Nữ CEO ngân hàng lớn đầu tiên ở Phố Wall "bỏ túi" 22,5 triệu USD trong năm đầu tại nhiệm

Như Quỳnh

Trên thực tế, bà Jane Fraser chỉ nhận 1,33 triệu USD tiền lương cơ bản, số tiền còn lại là thưởng bằng tiền mặt và thưởng cổ phiếu gắn với chỉ số hiệu suất (KPI).

Citigroup vừa trả Giám đốc điều hành mới - bà Jane Fraser 22,5 triệu USD cho năm làm việc đầu tiên. 

Bà Fraser trở thành CEO Citigroup vào ngày 1 tháng 3 năm 2021. Trong số 22,5 triệu USD, mức lương bà nhận chỉ là 1,33 triệu USD, 6,35 triệu USD thưởng tiền mặt, 14,82 triệu USD còn lại là tiền thưởng gắn với chỉ số hiệu suất (KPI) và được trả bằng cổ phiếu. 

Trong năm đầu tiên đảm nhận vai trò CEO Citigroup, bà Fraser đã có nhiều thay đổi táo bạo, bao gồm việc bán mảng ngân hàng tiêu dùng tại Đông Nam Á. Ảnh: Getty Images
Trong năm đầu tiên đảm nhận vai trò CEO Citigroup, bà Fraser đã có nhiều thay đổi táo bạo, bao gồm việc bán mảng ngân hàng tiêu dùng tại Đông Nam Á. Ảnh: Getty Images

Người tiền nhiệm của bà Fraser, ông Michael Corbat chỉ được Citigroup trả 19,04 triệu USD vào năm 2020. Ông Corbat đã bị cắt 21% lương vào năm đó sau khi các nhà quản lý khiển trách ngân hàng Citi và phạt họ 400 triệu USD vì không cải thiện hệ thống quản lý rủi ro nội bộ. Vào năm 2018 và 2019, ông kiếm được khoảng 24 triệu USD.

Năm 2020, với tư cách là chủ tịch ngân hàng và người đứng đầu hoạt động tiêu dùng ngân hàng Citi, bà Fraser đã kiếm được 17,15 triệu USD với mức lương chỉ khoảng 500.000 USD.

Trong năm đầu tiên làm Giám đốc điều hành, bà Fraser nhanh chóng bắt tay vào việc làm mới chiến lược, thông báo kế hoạch cắt giảm hoạt động kinh doanh ngân hàng tiêu dùng trên toàn cầu để tập trung vào một số dịch vụ cốt lõi.

Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi bằng chứng về sự thành công mà kế hoạch của bà Fraser đem lại. Cổ phiếu Citigroup đã giảm 2% vào năm 2021 và là công ty hàng đầu duy nhất trong ngành ngân hàng bị định giá thấp hơn so với giá trị sổ sách. Tính từ thời điểm bà Fraser nhậm chức, cổ phiếu tập đoàn chỉ tăng chưa đến 1%. 

Mức lương năm 2021 mà bà Fraser nhận thấp hơn nhiều so với các CEO ngân hàng lớn khác, những người được thưởng số tiền khổng lồ sau một năm hoạt động hiệu quả ở Phố Wall.

Phố Wall - nơi được mệnh danh là trung tâm tài chính của thế giới. Ảnh: NYCgo
Phố Wall - nơi được mệnh danh là trung tâm tài chính của thế giới. Ảnh: NYCgo

James Gorman của Morgan Stanley  và David Solomon của Goldman Sachs Group Inc., mỗi người kiếm được 35 triệu USD vào năm 2021. Jamie Dimon của JPMorgan Chase & Co kiếm được 34,5 triệu USD, trong khi Brian Moynihan của Bank of America Corp. được trả 32 triệu USD.

Citigroup đã nhiều lần thúc dục các ngân hàng tiết lộ chỉ số về khoảng cách tiền lương giữa nam và nữ trong ngành. Vào năm 2020, ngân hàng cho biết mức lương trung bình nhân viên nữ Citigroup trên toàn cầu nhận được bằng 74% mức lương cho nam giới.

Khi được điều chỉnh về chức danh và kinh nghiệm, Citi cho biết nhân viên nữ của họ kiếm tiền gần như ngang bằng với đồng nghiệp nam (99%). Citi nhấn mạnh họ vẫn đang nỗ lực giảm mức chênh lệch trên bằng cách tăng cường bổ nhiệm phụ nữ vào các vị trí cấp cao hơn.

Việc bà Fraser trở thành người đứng đầu ngân hàng Citi được khắp Phố Wall ca ngợi như một dấu hiệu của sự tiến bộ. Bà là người phụ nữ đầu tiên trở thành CEO một ngân hàng lớn ở nơi được mệnh danh là trung tâm tài chính thế giới. 

Tin Cùng Chuyên Mục