Nữ hoàng livestream: Bán hàng trực tuyến từ ô tô đến tên lửa, thu nhập đến 60 tỷ USD

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Cô gái 34 tuổi được gọi là nữ hoàng livestream này có thể bán bất cứ thứ gì qua mạng, với khối tài sản hiện nay ước tính 60 tỷ USD.

Nói đến nữ hoàng livestream, ai ai cũng nói đến Huang Wei bởi cô gái 34 tuổi này có thể bán bất cứ thứ gì qua mạng, trở thành ngôi sao trong ngành công nghiệp bán hàng qua mạng (livestream) tại đất nước tỷ dân này.

Huang Wei - livestreamer bán đủ thứ từ bàn chải, ô tô đến cả tên lửa 

Vào tháng 4/2014, Huang Wei (còn được biết đến với cái tên Viya) đã khiến nhiều người kinh ngạc khi bán thành công một quả tên lửa cho vị khách hàng ẩn danh với giá 40 triệu nhân dân tệ (5,6 triệu USD) trong một buổi bán hàng livestream. Đây là minh chứng rõ nhất cho việc cô gái 34 tuổi này có thể bán bất cứ thứ gì qua mạng.

Nữ hoàng livestream: Bán hàng trực tuyến từ ô tô đến tên lửa, thu nhập đến 60 tỷ USD - Ảnh 1

Viya hiện là người dẫn chính cho chương trình tạp kỹ hàng đêm, bao gồm việc trò chuyện với fan hâm mộ và bán hàng trực tuyến. Vào tháng trước, cô đã đạt được số lượng người xem kỷ lục, 37 triệu người xem trong một đêm, nhiều hơn cả trận chung kết "Game of Thrones", đêm Oscars hay chương trình thể thao nổi tiếng "Sunday Night Football".

Mỗi đêm, khán giả của Viya có thể bỏ ra hàng triệu USD để đặt đơn hàng từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm, thậm chí cả nhà và xe hơi. "Tôi xác định mình chính là người giúp khách hàng đưa ra quyết định. Tôi luôn suy nghĩ về nhu cầu của họ và muốn cung cấp cho những người yêu thích tôi tất cả những thứ họ cần. Từ chuông cửa, thảm, bàn chải đánh răng, đồ nội thất, nệm, mọi thứ", Viya chia sẻ.

Vào ngày lễ độc thân 11/11, một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm của Trung Quốc, Viya đã bán được hơn 3 tỷ nhân dân tệ chỉ thông qua livestream. Đại dịch Covid-19 bùng lên ở Trung Quốc khiến nhiều người phải ở trong nhà cách ly, dẫn tới số lượng người xem livestream của Viya tăng gấp đôi.

Không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc, Viya còn được nhiều công ty lớn như Tesla, Procter & Gamble hay siêu mẫu Miranda Kerr… "săn đón" để giới thiệu sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng Trung Quốc. Theo số liệu của trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, năm 2018, Viya đã kiếm được 30 triệu USD và hệ thống mua sắm của cô hiện có trị giá khoảng 60 tỷ USD.

Trái ngược với thành công của Viya, thị trường bán lẻ truyền thống lại đang loay hoay tìm lối thoát. Đại dịch Covid-19 kèm theo suy thoái kinh tế khiến khách hàng thận trọng hơn trong việc mua sắm. Hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành như Forrester Research. J.C. Penney, J. Crew và Pier One Imports đã nộp đơn xin phá sản. 

Livestream không chỉ là kênh bán hàng, nó còn là nơi người ta tìm đến để giải trí

Thói quen mua sắm trực tuyến gắn bó với người tiêu dùng là công cụ quan trọng của các nhà bán lẻ. Từ nền tảng công nghệ đến phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đều đã được hoàn thiện ở mức hoàn hảo tại Trung Quốc.

Thậm chí, Alibaba còn thành công khi xóa nhòa khoảng cách giữa giải trí và mua sắm. Livestream không chỉ là kênh bán hàng, nó còn là nơi người ta tìm đến để giải trí.

"Tôi không thể không xem các buổi livestream của Viya", Linda Qu, một công nhân công nghệ 30 tuổi ở Hàng Châu chia sẻ. Sau khi dỗ đứa con 4 tuổi đi ngủ, Linda Qu bắt đầu chìm đắm trong các livestream của Viya. Gần như ở mọi livestream, Qu đều mua thứ gì đó. Việc mua hụt những món đồ là điểm thu hút khiến Qu quay trở lại các buổi livestream khác của Viya.

Helen Lu, người phát ngôn của bộ phận Procter & Gamble ở Trung Quốc cho biết, khách hàng thường chuyển trạng thái từ nhận thức sang quan tâm rồi mua hàng. "Khi làm việc với những người livestream hàng đầu như Viya, quá trình này trở nên ngắn hơn rất nhiều", Helen nói.

Nữ hoàng livestream: Bán hàng trực tuyến từ ô tô đến tên lửa, thu nhập đến 60 tỷ USD - Ảnh 2

Sức mạnh bán hàng không chỉ dựa trên sự nổi tiếng mà còn là cách nuôi dưỡng khách hàng

Bán đắt hàng như vậy, nhưng ai biết rằng mỗi đêm, Viya thực hiện livestream trong một studio nhỏ của cô tại căn nhà kho 10 tầng ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Hiện tại, Viya chính là người được các nhãn hàng săn đón nhất.

Tuy nhiên, để có được ngày hôm nay, Viya không chỉ xây dựng hình ảnh cá tính riêng, mà còn biết chọn lựa sản phẩm, nhận xét, tư vấn cho khách hàng. Không những thế Viya còn rất biết cách thương thuyết để có được giá bán cạnh tranh nữa.

Viya chia sẻ: "Bạn phải có một môi trường để nuôi dưỡng thói quen. Điều tiên quyết là bạn phải tạo được lòng tin của khách hàng. Cùng với đó, bạn phải giúp cho khách hàng hiểu, tin tưởng sẽ không mua phải hàng giả tại đây cũng như hài lòng với dịch vụ và hệ thống hậu cần của bạn".

Tin Cùng Chuyên Mục