Nóng tuần qua: Hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam chính thức cất cánh

Theo Phương Linh/Dân Việt

Đây là một trong những sự kiện kinh tế nổi bật nhất trong tuần qua.

Hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam chính thức cất cánh

Hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6 giờ sáng ngày 16/1.

Hãng này dự kiến sẽ khai thác 37 đường bay kết nối các thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế trong năm 2019.

Trước mắt, trong dịp Tết Âm lịch, Bamboo Airways phục vụ 8 đường bay với 26 chuyến bay/chiều/ngày. Các tuyến bay nội địa đầu tiên dự kiến sẽ là các tuyến Hà Nội-Quy Nhơn, Hà Nội-Đồng Hới, Thành phố Hồ Chí Minh-Quy Nhơn, Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Buôn Mê Thuột, Thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn.

Như vậy, Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không thứ 5 chính thức tham gia vào thị trường bay nội địa và quốc tế. Trước đó, Việt Nam có 4 hãng là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet.

Nói về đứa con tinh thần của mình, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định, BamBoo Airways có lợi thế hơn rất nhiều so với các hãng khác và sẽ sớm có được phân khúc là khách hàng riêng của mình. 

Đáng chú ý nhất là việc Bamboo Airways của ông tung combo 4 người có giá chỉ 9.999.000 đồng (bao gồm vé máy bay khứ hồi và kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm tại hệ thống resort của FLC tại Quy Nhơn và Sầm Sơn), tức trung bình chỉ 2.500.000 đồng/người cho một chuyến du lịch.

Nóng tuần qua: Hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam chính thức cất cánh - Ảnh 1

Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết đã trở thành hãng hàng không thứ 5 chính thức tham gia vào thị trường bay nội địa và quốc tế.

Giá xăng dầu may mắn neo lại nhờ xả quỹ

Tuần qua, Liên Bộ Tài chính - Công thương đã quyết định điều chỉnh mức trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng dầu.

Cụ thể, cơ quan chức năng quyết định giữ nguyên mức trích lập quỹ bình ổn với xăng E5RON92 là 0 đồng/lít. Liên bộ cũng giảm mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với các mặt hàng đồng loạt về 300 đồng/lít,kg. Bên canh đó, cơ quan chức năng cũng cho phép tăng mức chi với các mặt hàng xăng dầu, trong đó riêng xăng E5RON92 tăng từ mức 550 đồng/lít lên 1.462 đồng/lít.

Việc giảm trích quỹ, tăng chi giúp giá các mặt hàng xăng dầu được giữ ổn định so với kỳ điều hành trước. Như vậy, sau 6 phiên giảm giá liên tiếp, giá xăng, dầu đã có phiên giữ giá.

Theo thống kê, từ sau ngày 1/1, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng. So với hồi đầu năm, giá các mặt hàng xăng, dầu trên thế giới đã tăng tới 10 USD/thùng  .

Gã khổng lồ Amazon chính thức nhảy vào Việt Nam

Bộ Công Thương tuần qua đã tuyên bố chính thức bắt tay hợp tác với Amazon nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt xúc tiến xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử.

Với việc hợp tác này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể cung ứng hàng hóa trên sàn Amazon.com qua đó có thể tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người dùng Amazon trên toàn cầu.

Theo thỏa thuận, Amazon sẽ cung cấp dịch vụ "Fulfillment by Amazon" cho doanh nghiệp, nghĩa là khi có đơn hàng, Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách. Người bán tại Việt Nam chỉ cần  gửi hàng sang kho cho Amazon và ông lớn này sẽ hoàn tất những việc còn lại.

Theo đánh giá, với sự tham gia của đại gia bán hàng trực tuyến số một thế giới, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hiện, tại Việt Nam, những đối thủ của Amazon có thể kể tới như: Lazada, Adayroi, Tiki, Shopee,..

Theo tính toán của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT tại VN sẽ có doanh thu 10 tỉ USD vào năm 2020.

Nóng tuần qua: Hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam chính thức cất cánh - Ảnh 2

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể cung ứng hàng hóa trên sàn Amazon.com qua đó có thể tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người dùng Amazon trên toàn cầu.

Người Việt kiếm 41 tỷ từ Google vẫn nợ thuế

Tuần qua, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết đã cưỡng chế truy thu thuế với cá nhân tên T.Đ.P. 

Trước đó, hồi tháng 8.2018, Cục Thuế TP HCM đã gửi giấy mời người này lên làm việc và lập biên bản xác nhận thu nhập hơn 41,4 tỉ đồng do cung cấp dịch vụ quảng cáo cho Google trên phần mềm ứng dụng trò chơi nhưng chưa kê khai nộp thuế của cá nhân này.

Cơ quan thuế đã ra quyết định truy thu thuế hơn 2,9 tỉ đồng, cùng với khoản phạt và tính tiền chậm nộp, tổng số tiền truy thu là hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay sau hơn 5 tháng, người này mới nộp 2,9 tỷ đồng, còn nợ 1,162 tỉ đồng. Chi cục Thuế Q.Tân Bình đã ra quyết định cưỡng chế tài khoản của T.Đ.P. để truy thu nốt nhưng tài khoản người này không còn tiền.

Người này đã gửi đơn khiếu nại rằng ông chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm cho Google chứ không cung cấp dịch vụ quảng cáo, nên mức thuế truy thu sẽ thấp hơn 4,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngành thuế khẳng định, dịch vụ mà cá nhân trên cung cấp là quảng cáo. Đồng thời, thời hạn khiếu nại của người này đã hết hiệu lực (90 ngày từ khi nhận quyết định truy thu thuế), nên Cục thuế không giải quyết.

Thủ tướng đồng ý thí điểm thanh toán bằng tài khoản viễn thông

Nóng tuần qua: Hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam chính thức cất cánh - Ảnh 3

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đồng ý việc thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các khoản nhỏ lẻ. Việc này sẽ được thí điểm tại 1 đơn vị viễn thông.

Trước đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết trong thời gian tới, bộ sẽ thí điểm mobile money, cho phép khách hàng chuyển tiền, mua sắm thông qua tài khoản viễn thông.

Việc cho thí điểm thanh toán bằng tài khoản viễn thông được hy vọng gúp đa dạng hóa các kênh thanh toán trực tuyến để thúc đẩy không dùng tiền mặt. Hiểu đơn giản, người dân chỉ cần một chiếc điện thoại di động khi mua sắm mà không cần phải mang theo tiền mặt.  

Tuy nhiên, có ý kiến cũng băn khoăn, để thực hiện điều trên thì người dùng phải liên kết với ngân hàngtrong khi hiện mới có khoảng 30% người dân có tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, vấn đề nhiều người lo lắng là tính bảo mật khi điều này có thể còn khá xa lạ với người dùng Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục