Nữ đại gia phố núi bỏ túi hàng trăm tỷ đồng nhờ “lướt sóng” hai dự án điện gió

Quỳnh Chi

Nếu Tập đoàn Thái Lan hoàn tất thâu tóm, nhóm cổ đông liên quan đến bà Nguyễn Thị Sen có thể thu về hàng trăm tỷ đồng từ thương vụ đầu tư hai dự án điện gió tại Gia Lai.

Hai dự án điện gió chung một cổ đông lớn

Dự án Nhà máy Điện gió phát triển Miền Núi của Công ty cổ phần Điện gió Chư Prông Gia Lai (Điện gió Chư Prông) và dự án Nhà máy Điện gió chế biến Tây Nguyên của Công ty cổ phần Năng lượng gió Chư Prông Gia Lai (Năng lượng gió Chư Prông) khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng.

Khi đi vào vận hành, hai dự án được kỳ vọng sẽ cung cấp tổng sản lượng điện lên đến 319,5 triệu kW/năm, mang lại doanh thu 627,6 tỷ đồng và nộp ngân sách 125 tỷ đồng mỗi năm.

Chủ đầu tư của các dự án là hai công ty Năng lượng gió Chư Prông và Điện gió Chư Prông đều được thành lập vào tháng 4/2020 với vốn điều lệ ban đầu 25 tỷ đồng, cùng đặt trụ sở chính tại 18 Hùng Vương, Pleiku, Giai Lai. Cả hai công ty đều có chung một cổ đông lớn là bà Nguyễn Thị Sen.

Khởi đầu trong những công ty không liên quan gì đến ngành điện, nhưng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Sen lại nổi danh nhờ các thương vụ lướt sóng dự án điện gió tại Gia Lai.
Khởi đầu trong những công ty không liên quan gì đến ngành điện, nhưng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Sen lại nổi danh nhờ các thương vụ lướt sóng dự án điện gió tại Gia Lai.

Tại Điện gió Chư Prông, bà Nguyễn Thị Sen là một trong 3 cổ đông sáng lập, nắm cổ phần chi phối lên đến 80% vốn điều lệ. Hai cổ đông còn lại là bà Lê Thị Giang Hà và ông Nguyễn Hồng Minh, mỗi cá nhân nắm giữ 10% vốn điều lệ.

Ngày 16/6/2020, bà Nguyễn Thị Sen giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty điện gió này xuống còn 25%, đồng thời chuyển 55% vốn sang cho cổ đông pháp nhân mới là Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai, pháp nhân cũng thuộc sở hữu của bà này.

Trong khi đó, cổ phần của bà Sen tại Năng lượng gió Chư Prông có phần khiêm tốn hơn, chỉ 20%, bên cạnh 3 cổ đông khác là bà bà Nguyễn Thị Phương Mai (nắm giữ 45% vốn), ông Phạm Ngọc Khánh (nắm giữ 20% vốn) và bà Nguyễn Thị Ngọc Minh (nắm giữ 15% vốn).

Cùng thời điểm chuyển giao vốn cá nhân sang pháp nhân tại Điện gió Chư Prông, Năng lượng gió Chư Prông cũng xuất hiện một cổ đông pháp nhân sở hữu 55% vốn là Công ty TNHH Kinh doanh và Chế biến Tây Nguyên (CBTN) do bà Nguyễn Thị Sen góp vốn thành lập. Số cổ phần sở hữu của công ty này được gom từ bà Sen, ông Phạm Ngọc Khánh và một phần chuyển nhượng từ các cổ đông khác.

Những pháp nhân đặc biệt 

Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai - đơn vị nắm 55% vốn tại dự án Điện gió Chư Prông - được thành lập vào tháng 4/2007 với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn nông, lâm sản. Đến cuối tháng 1/2019, vốn điều lệ của công ty này chỉ vỏn vẹn 21,1 tỷ đồng, trong đó bà Nguyễn Thị Sen nắm cổ phần chi phối với tỷ lệ sở hữu 94,44%.

Tổng cộng nguồn vốn của MNGL tính đến cuối năm 2019 đạt 104 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chỉ vỏn vẹn gần 20 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này khiêm tốn hơn rất nhiều so với thời điểm cuối năm 2016, khi đó hai chỉ số này lần lượt ở mức 294 tỷ đồng và 211 tỷ đồng.

Nữ đại gia phố núi bỏ túi hàng trăm tỷ đồng nhờ “lướt sóng” hai dự án điện gió - Ảnh 1

Quy mô nhỏ đồng thời kết quả kinh doanh những năm gần đây của MNGL cũng mấy khả quan. Doanh thu có xu hướng giảm dần qua từng năm trong khi lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn vài tỷ đồng, thậm chí có năm báo lỗ.

Năm 2019, MNGL ghi nhận gần 127 tỷ đồng doanh thu, giảm 36% so với năm trước đồng thời báo lỗ gần 5,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ chưa đến 1 tỷ đồng.

Xuất hiện muộn hơn tới 10 năm, Chế biến Tây Nguyên (CBTN) được thành lập vào tháng 10/2018, hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn gạo với vốn điều lệ 35 tỷ đồng. Công ty này cũng có 4 cổ đông sáng lập là ông Phạm Ngọc Khánh, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, bà Nguyễn Thị Phương Mai và bà Nguyễn Thị Sen với cơ cấu tương tự Năng lượng gió Chư Prông.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của CBTN đạt 34,9 tỷ đồng với gần như toàn bộ là phần vốn chủ sở hữu (34,88 tỷ đồng). Từ khi thành lập, công ty không phát sinh doanh thu, đồng thời báo lỗ lần lượt 28,4 triệu đồng năm 2018 và 88,3 triệu đồng năm 2019.

Sang tay cho tập đoàn đến từ Thái Lan

Tuy nhiên, các công ty của bà Sen chưa nắm được các dự án này bao lâu thì đầu tháng 8/2020, một tập đoàn của Thái Lan là Eastern Power Group đã thông qua chủ trương thâu tóm 2 công ty điện gió Năng lượng Gió Chu Prông và Điện gió Chư Prông. Theo đó, công ty này dự kiến sẽ mua 90% cổ phần Năng lượng Gió Chu Prông với giá 7,875 triệu USD và 100% cổ phần Điện gió Chư Prông với giá 8,75 triệu USD.

Việc mua cổ phần sẽ được tiến hành qua 5 giai đoạn, từ khi các dự án được chấp thuận đầu tư đến thời điểm được cấp phép hoạt động và đi vào vận hành.

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 18/9/2020, EPVN W2 (HK) Company Limited, một công ty con của Eastern Power Group đã sở hữu 9% vốn tại Năng lượng Gió Chư Prông Gia Lai và 10% vốn tại Điện gió Chư Prông Gia Lai. Đồng thời, ông Yuth Chinsupakul, Chủ tịch Tập đoàn Eastern Power cũng được bổ sung vào HĐQT tại 2 doanh nghiệp dự án này.

Nếu Eastern Power Group hoàn tất thâu tóm, nhóm cổ đông liên quan đến bà Nguyễn Thị Sen có thể thu về hàng trăm tỷ đồng từ thương vụ đầu tư “lướt sóng” hai dự án điện gió trên.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Sen sinh năm 1956 tại Quảng Ngãi, hiện nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai.

Ngoài danh tiếng liên quan đến các dự án đầu tư điện gió theo kiểu "lướt sóng", người phụ nữ này còn là cổ đông lớn tại Công ty Cổ phần Chè Bàu Cạn, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng gió miền Núi, Công ty TNHH Phát triển Môi trường xanh Tây Nguyên và Công ty TNHH Quang Anh Gia Lai. 

Tin Cùng Chuyên Mục