Nuôi "cún cưng" như thế nào để mang lại vận may cho gia đình?

Hoàng Dũng Hùng

Người xưa cho rằng nuôi chó sẽ xua đuổi tà khí cho ngôi nhà đồng thời mang đến sự may mắn, thuận lợi về tài lộc. Nuôi chó còn nhiều lợi ích khác như: Giữ nhà, tạo không khí vui tươi và giảm stress cho chủ nhân.. Tuy nhiên có người nuôi được lâu bền và chó rất tinh khôn, đồng thời cũng có người nuôi nhưng thú thường hay bệnh tật hoặc bị mất… Vậy phong thủy giải thích hiện tượng này như thế nào?

Nhu cầu nuôi các con vật yêu trong nhà đã có từ lâu đời, khi cuộc sống trở nên khá giả thì nhu cầu này càng đa dạng. Thú cưng thường được nuôi và gắn bó nhất với chủ nhân đó là con chó. Chó rất tinh khôn, có tình cảm gần gũi, được con người yêu thương chăm sóc. Ngược lại, chó luôn trung thành và bảo vệ chủ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vì vậy mà người xưa thường nói: “Chó không chê chủ nghèo!”. Ngày nay từ nông thôn đến thành thị có rất nhiều người nuôi chó và chó có vị trí quan trọng như một thành viên trong mỗi gia đình.

Vị trí phong thủy của Chó

Chó đứng thứ vị trí áp chót trong 12 con giáp, được gọi là Tuất. Ngũ hành của Chi Tuất thuộc Thổ. Các con giáp Tam hợp với Tuất là Dần và Ngọ, con giáp Nhị hợp với Tuất là Mão. Phương vị của Tuất ở hướng Tây Bắc, của Dần ở hướng Đông Bắc của Ngọ là hướng chính Nam. Phương vị của Mão ở hướng chính Đông. Đây là bốn phương vị thích hợp và có lợi tự nhiên đối với chó. Nhà ở có cửa chính nằm ở bốn hướng này đều nuôi chó rất thích hợp, chó sẽ có sức khỏe tốt, rất dễ dạy và nuôi được lâu dài.

Trong 12 con giáp, chi Thìn là con giáp xung khắc đối đầu với Tuất (nhị xung). Chi Thìn có phương vị tại hướng Đông Nam. Nhà có cửa chính hoặc chuồng nuôi chó đặt tại vị trí này gây nên sự bất lợi và không tốt cho sức khỏe của chó. Ngoài ra chi Sửu là con giáp hình khắc với Tuất. Vị trí của Sửu ở hướng Đông Bắc. Nhà có cửa chính hướng Đông Bắc không thích hợp để nuôi chó hoặc đặt chuồng nuôi tại vị trí này. Nhà ở, trại nuôi chó, cửa hàng kinh doanh thú cưng là chó cần tránh các hướng bất lợi như trên.

Nuôi

Việc sở hữu một chú chó có thể cải thiện cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh neo đơn. 

Trường hợp không thể tránh được thì nên bố trí chuồng nuôi ở bốn phương vị tốt như: Đặt chuồng nuôi chó tại Tây Bắc, chính Đông, Đông Bắc và Nam (căn cứ các vị trí trên theo hướng chính của căn nhà). Ngoài ra chuồng nuôi chó còn phải tránh sử dụng chuồng làm bằng kim loại, bởi trong mười hai địa chi, Tuất thuộc Thổ, dùng chuồng nuôi bằng kim loại chó sẽ luôn ở vào thế “sinh xuất” sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chó. Để đạt thuận lợi khi nuôi chó trong môi trường nhà ở, chủ nhân cần lưu ý đến các yếu tố phong thủy tự nhiên. Điều này càng quan trọng hơn đặc biệt là tại các trang trại nuôi chó giống và cửa hàng kinh doanh thú cưng…

Chuồng nuôi hoặc chỗ nằm của chó thường có tấm lót trải cho chó ngủ. Để tăng cường yếu tố thuận lợi cho chó cần tuân theo qui luật sinh khắc của Ngũ hành. Vì vậy nên chọn các tấm lót có màu nâu, đỏ, vàng. Do chó thuộc hành Thổ, tấm thảm màu nâu, đỏ, vàng thuộc Hỏa và Thổ hợp Ngũ hành nên có lợi về sức khỏe của chó. Không sử dụng chuồng hoặc tấm trải có màu xanh, do màu xanh thuộc Mộc. Chi Tuất lại thuộc Thổ. Thổ dưỡng Mộc vì thế có thể làm hao tổn nguyên khí, không tốt cho sức khỏe của chó.

Nuôi một con vật chắc chắn vấn đề vệ sinh nhà cửa sẽ bị nhiều ảnh hưởng. Để phong thủy của căn nhà được tốt thì yêu cầu việc vệ sinh nhà cửa phải luôn được dọn dẹp sạch sẽ. Mọi chất thải và đồ ăn của thú cưng dư thừa phải được dọn dẹp ngay để tạo cảm giác thơm mát, thích hợp cho dòng năng lượng tích cực luôn chảy vào nhà.

Chủ nhân và Cún cưng

Nhu cầu nuôi những con thú đẹp, lạ, xinh xắn và khác biệt với các con thú được nuôi truyền thống ngày càng được săn lùng ráo riết, vì thế giá của chúng cũng trở nên rất cao. Nhiều nơi trên cả nước đã hình thành nên các trại nuôi và kinh doanh thú cưng quý hiếm, đã có nhiều giống chó rất lạ có nguồn gốc từ nước ngoài được du nhập vào để đáp ứng nhu cầu. Phong thủy kiến giải rằng: Dù vật nuôi có nguồn gốc ở đâu, chúng cũng là những cá thể có sự sống, vì vậy tất yếu chúng cũng bị chi phối bởi những tác động tự nhiên của môi trường xung quanh...

Một nghiên cứu cho thấy rằng, tâm tánh của chủ nhân có những ảnh hưởng nhất định với thú nuôi trong nhà. Một điểm chung rất thú vị là khi nuôi thú cưng, chủ nhân thường thích nói chuyện với chúng. Người nuôi chó thường là người có sở thích gần gũi với thiên nhiên, rất lạc quan, yêu đời và thường có xu hướng thành công trong học vấn và chuyên môn. Người nuôi chó thích hướng ngoại, rất dễ đồng thuận, họ ít bị lo lắng và thường thích các trò đùa vui nhộn.

Mặt khác nghiên cứu cho thấy rằng: Cũng như con người, khi sinh ra chó không hề có bản tính dữ dằn. Toàn bộ tính khí thất thường hư đốn của chó nếu có là do lỗi của người nuôi chó. Chó trở nên thất thường là do chúng bị bỏ mặc hoặc bị trừng phạt vì những lý do mà chúng không hiểu. Các chuyên gia dạy chó khuyên đừng bao giờ đánh chó nếu nó chưa tấn công người hoặc các con chó khác….

Nuôi

Người xưa cho rằng nuôi chó sẽ xua đuổi tà khí cho ngôi nhà đồng thời mang đến sự may mắn, thuận lợi về tài lộc. 

Việc sở hữu một chú chó có thể cải thiện cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh neo đơn. Chó chính là người bạn thân thiết trung thành nhất trong các vật nuôi. Chơi đùa với các chúng là trò tiêu khiển giúp chủ nhân giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả. Giải tỏa bớt các áp lực trong cuộc sống, giúp chủ nhân năng động hơn. Ngoài ra chơi đùa với chó giúp trẻ con giảm được bệnh tự kỷ, trẻ sẽ tự tin và chó chính là người bạn tốt nhất với trẻ con tại gia đình…

Rất nhiều trường hợp những gia đình có nuôi thú cưng và một số cơ sở nuôi hoặc kinh doanh gặp khó khăn và bất lợi ban đầu trong việc đầu tư và chăm sóc. Khi thú lâm bệnh chủ nhân thường lo lắng và quan tâm đến chất lượng thực phẩm cũng như thuốc men để chăm sóc cho thú nhưng nhiều trường hợp không đạt hiệu quả như mong muốn. Ứng dụng các kinh nghiệm của phong thủy cho việc nuôi và chăm sóc thú cưng là việc rất dễ thực hiện và đạt hiệu quả cao.

Bởi theo phong thủy, chó cũng có cấu trúc cơ thể tương tự như con người, vì vậy chúng cũng có sự nhạy cảm, bị chi phối và không thể tách rời với môi trường tự nhiên nơi sinh sống. Với bản năng loài vật, chó còn có sự nhạy cảm cao độ với môi trường tự nhiên hơn hẳn con người. Chó luôn có thể dự báo và phản ứng mãnh liệt trước các bất lợi do môi trường xung quanh về phong thủy...

Tin Cùng Chuyên Mục