Nữ tỷ phú giấy vụn của Trung Quốc

Hòa An

Gắn cuộc đời mình với giấy vụn, lang bạt từ Hong Kong tới Mỹ, Zhang Yin làm nên khối tài sản tỷ đô từ thứ vứt đi của người khác.

Bắt đầu từ số tiền ít ỏi

Nữ tỷ phú giấy vụn của Trung Quốc - Ảnh 1

Sinh năm 1957 tại thị trấn Thiều Quan, tỉnh Quảng Châu trong một gia đình bình thường, bố là sĩ quan quân đội, mẹ làm nhân viên nhà nước, Zhang Yin khôngc ó được xuất phát điểm “gia đình tài phiệt” như nhiều người giàu khác tại quốc gia tỷ dân này. Bà lớn lên đi học rồi ra làm kế toán của một xí nghiệp quốc doanh.

Năm 1985, được sự đồng ý của gia đình, Zhang Yin sang Hong Kong để kiếm việc làm. Thay vì tiếp tục với nghề kế toán, bà quyết định kinh doanh buôn bán bởi đã quá chán ngán với những con số. 

Chỉ với 3.800 USD ít ỏi tiết kiệm được trong nhiều năm, Zhang Yin cùng chồng thuê một nhà kho cũ làm nơi chứa giấy vụn thu mua được từ các hộ gia đình và các công ty, phân loại rồi bán lại cho các nhà máy giấy. Bà cũng tập trung vào sản xuất giấy bao bì là loại sản phẩm dễ tiêu thụ với khối lượng lớn. 

Công việc thuận lợi đến nỗi dù dử dụng mọi nguồn giấy cũ tại chỗ nhưng công ty của Zhang vẫn không thể cung cấp đủ lượng đặt hàng ngày càng nhiều của khách trong nước. Điều này khiến bà nhiều lần trăn trở.

Nữ tỷ phú giấy vụn của Trung Quốc - Ảnh 2

Năm 1990, bà rời Hong Kong đến Los Angeles và kết hôn lần thứ hai với Liu Ming Chung, một nha sĩ gốc Đài Loan lớn lên tại Brazil và rất thông thạo tiếng Anh, cùng lập nên Công ty America Chung Nam. Nối tiếp công việc từng mang lại thành công cho mình ở cố hương, bà cùng chồng lái xe khắp nước Mỹ để thu mua giấy vụn. Với kinh nghiệm sành sỏi về phân loại, định giá giấy, bà phát hiện ra “mỏ vàng” tại Mỹ từ giấy bìa, giấy hộp, giấy bao bì mà các công ty thương mại đã thải ra.

Chỉ trong vòng vài năm, công ty phát triển thần tốc, trở thành đại lý giấy lớn nhất xuất khẩu về Hong Kong. Từ việc chỉ tập trung làm giấy tái chế trong ngành công nghiệp, bà còn mở rộng việc kinh doanh sang giấy sinh hoạt. Năm 2005, cái tên Zhang Yin không còn gắn liền với mua gom giấy vụn nữa mà bắt đầu nổi danh là nhà sản xuất công nghiệp có tên tuổi tại Hong Kong và khắp Trung Quốc.

“Mọt người anh trong nghề đã nói với tôi rằng cuộc đời của tờ giấy giống như một khu rừng vậy, có thể tái chế và tồn tại từ đời này sang đời khác". Khắc ghi lời nói đó, bà đã theo đuổi ngành công nghiệp tái chế giấy đã qua sử dụng suốt 20 năm qua. 

Người phụ nữ có tầm nhìn vượt qua biên giới

Sau đúng 10 năm kể từ khi mở nhà máy trực tiếp sản xuất giấy và bao bì đầu tiên, đến nay Zhang Yin đã có hơn 10 cơ sở sản xuất lớn chuyên về giấy và thùng carton. Tổng số công nhân đang làm cho Công ty Cửu Long của bà là hơn 5.000 người đem về doanh thu hơn một tỷ USD mỗi năm.

Thời điểm muốn lên sàn, Zhang Yin chuyển đổi công ty sang hình thức cổ phần hoá và tự mình nắm 70% vốn. Lợi nhuận năm 2005 đạt 200 triệu USD khiến vốn hoá trên sàn của công ty bà đạt gần 5 tỷ USD. 

Năm 2007 khi ở độ tuổi 49, bà đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc và giàu hơn bất cứ một người phụ nữ nào trên thế giới, thậm chí cả nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, Susan Lyne - giám đốc điều hành Martha Stewart OmniMedia hay nữ doanh nhân quyền lực nhất nước Mỹ Meg Whitman - phó tổng giám đốc của eBay. Khi đó, ước tính tài sản trong tay Zhang là 1,5 tỷ USD.

Nữ tỷ phú giấy vụn của Trung Quốc - Ảnh 3

Điều đáng nể là mọi nước đi trong sự nghiệp của người phụ nữ này chưa từng nếm phải thất bại. Rất quyết đoán và đặc biệt luôn đề cao chiến lược dài hạn, Zhang Yin gắn chặt cuộc đời mình với ngành giấy, với quan niệm ngành này cũng như ngành thực phẩm, người ta bắt buộc phải sử dụng hàng ngày nên sức cầu luôn lớn và có thể dự đoán được. 

“Bà ấy là người có tầm nhìn xa trông rộng”, Herman Woo - chuyên gia phân tích của BNP Paribas, ngân hàng giúp công ty Cửu Long được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong, nhận định. 

Ông Ng Weiting, một trong những đối tác của nữ tỷ phú Trung Quốc Zhang từ những năm 80 cho hay khi nhân viên yêu cầu được tăng lương, bà sẵn sàng chấp thuận nếu điều đó là hợp lý. "Nhưng nếu sai phạm, họ sẽ bị phê bình, thậm chí phạt rất nặng. Zhang thường có quan điểm rõ ràng khi khi thưởng và phạt”. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng cá tính mạnh mẽ của một người phụ nữ đã giúp Zhang trở thành nhà lãnh đạo thành công và có lương tâm.

Năm 2007, Cửu Long là một trong những công ty sản xuất giấy phát triển nhanh nhất Trung Quốc, nhưng bà Zhang cho rằng công ty này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường giấy carton cho nền kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh và xuất khẩu bùng nổ nên quyết định xây dựng một nhà máy quy mô khác gần Thượng Hải và tham vọng biến Cửu Long trở thành một trong những công ty giấy hàng đầu thế giới sánh ngang với các đối thủ như International Paper, Weyerhauser và Smurfit Stone.

Nữ tỷ phú Zhang Yin cho biết khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là đối với phụ nữ. Vừa phải lo làm kinh tế, lại vẫn phải đảm bảo thiên chức của người mẹ, người vợ, chăm lo cho gia đình, đôi khi các vai trò còn mâu thuẫn và chồng chéo lên nhau, khiến cho khởi nghiệp càng trở nên khó khăn hơn.

Bà chia sẻ lúc mới kinh doanh, mọi thứ vẫn còn rất sơ khai, lộn xộn, dở dang, nhiều lúc cũng nản lòng, muốn dừng lại. Nhưng bằng ý chí mạnh mẽ, khát khao làm giàu, bà đã trụ vững nơi thương trường. Cuộc đời và sự nghiệp của tỷ phú Zhang Yin đã trở thành nguồn cảm hứng cho hàng ngàn người phụ nữ khác vẫn đang loay hoay chưa tìm được hướng đi cho riêng mình.

Tin Cùng Chuyên Mục