Nữ doanh nhân trẻ từng được shark Phú "muốn đầu tư ngay" nhưng dự báo kinh doanh thất bại, giờ phát triển ra sao?

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Startup thuê nhà trọ Ohana từng tham gia Shark Tank mùa 2, bị shark Phú và shark Hưng "tiên đoán" sẽ thất bại vì tính khôn lỏi của người Việt. Đến thời điểm hiện tại, họ vẫn đang phát triển ở thị trường trong nước với lượng người dùng tăng 25% mỗi tháng, ngoài ra còn mở rộng sang Singapore.

“Startup về công nghệ và bất động sản đến từ Việt Nam - Ohana, với mục tiêu giúp sinh viên và người mới đi làm tìm kiếm chỗ trọ với giá hợp lý, đang mở rộng dịch vụ sang Singapore vào tháng 11 này” - trang KrAsia có trụ sở ở Trung Quốc đưa tin.

Cathy Thảo Trần - CEO kiêm đồng sáng lập công ty - cho biết việc phát triển sang Đảo quốc Sư tử để tận dụng “nguồn khách hàng trẻ, đang vật lộn với tiền thuê trọ hàng tháng”.

Nữ doanh nhân trẻ từng được shark Phú

 Trần Phan Thanh Thảo, CEO Ohana

Vừa được trang tin KrAsia chú ý đến nhưng Ohana không phải là cái tên xa lạ ở Việt Nam. Công ty thành lập năm 2017, tập trung vào thị trường ngách là những người trẻ độ tuổi 19 - 30, muốn thuê nhà trọ phù hợp nhưng lại mắc kẹt trong hàng đống thông tin ngổn ngang.

Tại nút thắt đó, Ohana tháo gỡ bằng cách đóng vai trò trung gian giữa chủ nhà và khách thuê, cung cấp một quy trình “dựa trên dữ liệu số hóa” để đề xuất cho khách hàng những nơi phù hợp nhất. Mặt khác, chủ nhà trọ cũng được hỗ trợ để phần “rao tin” của mình trở nên hấp dẫn hơn; ngoài ra có thể được tư vấn về thị hiếu của các khách hàng tiềm năng.

Nữ doanh nhân trẻ từng được shark Phú

Ohana mở rộng sang Singapore với dòng quảng cáo: "Bạn đang tìm một người thuê phòng chung phải không?"

Năm 2018, Ohana gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam khi mô hình đã có 40.000 người dùng, tốc độ tăng trưởng lượt người dùng hàng tháng là 40%. Với phần trình bày lưu loát, ấn tượng, đồng sáng lập Cathy Thảo Trần được shark Phú nhận xét: "Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em".

Theo shark Phú và shark Hưng đánh giá, mô hình của Ohana tiềm ẩn rủi ro cao bởi tính khôn lỏi của người Việt, khi khách thuê và chủ trọ dễ bắt tay nhau "bẻ cò" để không phải trả phần hoa hồng cho nền tảng. 

Nữ doanh nhân trẻ từng được shark Phú

 Thảo Trần xuất hiện trên Shark Tank...

Nữ doanh nhân trẻ từng được shark Phú

 ... và nhận cam kết đầu tư của shark Dũng - shark Hồng Anh

Cuối cùng, Ohana về tay liên minh shark Dũng và shark Hồng Anh, nhận cam kết đầu tư 3,5 tỷ đồng vì tin tưởng mô hình rất có nhu cầu, giải quyết vấn đề lớn cho sinh viên.

Một năm kể từ ngày lên sóng Shark Tank, Cathy Thảo Trần tiết lộ họ đã có tới 300.000 người dùng tại ba thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Ngoài ra, lượng người dùng sau 1 năm phát triển vẫn đạt mức tăng trưởng 25% mỗi tháng.

Giờ đây tiến đánh thị trường ngoài nước, CEO Ohana khẳng định ở Singapore, vấn đề “an cư” luôn được người trẻ đặt lên đầu tiên và trên hết. “Ban đầu chúng tôi chỉ muốn phục vụ du học sinh hay người Việt đi làm ở Singapore - vốn đang tăng lên. Tuy nhiên, người trẻ với xuất thân khác nhau đang đến Singapore ngày càng đông để tìm kiếm cơ hội, vì đây là trung tâm của khu vực về mọi hoạt động kinh tế” - CEO Thảo Trần nhận định về tiềm năng phát triển tại thị trường mới.

Cô cũng cho rằng Ohana chưa có đối thủ trực tiếp ở Singapore vì họ đang nhắm vào đối tượng dưới 30 tuổi - những người có ngân sách thuê trọ trong khoảng 500-1.500 đô la Singapore/ tháng. Trong khi đó, các nền tảng phổ biến  tại Singapore hiện nay như 99.co và PropertyGuru lại chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp. 

Nữ doanh nhân trẻ từng được shark Phú

 

Hiện giờ, Ohana đang làm việc tích cực với các đối tác ký túc xá/khu nhà trọ theo kiểu chia sẻ không gian chung co-living space. "Dưới áp lực tiết kiệm tiền, dù người trẻ đến từ đất nước nào thì cũng phải tìm đến các giải pháp chia sẻ phòng ở với người khác, hoặc lựa chọn các không gian sống cộng đồng" - Thảo Trần giải thích.

“Mục tiêu của Ohana là trở thành một ứng dụng bất động sản thân thiện với các bạn trẻ tại Việt Nam, Singapore và một vài quốc gia khác. Mong rằng những người thuộc thế hệ của chúng tôi sẽ không còn phải vật lộn để tìm kiếm nơi ở nữa" - CEO Ohana kết luận.

Tin Cùng Chuyên Mục