đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng của tập đoàn. Doanh thu quý IV/2022 của mảng này đã tăng vọt 85%, chạm mức 679 triệu euro (740 triệu USD) trong khi lợi nhuận hoạt động tăng gấp đôi lên 564 triệu euro (615 triệu USD).

Khi được hỏi lý do giúp Nokia có triển vọng tốt hơn so với đối thủ, CEO Nokia cho biết: "Tôi nghĩ vì chúng tôi có cái nhìn lạc quan hơn về quy mô của thị trường Ấn Độ".

Ông chia sẻ thêm rằng, công ty đang cố gắng đa dạng hóa khách hàng từ nhà cung cấp dịch vụ mạng cho đến khách hàng trong ngành công nghiệp hay những doanh nghiệp muốn thiết lập mạng 5G riêng.

Ông Lundmark cho biết những hạn chế về nguồn cung cấp chip đã giảm bớt. Ngoài nhu cầu ngày càng tăng từ các doanh nghiệp, công ty còn ký kết hợp đồng lớn với các nhà khai thác viễn thông Ấn Độ để triển khai 5G tại quốc gia này. Hướng đến năm 2023, dù triển vọng của nền kinh tế không được cao nhưng nhu cầu 5G vẫn sẽ mạnh mẽ.

Tin Cùng Chuyên Mục