Nóng trong tuần: Loạt hợp đồng tỷ USD của các đại gia Việt dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Theo Phương Linh/Dân Việt

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, hai hãng hàng không của Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua tới 110 máy bay với tổng giá trị hơn chục tỷ USD.

Loạt hợp đồng khủng bên lề thượng đỉnh Mỹ - Triều 

Nóng trong tuần: Loạt hợp đồng tỷ USD của các đại gia Việt dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh 1

 Hai hãng hàng không của Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua tới 110 máy bay với tổng giá trị hơn chục tỷ USD.

Bamboo Airways tuần qua đã chính thức kí thoả thuận mua 10 máy bay với Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hồi năm ngoái, Bamboo Airways đã đặt hàng 20 chiếc máy bay Boeing 787 thân rộng, với tổng trị giá 5,6 tỷ USD.

Với 10 chiếc vừa ký, hãng máy bay thứ 5 của Việt Nam đã đặt mua tổng cộng 30 chiếc Boeing 787.

Cùng ngày, Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Boeing, cũng đã ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay 737 MAX mới trị giá 12,7 tỉ USD.

1,3 triệu tỷ đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tốc độ 320km/h

Bộ trưởng Giao thông Vận tải tuần qua đã trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. 

Theo báo cáo, tổng chiều dài toàn tuyến 1.559km, nối Hà Nội và TPHCM, đi qua 20 tỉnh thành, với 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Tốc độ thiết kế toàn tuyến 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,33 triệu tỷ đồng (tương đương 58,71 tỷ USD).

Báo cáo nghiên cứu đề xuất sử dụng 80% tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, số còn lại (20%) kêu gọi tư nhân đầu tư vào một số nhà ga và đầu máy toa xe để khai thác.

Với tốc độ chạy tàu 320km/h, đoạn Hà Nội – TPHCM sẽ hết 5h20 phút (nếu không dừng ở một số ga), hết 6h55 phút nếu dừng ở tất cả các ga.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ được đưa ra lấy ý kiến Quốc hội vào cuối năm nay.

Phí trước bạ xe bán tải chính thức tăng gấp 3

Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi mức lệ phí trước bạ với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống; Ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg.

Nóng trong tuần: Loạt hợp đồng tỷ USD của các đại gia Việt dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh 2

 Khách hàng sẽ phải chi thêm hàng chục triệu đồng cho tiền lăn bánh một mẫu bán tải.

Hai loại xe này có mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Mức lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Những quy định trên có hiệu lực từ ngày 10/4/2019.

Mức lệ phí trên tăng gấp hơn 3 lần mức cũ. Điều này có nghĩa, khách hàng sẽ phải chi thêm hàng chục triệu đồng cho tiền lăn bánh một mẫu bán tải.  

Giải thích trước đó, theo Bộ Tài chính, các loại xe bán tải, xe van được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con. Trong khi ấy, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ôtô nêu trên chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu với ôtô con là 10-15%.

Hà Nội xin gần 13ha đất để làm đường đua F1

Nóng trong tuần: Loạt hợp đồng tỷ USD của các đại gia Việt dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh 3

 Dự kiến, đường đua dài 5,565 km được thiết kế bởi tập đoàn Tilke của Đức.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có tờ trình gửi Chính phủ về việc chuyển giao khu đất 1B trong Khu Liên hợp Thể thao quốc gia tại quận  Nam Từ Liêm để thực hiện các dự án phục vụ công tác tổ chức giải đua F1. Đây là đất công do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý.

Trước đó, Hà Nội đã đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về vấn đề trên và được chấp thuận. Tuy nhiên, việc chuyển giao một phần khu dất này để thực hiện các dự án phục vụ công tác tổ chức giải đua F1 phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Hà Nội dự kiến chặng đua sẽ bắt đầu từ năm 2020, diễn ra vào tháng 4 hàng năm, trong khoảng 1 tuần. 

Dự kiến, đường đua dài 5,565 km được thiết kế bởi tập đoàn Tilke của Đức và các tay đua sẽ thi đấu trong 4 giờ. Các tay đua sẽ xuất phát từ sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, đến đại lộ Thăng Long và quay trở lại sân Mỹ Đình.

Giá xăng bất ngờ tăng mạnh

Xăng và các mặt hàng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh trong kỳ công bố giá cơ sở ngày 2/3.

Theo đó, xăng E5 RON92 tăng 939 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 946 đồng/lít, dầu diesel 0.05S tăng 959 đồng/lít, dầu hỏa tăng 700 đồng/lít và dầu mazút 3.5S tăng 808 đồng/kg.

Như vậy, sau 3 lần giữ giá liên tiếp, giá các mặt hàng nhiên liệu đã chính thức tăng. Trước đó, theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này với RON 92 là 66,87 USD một thùng, RON 95 ở mức gần 69 USD một thùng, tăng 6-7% so với kỳ trước.

Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu tính tới cuối năm 2018 còn hơn 3.500 tỷ đồng, giảm 1.600 tỷ so với cùng kỳ 2017.

Tin Cùng Chuyên Mục