Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% tràn về Việt Nam, giá xe vẫn không thay đổi

Theo Việt Vũ/VTC

Số lượng ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, song giá bán xe vẫn đang ở mức rất cao khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu đang tăng rất mạnh trong thời gian gần đây, thị trường nhập khẩu chủ yếu vẫn đến từ các nước trong khối ASEAN như Thái Lan hoặc Indonesia. Mặc dù được hưởng lợi từ việc giảm thuế xuống 0%, song giá bán xe nhập khẩu không giảm được là bao, thậm chí còn tăng so với trước.

Khởi đầu tháng 8, xe nhập từ Thái tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh so với lượng nhập khẩu trong tuần trước, với 1.935 chiếc tương ứng tổng trị giá 39,7 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% tràn về Việt Nam, giá xe vẫn không thay đổi - Ảnh 1

Số lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian gần đây, song giá bán xe vẫn đang ở mức rất cao khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng.

Thị trường nhập khẩu chủ yếu là Thái Lan với 1.469 chiếc, chiếm tới 76% tổng lượng xe nhập vào Việt Nam. Ngoài ra, còn có 306 chiếc xe của Indonesia, 81 chiếc của Hàn Quốc, 54 chiếc của Ấn Độ, 10 chiếc của Thổ Nhĩ Kỳ, 9 chiếc của Trung Quốc, 3 chiếc của Nhật Bản.

Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.058 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 19,6 triệu USD, chiếm 55% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Xe nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan là 894 chiếc, chiếm tỷ trọng 85% trong tổng lượng xe loại này. Tiếp theo là từ Indonesia với 105 chiếc, Ấn Độ với 54 chiếc.

Tuần qua, cũng coó 769 xe ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 11,87 triệu USD. Trong đó, có 565 chiếc xuất xứ Thái Lan, 201 chiếc xuất xứ Indonesia.

Ngoài ra, giá trị linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tuần cũng đạt có 53,9 triệu USD, trong khi đó con số này của tuần trước là 57,6 triệu USD. Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này giảm 6,4% so với tuần trước. 

Các loại linh kiện và phụ tùng ô tô được nhập về chủ yếu từ các quốc gia như: Nhật Bản với 15,8 triệu USD, Trung Quốc với 9,3 triệu USD, Hàn Quốc với 9,2 triệu USD, Thái Lan với 8,8 triệu USD, từ Indonesia với 3,9 triệu USD và từ Ấn Độ với 1,6 triệu USD.

Tính chung, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô có xuất xứ từ 6 nước trên chiếm tỷ trọng hơn 90% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Cũng theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, tính riêng tháng 7/2018, lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam đạt trên 4.000 chiếc. Thị trường nhập khẩu chủ yếu vẫn là từ Thái Lan và Indonesia.

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% tràn về Việt Nam, giá xe vẫn không thay đổi - Ảnh 2

Trong tháng 7, số lượng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia vẫn tiếp tục dẫn đầu.

Đặc biệt, cuối tháng 7, bất ngờ có 54 chiếc xe Ấn Độ được nhập về Việt Nam sau hơn nửa năm mất hút xe tại thị trường xe nhập. Theo thông tin số xe này là những chiếc xe của Hyundai và Suzuki.

Trong tháng 7, xe nhập từ Thái Lan và Indonesia tiếp tục dẫn đầu với trên 3.000 chiếc được nhập về, khiến đây là tháng có lượng xe nhập nhiều nhất về Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Về mức giá bình quân xe nhập về Việt Nam, theo khai báo với hải quan, mỗi chiếc xe có trị giá khoảng 423 triệu đồng, giảm nhẹ khoảng 30 triệu đồng so với tháng trước.

Giá xe vẫn không giảm

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, trong tháng 8/2018, chỉ có duy nhất Mitsubishi có động thái giảm giá một số dòng xe nhập khẩu như Mirage, Attrage, Triton từ 10 - 40 triệu đồng. Trong khi các hãng xe khác giữ nguyên giá bán, thậm chí là tăng giá so với trước đó.

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% tràn về Việt Nam, giá xe vẫn không thay đổi - Ảnh 3

Mirage là mẫu xe hiếm hoi giảm giá trong tháng 8.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, thị trường mua sắm nói chung và ô tô nói riêng sẽ bước vào giai đoạn giảm doanh số định kỳ do bước vào "tháng ngâu". Trong thời gian này, tâm lý tránh mua sắm "tháng ngâu" sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán xe của nhiều đại lý. Chính vì thế, nhiều hãng xe, hoặc các đại lý sẽ tung ra nhiều chương trình ưu đãi để kích cầu thị trường.

Một đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết, có thể trong thời gian tới các hãng xe không có chương trình ưu đãi giảm giá xe. Tuy nhiên, các đại lý có quyền tung ra các chương trình ưu đãi riêng như giảm giá xe hoặc tăng thêm phụ kiện, bảo hiểm khi mua xe để kích cầu thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục