Nữ CEO “ngây thơ” khiến shark Phú thốt lên “Nhìn em là anh thích đầu tư rồi”

Theo Bình Nguyễn/Dân Việt

Cô gái 9x này không chỉ giỏi giang, nhiệt huyết mà còn có ngoại hình vô cùng xinh đẹp. Đây cũng là một trong 2 start-up gọi vốn thành công trong Shark Tank tập 13.

Xuất hiện đầu tiên trong tập 13 chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ, cô nàng 9x Trần Phan Thanh Thảo (Cathy Trần) gây ấn tượng với tất cả các shark với vẻ ngoài trẻ trung, năng động và xinh đẹp. Thanh Thảo 26 tuổi, là CEO và đồng sáng lập của ứng dụng tìm nhà trọ Ohana. Cô nàng đến chương trình với mong muốn kêu gọi được 3,5 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần công ty.

Nữ CEO “ngây thơ” khiến shark Phú thốt lên “Nhìn em là anh thích đầu tư rồi” - Ảnh 1

Trần Phan Thanh Thảo (Cathy Trần)

Giới thiệu về mình, Thanh Thảo cho biết, cô từng học ở Úc 2 năm và có 7 năm làm việc tại Mỹ, hiện đang trong quá trình “tái hòa nhập với môi trường làm việc ở Việt Nam”. Thảo là sinh viên ngành Văn học, tốt nghiệp Cử nhân Văn học Anh tại Cao đẳng Agnes Scott.

Xuất phát từ trăn trở muốn cung cấp dịch vụ tìm nhà ưng ý mà không tốn quá nhiều thời gian cho sinh viên và người thu nhập trung bình, Thảo và bạn mình đã sáng lập ứng dụng Ohana. Đây là ứng dụng chạy trên nền tảng di động và web, kết nối người đi thuê nhà và chủ nhà cho thuê. Đối tượng chính mà ứng dụng nhắm đến là những người có khả năng chi trả từ 1,5 – 4 triệu đồng/tháng thuê nhà.

Ứng dụng thu phí từ chủ nhà trọ, lấy hoa hồng 30% tiền của tháng cọc đầu tiên. Hiện Ohana đã có 40.000 users (người dùng). Tốc độ tăng trưởng lượt users hằng tháng là 40%. Số lượt users quay lại lần thứ 2 đạt khoảng 30%/quý.

Nữ CEO “ngây thơ” khiến shark Phú thốt lên “Nhìn em là anh thích đầu tư rồi” - Ảnh 2

Thanh Thảo đang thuyết trình về dự án Ohana

Khi được hỏi về doanh thu, Thanh Thảo cho biết, ứng dụng đang trong quá trình thử nghiệm miễn phí nên công ty chưa có doanh thu. Bản MVP (sản phẩm khả dụng tối thiểu) đầu tiên được khởi chạy vào tháng 2 năm 2017. Mỗi tháng có khoảng 400 căn nhà mới được cập nhật trên hệ thống. Từ tháng 1 đến nay, Ohana đã có 5000 giao dịch thành công.

Thanh Thảo đang gọi vốn 11 tỷ đồng, trong đó, đã gọi thành công 7,9 tỷ đồng đổi lấy 15% cổ phần, 3,5 tỷ đồng còn thiếu chính là lý do cô đến với Shark Tank Việt Nam.

Nữ CEO “ngây thơ” khiến shark Phú thốt lên “Nhìn em là anh thích đầu tư rồi” - Ảnh 3

Sau khi nghe nữ CEO trình bày, shark Dzung cho rằng Thanh Thảo đang “hi sinh” số % khá lớn ở giai đoạn đầu. Gọi 11/35 tỷ đồng tức là nhà sáng lập đang chia sẻ 32%. Theo anh, những mô hình start-up công nghệ như Ohana cần rất nhiều vòng gọi vốn mới có thể thành công, 11 tỷ đồng chỉ đủ xây dựng nền tảng. Vì vậy, chia sẻ 32% lúc này sẽ khiến cô mất thêm nhiều % ở những vòng sau.

Ngoài ra, giá trị công ty trước vòng gọi vốn là 1,5 triệu USD, nếu gọi 11 tỷ đồng thì giá trị công ty sau gọi vốn là 2 triệu USD. Thế nhưng, công ty hiện chỉ được định giá 35 tỷ đồng (~1,65 triệu USD), như thế, mức đề nghị 3,5 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần là khá “hời” cho các shark.

Đáp lại, Thanh Thảo khẳng định, cô muốn dự án này thành công bằng mọi cách, vì thế, để tăng trưởng nhanh, nhà sáng lập sẵn sàng hi sinh quyền kiểm soát công ty.

Nữ CEO “ngây thơ” khiến shark Phú thốt lên “Nhìn em là anh thích đầu tư rồi” - Ảnh 4

Các shark nhận định, mô hình Ohana khá "ngây thơ" đối với thị trường Việt Nam

Dựa trên những số liệu start-up chia sẻ, shark Linh cho biết, hướng đi của Thanh Thảo đang đúng, nhưng công ty còn quá non trẻ nên bà quyết định không đầu tư.

Có kinh nghiệm lâu năm trong giới “môi giới bất động sản”, shark Hưng nhanh chóng đặt ra nghi vấn về vấn đề “thuê hộ”, khách hàng và chủ nhà bắt tay với nhau, luồn lách và qua mặt hệ thống của Ohana. Thanh Thảo cho rằng, ở bất cứ mô hình nào cũng sẽ có vấn đề shark Hưng đề cập, nhưng nếu xảy ra với Ohana, cô sẽ dừng hợp tác với các khách hàng như vậy.

Nhận định đây là một nhà sáng lập rất tâm huyết với dự án, tuy nhiên, shark Hưng vẫn cho rằng, mô hình của Ohana khá “ngây thơ” đối với thị trường Việt Nam khi kinh doanh chủ yếu dựa trên niềm tin và thu phí trên tiền hoa hồng. Chính vì vậy, “cá mập” này cũng quyết định rút lui khỏi thương vụ.

Không đánh giá cao dự án, thậm chí khẳng định mô hình kinh doanh của Thanh Thảo sẽ thất bại nhưng shark Phú cho biết cảm thấy thích thú với tiềm năng của nhà sáng lập. “Cá mập” này nói: “Anh vẫn muốn đầu tư vào em… Nhìn em là anh muốn đầu tư rồi”.

Shark Phú đưa ra đề nghị cho vay 1 năm không lấy lãi, với điều kiện team của Thanh Thảo phải làm thuê cho shark trong vòng 3 năm với mức lương hiện tại (trung bình 10 triệu/người/tháng).

Cuộc gọi vốn trở nên gay cấn hơn khi shark Dzung và shark Hồng Anh bắt tay rót vốn. Hai shark đề nghị đầu tư 1 tỷ đổi lấy 10%, 2,5 tỷ còn lại sẽ cho vay chuyển đổi, lãi suất 25% vòng gọi vốn tiếp theo và 10% lợi nhuận.

Shark Dzung tự tin đang nắm giữ hệ sinh thái có tệp khách hàng trùng với Ohana, trong khi shark Hồng Anh lại có lợi thế về bất động sản. Hai “cá mập” cho rằng với hệ sinh thái này, kết hợp với kinh nghiệm và quan hệ của họ có thể giúp Ohana trở thành ứng dụng tìm và cho thuê nhà trọ số 1 ở Việt Nam và tiến ra thế giới.

Quyết tâm “đầu tư” vào Thanh Thảo, shark Phú tiếp tục đưa ra thêm một đề nghị, đầu tư 3,5 tỷ đổi lấy 30% cổ phần, điều kiện tương tự như trên, nếu thất bại, cả team của Ohana phải làm việc cho shark trong vòng 1 năm.

Sau khi trao đổi với nhà đồng sáng lập Ohana, Thanh Thảo bị thuyết phục hoàn toàn bởi đề nghị của “liên minh” shark Dzung và shark Hồng Anh. Cô nhanh chóng từ chối shark Phú và bắt tay với 2 nhà đầu tư này.

Nữ CEO “ngây thơ” khiến shark Phú thốt lên “Nhìn em là anh thích đầu tư rồi” - Ảnh 5

Cuối cùng, Thanh Thảo đồng ý với đề nghị của “liên minh” shark Dzung và shark Hồng Anh.

Tin Cùng Chuyên Mục