Ông chủ của loại tương ớt từng đưa lên vũ trụ: Tôi chưa từng mong trở thành triệu phú. Nếu làm việc vì tiền, bạn sẽ không bao giờ thành công!

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Mỗi năm, có tới hơn 45 triệu kg ớt jalapeños được sử dụng để sản xuất ra tương ớt huyền thoại Sriracha của Huy Fong Foods.

Ra đời năm 1980, tương ớt Sriracha đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới với nhãn hiệu mang biểu tượng chú gà trống màu trắng (do người sáng lập sinh năm con gà trống).

Có thể nói, hiếm có thương hiệu nào lại sở hữu nhiều fan trung thành như Sriracha: Từ những người xăm hình chai tương ớt lên cơ thể đến các phi hành gia đem theo loại gia vị "thần thánh" này lên Trạm vũ trũ quốc tế, tất cả đã chứng minh sức hấp dẫn của loại tương ớt này.

Ông chủ của loại tương ớt từng đưa lên vũ trụ: Tôi chưa từng mong trở thành triệu phú. Nếu làm việc vì tiền, bạn sẽ không bao giờ thành công! - Ảnh 1

 Tương ớt Sriracha rất được ưa chuộng.

Sản phẩm của Huy Fong Foods được sản xuất tại một nhà máy ở Irwindale, California với sản lượng lên tới hàng chục triệu chai mỗi năm nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Người sáng lập của đế chế tương ớt này là ông David Tran, một người gốc Việt nhập cư vào Mỹ năm 1979. Gia đình ông từng lênh đênh 30 ngày trên con tàu mang tên Huey Fong trước khi đến Mỹ. Sau này, khi thành lập công ty, ông David Tran đã đặt tên là Huy Fong theo tên con tàu đã đưa ông đến nước Mỹ.

Giống nhiều người nhập cư khác, thời điểm mới đến Boston, ông Tran nhớ đồ ăn quê hương khủng khiếp và không thể tìm được nơi bán ớt tươi. Khi một người bạn của ông nói rằng ớt tươi được trồng ở California, gia đình ông đã chuyến đến thành phố Los Angeles của bang này.

Ông chủ của loại tương ớt từng đưa lên vũ trụ: Tôi chưa từng mong trở thành triệu phú. Nếu làm việc vì tiền, bạn sẽ không bao giờ thành công! - Ảnh 2

 

Ông Tran phát hiện ra rằng nhu cầu về tương ớt của người Việt nhập cư ở Los Angeles là rất lớn. Do đó, ông bắt đầu mày mò công thức để làm tương ớt và tự tay đóng chai cũng như giao hàng trên chiếc xe tải cũ kỹ của mình.

Giờ đây ở tuổi 70, ông Tran vẫn tiếp tục giám sát doanh nghiệp trị giá 80 triệu USD của mình. Theo một nhà nghiên cứu trong ngành, hiện Huy Fong đang kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỷ USD của Mỹ.

Ông chia sẻ: "Tôi đến Mỹ với hai bàn tay trắng và phải lo cho vợ con. Tôi làm tương ớt với hy vọng thu được 2.000 USD/tháng nhưng mọi thứ đã phát triển vượt xa mong đợi của tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng Sriracha lại nổi tiếng như vậy. Khi rời Việt Nam, tôi không biết trước được tương lai sẽ ra sao, bởi vậy đối với tôi thành công ngày hôm nay là một điều ban phước lành của Chúa".

Ông chủ của loại tương ớt từng đưa lên vũ trụ: Tôi chưa từng mong trở thành triệu phú. Nếu làm việc vì tiền, bạn sẽ không bao giờ thành công! - Ảnh 3

 Chân dung ông David Tran hồi trẻ.

Huy Fong Foods còn sản xuất tương ớt băm tươi sambal oelek và sốt tỏi ớt, tuy nhiên Sriracha vẫn là sản phẩm chủ lực bán chạy nhất. Nhà máy của hãng hoạt động 16 tiếng/ngày, hầu hết các ngày trong tuần và mỗi giờ cho ra lò 12.000 chai tương ớt để phân phối đi khắp nơi trên thế giới.

Đây thực sự là một thành tích đáng nể đối với một công ty chưa bao giờ chi tiền cho quảng cáo như Huy Fong Foods. Thay vào đó, họ gây dựng nên đế chế tương ớt chỉ dựa trên phương thức truyền miệng. Khi thương hiệu trở nên nổi tiếng, người dùng chính là người quảng cáo cho Sriracha: Họ tạo ra hàng loạt video quảng cáo và bài hát dành riêng cho loại tương ớt yêu thích của mình trên YouTube.

Đến nay, Huy Fong Foods vẫn là một doanh nghiệp gia đình trong đó con trai ông Tran giữ chức vụ Chủ tịch và con gái của ông làm Phó chủ tịch. Ông Tran giãi bày: "Giấc mơ của tôi đã thành hiện thực. Tôi không muốn bất cứ điều gì khác nữa. Mục tiêu của tôi chưa bao giờ là kiếm tiền. Đừng làm việc vì tiền, nếu không bạn sẽ không thành công được".

Tin Cùng Chuyên Mục