NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - Người cống hiến hết mình cho "vốn quý" của dân tộc

Minh Khuê

Thời trang là sự tìm tòi, sáng tạo không ngừng, là sân chơi để các nhà thiết kế(NTK) thỏa sức thả hồn bay bổng. Mỗi NTK sẽ tìm cho mình một “chất riêng” để khẳng định tên tuổi. Và có một NTK luôn gắn liền với những bộ áo dài được mệnh danh là “vốn quý” của dân tộc - NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - Người cống hiến hết mình cho

 

Người nặng lòng với truyền thống dân tộc

Đến với nghề may khi mới 13 tuổi, Đỗ Trịnh Hoài Nam đã sớm gom góp, tích lũy cho mình những cảm hứng bất tận và tư duy sành sỏi về thời trang. Thất bại cũng có, thành công cũng có, anh chợt nhận ra rằng thời trang chính là một phần của văn hóa, chỉ có nét đẹp văn hóa, giá trị truyền thống dân tộc mới có thể tồn tại bất biến trước những vòng xoay bất tận của thời trang. Anh đã chính thức gắn bó với áo dài từ đó.

Càng nghiên cứu kĩ càng về truyền thống Việt và tà áo dài của người phụ nữ Việt, anh càng nhận thức sâu sắc về sự quý giá của văn hóa truyền thống. Đỗ Trịnh Hoài Nam bắt đầu nghĩ về cách để đưa áo dài - một “vốn quý” của dân tộc lên tầm cao mới. Anh tự đặt câu hỏi: “Tại sao Việt Nam có rất nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, các nghệ nhân cao tay với kĩ thuật điêu luyện mà sản phẩm Việt vẫn chưa được xứng tầm thế giới?” Mang trong mình khát khao và niềm tự hào dân tộc, Đỗ Trịnh Hoài Nam bắt đầu cho ra đời những sản phẩm đầu tiên kết hợp nét văn hóa Việt và kĩ thuật thủ công đến từ các làng nghề.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - Người cống hiến hết mình cho

 

Nhìn lại sự cống hiến của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam từ khi bắt đầu cho ra đời những sản phẩm mang thương hiệu của mình, có thể thấy anh yêu chiếc áo dài đến nhường nào. Những đường cong quyến rũ mà vẫn giữ nét e ấp với phom dáng không lẫn vào đâu được của áo dài đã được NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nhào nặn thành hàng trăm phong cách, với sự chi tiết, tỉ mỉ đến ngỡ ngàng. Người ta nói anh “chơi ngông” khi đem vàng bạc, kim cương dát lên áo dài nhưng có lẽ đó đơn giản chỉ là cách nâng tầm giá trị cho áo dài, xuất phát từ tấm lòng của một NTK luôn muốn cống hiến hết mình cho văn hóa truyền thống.

Quan niệm thời trang là một ngôn ngữ không cần phiên dịch, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam vẫn đang hết mình mang thứ ngôn ngữ này để nói cho cả thế giới biết rằng thời trang Việt phát triển như thế nào, văn hóa Việt đặc sắc ra sao và đất nước, con người Việt Nam đã sẵn sàng bay cao để vươn xa ra biển lớn.

Mở đường cho văn hóa thời trang Việt vươn ra thế giới

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam chính là cái tên đã góp phần đưa “Ao dai” vào từ điển của thế giới. Để cả thế giới phải bàn tán, ngưỡng mộ và trầm trồ chiêm ngưỡng những tác phẩm áo dài truyền thống tuyệt đẹp tới từ Việt Nam nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của mình. Năm 2017 là mốc thời gian đáng nhớ trong sự nghiệp làm thời trang của Đỗ Trịnh Hoài Nam khi anh là người Việt Nam đầu tiên được mời trình diễn khai mạc Tuần lễ Thời trang New York Couture Fashion Week. Bộ sưu tập “Sen Vàng” với 30 thiết kế áo dài dát vàng kết hợp kĩ thuật đỉnh cao từ các làng nghề truyền thống đã gây tiếng vang lớn với giới mộ điệu thời trang, báo chí, truyền thông và bạn bè khắp các châu lục.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - Người cống hiến hết mình cho

Hoa hậu Pháp 1997 - Patricia Spehar...

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - Người cống hiến hết mình cho

Nữ diễn viên chính Người đẹp và Quái vật Myriam Charleins...

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - Người cống hiến hết mình cho

 Và nữ MC - diễn viên Cyrielle Joelle trong trang phục áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam tại Tuần lễ thời trang Paris Fashion Week Haute Couture 2018 vừa diễn ra tại Pháp

Bàn về phong trào mặc áo dài truyền thống vào dịp Tết trong những năm gần đây, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng, dù có vắng bóng trong cuộc sống thường nhật song áo dài vẫn là một giá trị truyền thống mà những người con đất Việt luôn tự hào, là hình ảnh không thể thay thế được trong lòng người dân Việt Nam, đặc biệt là mỗi độ Xuân về.

Dư âm của Tuần lễ Thời trang New York Couture Fashion Week chưa hết, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam lại đem đến một tin vui lớn cho thời trang Việt Nam khi tiếp tục là NTK Việt Nam duy nhất được mời tham dự Paris Fashion Week - Haute Couture 2018 cùng với những nhà mốt nổi tiếng của làng thời trang thế giới như Dior, Chanel, Givenchy… Như một nét chấm phá, một sự phá cách đầy ấn tượng trong muôn vàn thiết kế Haute Couture của những nhà mốt tên tuổi khác, áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam một lần nữa khắc thêm dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế. Văn hoá truyền thống Việt một lần nữa khiến cả thế giới phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Bằng việc liên tiếp vinh danh tại hai Tuần lễ thời trang danh giá thế giới, Đỗ Trịnh Hoài Nam đã làm được những điều không phải bất cứ NTK Việt nào cũng dễ dàng chạm tới.

Không chỉ là NTK đơn thuần, Đỗ Trịnh Hoài Nam vô hình chung đã trở thành một nhà văn hóa, nhà truyền bá tư tưởng Việt ra nước ngoài. Những thành công của anh đã khiến cả thế giới quan tâm nhiều hơn tới Việt Nam, thôi thúc trí tò mò của không ít người muốn tìm hiểu về văn hóa Việt không ngại công sức lặn lội đường xa để tới chiêm ngưỡng những nét đẹp và giá trị văn hóa đặc sắc của dải đất chữ S.

Bàn về phong trào mặc áo dài truyền thống vào dịp Tết trong những năm gần đây, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng, dù có vắng bóng trong cuộc sống thường nhật song áo dài vẫn là một giá trị truyền thống mà những người con đất Việt luôn tự hào, là hình ảnh không thể thay thế được trong lòng người dân Việt Nam, đặc biệt là mỗi độ Xuân về. Bao thế hệ trôi qua, người ta vẫn coi áo dài là trang phục chạm đến đời sống tinh thần với một vị trí thiêng liêng nhất. Do đó, mặc áo dài truyền thống, dù cố tình hay vô thức, người ta vẫn tự tạo cho mình một tư thế mới trong một thời khắc mới.

Tin Cùng Chuyên Mục