Ồ ạt về Việt Nam, ô tô nhập khẩu quyết đấu xe lắp ráp trong nước

Theo Thanh niên

Sau giai đoạn liên tiếp sụt giảm, ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang từng bước tăng trưởng trở lại về số lượng kèm theo hàng loạt mẫu mã mới... nhằm cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước vốn đang được hưởng lợi từ chính sách.

Sau giai đoạn sụt giảm liên tiếp trong hai quý đầu năm 2020, ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang từng bước “hồi sinh”. Tìm lại đà tăng trưởng trong tháng 7 với 4.761 xe, tăng 34% (tương ứng tăng 1.209 xe) so với tháng 6, mới đây ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục tràn về Việt Nam.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 8 các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 4.078 xe ô tô nguyên chiếc các loại, đạt tổng kim ngạch hơn 96,6 triệu USD.

Như vậy, chỉ tính riêng 15 ngày đầu tháng 8, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam gần bằng sản lượng của cả tháng 7. Bên cạnh đó, sản lượng nhập khẩu ô tô trong nửa đầu tháng 8 cũng xấp xỉ sản lượng cùng kì năm 2019 (đạt 4.246 xe trong nửa đầu tháng 8/2019).

15 ngày đầu tháng 8, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam gần bằng sản lượng của cả tháng 7
15 ngày đầu tháng 8, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam gần bằng sản lượng của cả tháng 7

Điều này cho thấy, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang từng bước hồi phục mạnh mẽ bất cấp chịu áp lực cạnh tranh đến từ các mẫu mã sản xuất, lắp ráp trong nước vốn đang được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Trong số hơn 4.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 8, có đến 2.451 xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ chiếm hơn 53 triệu USD tổng kim ngạch. Đáng chú ý, ngoài những mẫu mã từng phân phối trên thị trường, ô tô nhập khẩu còn có nhiều mẫu mã mới.

Nửa đầu tháng 8 Toyota bắt đầu bán bản nâng cấp của dòng bán tải Hilux nhập khẩu từ Thái Lan. Hãng xe Nhật Bản cũng trình làng dòng Crossover hoàn toàn mới – Toyota Corolla Cross.

Hãng xe sang Mercedes-Benz cũng đã đưa về Việt Nam mẫu GLB và đang rục rịch giới thiệu đến người tiêu dùng. Trong khi đó, Mitsubishi Việt Nam cũng đang chuẩn bị trình làng bản nâng cấp của dòng Pajero Sport nhập khẩu từ Thái Lan…

Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 15.8, có tổng cộng 49.048 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam
Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 15.8, có tổng cộng 49.048 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam

Sự xuất hiện của những mẫu mã mới được kỳ vọng sẽ giúp ô tô nhập khẩu gia tăng sức hút, cạnh tranh với ô tô nội. Ngoài những mẫu mã mới, hiện tại nhiều dòng ô tô nhập khẩu cũng đang được nhà phân phối, đại lý mạnh tay áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá bán, hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ...để cạnh tranh với các mẫu mã xe lắp ráp trong nước.

Mitsubishi Việt Nam đang áp dụng chương trình tặng 50% lệ phí trước bạ tương đương 19 – 23 triệu đồng cho khách mua dòng xe Attrage. Suzuki bên cạnh việc hỗ trợ phí trước bạ còn tặng quà cho khách mua Ertiga với tổng trị giá lần đến gần 60 triệu đồng.

Subaru tặng 100% phí trước bạ đối với mẫu Subaru Forester, Jaguar Land Rover cũng triển khai chính sách tặng 3 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí cho khách hàng mua Range Rover.

Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 15/8, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 49.048 ô tô nguyên chiếc các loại tương đương tổng kim ngạch hơn 1,1 tỷ USD. Với những bước tăng trưởng liên tiếp trong 2 tháng gần đây, ô tô nhập khẩu đang nỗ lực tìm lại lợi thế cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục