Ô tô bay được phép chạy trên đường

VNExpress

News Hampshire là bang đầu tiên thông qua dự luật mới, cho phép ô tô bay tham gia giao thông.

Dự luật Jetson - lấy theo tên series phim hoạt hình những năm 1960 "The Jetsons" có sự xuất hiện của chiếc xe bay - tạo tiền lệ cho dòng xe có cánh gấp được, vừa có thể chạy như ô tô và bay được. Tuy nhiên, phương tiện đặc biệt không sử dụng đường sá như các phương tiện thông thường, mà chỉ trong các trường hợp khẩn cấp.

Nhiều mẫu xe, gồm Terrafugia Transition, Samson Switchblade và PAL-V Liberty đang được phát triển và đã nhận đặt hàng. New Hampshire cũng đang trở thành tiên phong trong xu hướng vận tải tiềm năng.

Ô tô bay được phép chạy trên đường - Ảnh 1
Ô tô bay được phép chạy trên đường - Ảnh 2

Terrafugia Transition khi dang thẳng cánh và gập gọn. Ảnh: Terrafugia

Ý tưởng là khiến những phương tiện bay trở nên tiện lợi hơn dưới dạng phương tiện giao thông, bởi chủ nhân có thể giữ một chiếc trong nhà và lái ra sân bay để cất cánh thẳng lên trời, thay vì lái một chiếc ô tô và để lại trong bãi đỗ xe trước khi lên máy bay.

Sam Bousfield, giám đốc điều hành của Samson Sky, nói rằng: "Đây là một sự kiện đánh dấu mốc, và sự chấp nhận ban đầu về pháp lý như thế này sẽ dẫn tới công nghệ vận tải mới".

Luật yêu cầu các xe đăng ký với Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) để có biển số, nhưng không cần đủ tất cả thiết bị an toàn như ô tô hạng nhẹ. Một ủy ban cũng đang được thành lập để nghiên cứu việc sử dụng phương tiện mới trên đường.

Terrafugia - hãng thuộc sở hữu Zhejiang Geely Holding Group và có trụ sở ở Massachusetts, Mỹ - đã thử nghiệm xe bay tại sân bay Nashua Municipal từ 2019. Còn PAL-V - một hãng tương tự ở Hà Lan - có một văn phòng gần sân bay Manchester, bang New Hampshire.

Mức giá của các mẫu ô tô bay dự kiến khoảng 120.000 USD đối với mẫu Switchblade và tới 400.000 USD với PAL-V Liberty.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục