Nữ CEO 39 tuổi chia sẻ về việc thành lập startup chăm sóc sức khỏe trẻ em được Binance, Google rót vốn

Như Quỳnh

Ngoài ra Cheryl Sew Hoy còn từng đồng sáng lập một công ty phần mềm tiêu dùng được Walmart Labs mua lại vào năm 2013.

Ngay từ khi còn trẻ, Cheryl Sew Hoy đã sớm xác định ước mơ là tự khởi nghiệp.

“Khi giáo viên hỏi tham vọng của học sinh là gì, rất nhiều đứa trẻ muốn trở thành bác sĩ hoặc luật sư. Tôi thì tham vọng trở thành một nữ doanh nhân", cô nói trong buổi phỏng vấn với CNBC.

Cheryl Sew Hoy đã hiện thực hóa giấc mơ thời thơ ấu khi đồng sáng lập Reclip.It, một công ty khởi nghiệp phần mềm tiêu dùng được Walmart Labs mua lại vào năm 2013.

Giờ đây, ở tuổi 39, Sew Hoy điều hành Tiny Health, một công ty khởi nghiệp về công nghệ sức khỏe chuyên bán các bài kiểm tra đường ruột tại nhà cho bà mẹ và trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tuổi. Cô cho biết những xét nghiệm sớm có thể giúp phát hiện tình trạng mất cân bằng đường ruột, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. 

Vào đầu tháng 11, Tiny Health thông báo đã huy động được 4,5 triệu USD trong vòng hạt giống với các nhà đầu tư bao gồm Binance, Dropbox và X (thuộc Google),...

Sew Hoy là người Malaysia và hiện sống tại Texas (Mỹ). Cô chia sẻ mẹ cô, người cũng là một nữ doanh nhân đóng vai trò lớn trong hành trình thành công của mình. 

“Mẹ tôi sở hữu doanh nghiệp riêng. Bà ấy đã làm việc ở nhà từ lâu, trước cả khi hình thức này phổ biến như hiện tại và tôi luôn coi mẹ là hình mẫu", Sew Hoy nói. 

Cheryl Sew Hoy cùng mẹ và con gái - nay đã 4 tuổi. Ảnh: Tiny Health
Cheryl Sew Hoy cùng mẹ và con gái - nay đã 4 tuổi. Ảnh: Tiny Health

Cheryl Sew Hoy dường như đang có cuộc sống trọn vẹn khi là mẹ của hai đứa trẻ 2 và 4 tuổi. Cô cho biết kinh nghiệm nuôi dạy con cái giúp ích cô rất nhiều trong việc điều hành Tiny Health

Học tập từ trẻ con

Nghe có vẻ khó tin, nhưng Cheryl Sew Hoy thừa nhận cô học được nhiều cách điều hành doanh nghiệp thông qua việc trò chuyện cùng con. Cô thường giải thích cho các con về công việc khi làm CEO, đồng thời lý do tại sao mình làm việc tại Tiny Health: 

“Hãy nói chuyện với con như người lớn, ngay cả khi bạn nghĩ chúng còn quá nhỏ để hiểu. Bạn càng nói chuyện với con như người lớn, (bạn sẽ nhận ra) rằng các con thực sự hiểu rất nhiều và chúng cũng học được nhiều từ điều đó."  

Theo Sew Hoy, đây cũng là cách giúp trẻ sớm hiểu về giá trị đồng tiền: 

“Tôi dạy con lý do tại sao tôi làm việc chăm chỉ. Đúng, đó là để kiếm tiền nhưng không chỉ để mua thức ăn hay tiêu xài. Trong khi kiếm tiền, bạn cần xây dựng thứ gì đó có giá trị đối với mọi người và giải quyết vấn đề gì đó cho thế giới." 

Tạo ra nghịch cảnh

Cheryl Sew Hoy cùng chồng và các con. Ảnh: Tiny Health. 
Cheryl Sew Hoy cùng chồng và các con. Ảnh: Tiny Health. 

Sew Hoy cho rằng vận hành doanh nghiệp luôn bao gồm quá trình giải quyết vấn đề. Cô tin rằng trẻ em cũng có thể học được kỹ năng này nếu sớm được tiếp xúc với "nghịch cảnh". 

“Có sự khác biệt giữa doanh nhân vĩ đại và doanh nhân giỏi. Những doanh nhân vĩ đại là những người học được cách trở lại sau khó khăn," Sew Hoy nói. 

Cô nói thêm, nếu trẻ con chỉ có những "hành trình suôn sẻ", nơi mọi vấn đề luôn được giải quyết sẵn thì sẽ không bao giờ học được cách vượt qua khó khăn: 

"Quá trình đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn. Con gái tôi thường rên rỉ và nói: 'Mẹ ơi, con không thể làm được'. Khi đó tôi sẽ khuyến khích con thử lại và có thể giúp con một chút. Nếu con thành công, đặc biệt là nếu con tự mình làm được thì con sẽ học được rằng: 'Nếu mình từ bỏ thì mình đã không đạt được kết quả này rồi'."

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục