Ồn ào mỳ Hảo Hảo bị thu hồi ở châu Âu: Acecook chính thức lên tiếng

Thạch Anh

Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho biết lô bị thu hồi là sản phẩm dành riêng cho thị trường châu Âu và cam kết các sản phẩm lưu hành nội địa đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Xung quanh lùm xùm 2 sản phẩm của Công ty Acecook Việt Nam gồm mỳ ăn liền nhãn hiệu Hảo Hảo và phở ăn liền nhãn hiệu Good bị thu hồi tại Ireland, đại diện Acecook đưa ra câu trả lời ở buổi họp báo chiều 28/8 tại Trung tâm Báo chí TP.HCM.

Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam khẳng định 2 sản phẩm vừa bị cơ quan chức năng ở Ireland thu hồi là sản phẩm xuất khẩu dành riêng cho thị trường châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. 

Ồn ào mỳ Hảo Hảo bị thu hồi ở châu Âu: Acecook chính thức lên tiếng - Ảnh 1

Đại diện Acecook cam kết tất cả sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn sức khỏe của người tiêu dùng.

Về việc chất Ethylene Oxide (còn được gọi là khí EO hoặc ETO) được phát hiện trong sản phẩm, phía Acecook Việt Nam khẳng định tuyệt đối tuân thủ quy định của Việt Nam và các nước về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu, sản xuất, lưu trữ.

“Chúng tôi đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Kajiwara Junichi thông tin.

Doanh nghiệp cho biết đã làm việc với nhà cung cấp nguyên liệu và khẳng định không dùng chất Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ.

Theo doanh nghiệp, chất Ethylene Oxide còn được gọi là khí EO hoặc ETO, được sử dụng rộng rãi với tác dụng tiệt trùng vật tư, dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, ETO cũng được sử dụng để diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau sấy và việc này được chấp thuận tại một số quốc gia như Mỹ, Canada.

Doanh nghiệp mong muốn có được cái nhìn khách quan, tránh gây hiểu lầm, ảnh hưởng tới vấn đề an ninh lương thực nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Acecook cho biết sẽ tiếp tục thông tin đến các cơ quan truyền thông khi có kết quả điều tra.

Trước đó, ngày 20/8, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo thu hồi số lô sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam. Những lô hàng này được phát hiện có Ethylene Oxide - thuốc trừ sâu không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU. 

Các sản phẩm bị thu hồi theo thông báo của  Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland.
Các sản phẩm bị thu hồi theo thông báo của  Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland.

Cơ quan An toàn thực phẩm cho biết, mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm bị ô nhiễm không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể có các vấn đề về sức khỏe nếu tiếp tục tiêu thụ ethylene oxide trong một thời gian dài. Do đó, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất này.

Tin Cùng Chuyên Mục