Nông sản xuất khẩu vào EU tăng mạnh sau EVFTA

Ngọc Trìu

Tôm, gạo, rau quả ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu so với cùng kỳ, sau khi hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực.

Theo Bộ Công Thương, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực (từ ngày 1/8) đến nay, các tổ chức được ủy quyền đã cấp gần 15.000 bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch gần 700 triệu USD đi 28 nước EU.

Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, vali, rau quả, sản phẩm mây, tre đan, hàng điện tử...

Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh. Nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi. 

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU sau gần 2 tháng EVFTA được thực thi. Điển hình, từ đầu tháng 8 đến nay, xuất khẩu thủy sản có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với tháng 7; kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong đó, xuất khẩu tôm tháng 8 tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nay.

Bên cạnh thủy sản, gạo Việt xuất khẩu sang châu Âu cũng có những tín hiệu khả quan khi giá gạo xuất khẩu tăng phổ biến từ 80 - 200USD/tấn tùy loại so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. Trong tháng 8, trị giá xuất khẩu các sản phẩm rau quả của Việt Nam sang EU cũng đạt 14,7 triệu USD, tăng 25,2% so với tháng trước đó.

Tin Cùng Chuyên Mục