Nộp phạt vi phạm giao thông: mất 3 phút online, trả kết quả tận nhà

Bách Nguyễn

Demo của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, người dân chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia vẫn có thể nộp phạt trực tuyến.

Thông tin trong cuộc họp giữa Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng với các bộ, ngành kiểm thử việc cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - cho biết, Cục đã phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Vietcombank, Vietinbank làm việc không kể ngày nghỉ.

Nộp phạt vi phạm giao thông: mất 3 phút online, trả kết quả tận nhà - Ảnh 1

"Đúng 9h tối 9/3 đã kết nối thành công dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia” – Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết – “Chúng tôi đã chi hết 12,5 triệu đồng để thử dịch vụ này. Chúng tôi phải trừ tiền thật và tài khoản thật, kết nối thành công và hôm nay chúng tôi mới tự tin báo cáo với Bộ trưởng”.

Thiếu tướng Đức khẳng định, về quy trình, mọi điều kiện cần thiết đã xong và đã thực hiện thành công trên Cổng: “Demo của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, người dân chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia vẫn có thể nộp phạt trực tuyến”.

Nộp phạt vi phạm giao thông: mất 3 phút online, trả kết quả tận nhà - Ảnh 2

 Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Cụ thể, sau khi nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên, người vi phạm sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt của mình và thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai. Cảnh sát giao thông căn cứ vào biên lai thu tiền phạt đó để trả giấy tờ cho người dân theo yêu cầu.

Người dân chỉ cần cầm biên bản xử phạt. Quy trình thực hiện với người thông thạo chỉ mất 3 phút, còn thông thường mất khoảng 10 phút”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức thông tin.

Theo ông Đức, số biên bản xử phạt vi phạm hành chính sinh ra từng ngày, không phải là số duy nhất, vì vậy người dân phải sử dụng 3 trường thông tin trên để tìm ra quyết định xử phạt. 

Theo quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính, trong thời hạn 7 ngày, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bởi, có hành vi có thể ra quyết định xử phạt ngay như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ…, nhưng có những hành vi cần phải xác minh làm rõ như giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp…

Với hành vi có thể ra quyết định xử phạt ngay, sau ca công tác (4 tiếng), tổ tuần tra kiểm soát bàn giao giấy tờ biên bản cho bộ phận trực tại nhà để ra quyết định.

Nộp phạt vi phạm giao thông: mất 3 phút online, trả kết quả tận nhà - Ảnh 3

 Mẫu biên lai sau khi nộp phạt trực tuyến qua Cổng thanh toán VNPT Pay.

Đại diện VNPT cho biết, người dân có thể thực hiện thanh toán tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và nhận kết quả tại nhà.

Để thực hiện được dịch vụ này, người dân phải tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi thanh toán, Cổng sẽ chuyển toàn bộ thông tin hồ sơ của người vi phạm sang hệ thống của bưu điện, nhân viên bưu điện sẽ sang cơ quan Cảnh sát giao thông của các địa phương để nhận giấy tờ và chuyển trả cho người vi phạm.

Mặc dù dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới đây chỉ thí điểm tại 5 tỉnh, thành: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận nhưng việc trả kết quả tại nhà được VNPT triển khai trên toàn quốc. 

Tin Cùng Chuyên Mục