Ô tô ra vào một loạt sân bay sẽ trả phí theo mức mới, cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên

Giang Phạm

Mức phí thấp nhất nhất cho lượt 10 phút đầu tiên tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng là 10.000 đồng và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định về mức thu giá đối với ôtô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác kể từ ngày 1/4.

Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ôtô gồm sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây).

Với xe từ 10-29 chỗ, xe tải đến 7 tấn - mức thu là 15.000 đồng/lượt/xe cho. Mức giá cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ôtô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ôtô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ôtô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ôtô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ôtô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

Theo đại diện ACV, mức giá đề xuất của ACV đang thấp hơn của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang áp dụng khoảng 30% cho block 60 phút đầu tiên, đồng thời cũng thấp hơn giá dịch vụ trông giữ xe tại các địa phương.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng khẳng định, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2025.

Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ôtô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu giá dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục