Novaland (NVL) đề xuất các phương án thanh toán trái phiếu đảm bảo pháp lý, phù hợp bối cảnh hiện nay

Linh Anh

Việc Công ty đưa ra các đề xuất nêu trên hoàn toàn xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu (Điều 15 các điều khoản và điều kiện trái phiếu).

Tập đoàn Novaland (mã ck: NVL) vừa công bố thông tin về việc chậm thanh toán lãi, gốc lô trái phiếu NVLH2123009 đồng thời đề xuất các phương án bao gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do Công ty đang đầu tư và phát triển.

Lô trái phiếu NVLH2123009 có tổng giá trị 1.000 tỷ đồng được Novaland phát hành vào ngày 12/8/2021 và đáo hạn vào ngày 12/2/2023 (kỳ hạn 18 tháng). Lãi suất cố định 10,5% mỗi năm, trả lãi 6 tháng/lần và được bảo đảm bằng cổ phần Novaland thuộc sở hữu của bên thứ ba. Đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty cổ phần Chứng Khoán Dầu Khí (PSI). 

Đại diện Novaland cho biết, với lô trái phiếu trên, công ty đã rất nỗ lực thực hiện thanh toán phần lãi đến hạn. Tuy nhiên các biến động từ kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản, vướng mắc pháp lý... đã ảnh hưởng và gây khó khăn về thanh khoản cho hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản, và công ty cũng không ngoại lệ. 

Do đó, Công ty đề xuất trong thời hạn 02 tháng sẽ cùng trái chủ đưa ra phương án thanh toán tiền gốc trái phiếu phù hợp với thực tế dòng tiền.

Novaland đồng thời đề xuất các phương án bao gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm BĐS do Công ty đang đầu tư và phát triển.

"Việc Công ty đưa ra các đề xuất nêu trên hoàn toàn xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu (Điều 15 các điều khoản và điều kiện trái phiếu)" - thông báo của Novaland cho biết.

Phía Novaland cũng cho rằng, các phương án đề xuất này đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp với định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu trong bối cảnh hiện nay theo nội dung dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mà Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ. Đây cũng là những giải pháp phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các trái chủ trong bối cảnh hiện tại.

Tin Cùng Chuyên Mục