Ông chủ của Shopee mất hàng tỷ USD khi Shopee tăng lỗ, cổ phiếu rớt giá

Hương Thảo

Công ty Sea Ltd. của tỷ phú Forrest Li đã chìm sâu hơn trong sắc đỏ trong quý đầu tiên khi nền tảng thương mại điện tử Shopee ngày càng thua lỗ và chi phí tăng cao.

Gã khổng lồ về thương mại điện tử và game có trụ sở tại Singapore vừa báo cáo khoản lỗ ròng của họ trong quý đầu tiên kết thúc vào tháng 3 đã tăng từ 422 triệu USD lên 580 triệu USD. Trong khi tổng doanh thu tăng 64% lên 2,9 tỷ USD, chi phí hoạt động của công ty tăng 68% lên 1,7 tỷ USD - phần lớn do chi phí tiếp thị cũng như chi phí nghiên cứu và phát triển gia tăng.

Ông chủ của Shopee mất hàng tỷ USD khi Shopee tăng lỗ, cổ phiếu rớt giá - Ảnh 1

Biên độ thua lỗ nới rộng khi Sea củng cố các hoạt động thương mại điện tử của mình sau một nỗ lực mở rộng toàn cầu trong những năm gần đây. Vào tháng 3, Sea rút khỏi Ấn Độ và Pháp để tập trung vào các thị trường trọng điểm là Brazil, Đông Nam Á và Đài Loan. Trong khi doanh thu thương mại điện tử tăng 64% lên 1,5 tỷ USD so với năm trước, khoản lỗ hoạt động của Shopee cũng tăng 77% lên 810,6 triệu USD.

“Trong hai năm qua, chúng tôi đã thành công trong việc vượt qua những bất ổn lớn do đại dịch gây ra để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh,” Li cho biết trong một tuyên bố. “Khi bước vào một giai đoạn mới, chúng tôi nhận thấy rằng những xu hướng vĩ mô và tình hình bất ổn hiện tại có thể ảnh hưởng đến khu vực cũng như thế giới trong thời gian gần và trung hạn.”

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, lãi suất tăng và giá hàng hóa tăng cao làm giảm triển vọng kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng đang quay trở lại văn phòng của họ sau 2 năm đại dịch hoành hành, đồng nghĩa họ cũng bắt đầu cắt giảm mua hàng trực tuyến.

Trong khi doanh thu từ giải trí kỹ thuật số — mảng kinh doanh sinh lời cao nhất của Sea — tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 1,1 tỷ USD trong quý đầu tiên, thì lượt đặt trước đã giảm 26% xuống 800 triệu USD. Số người dùng tích cực của nền tảng trò chơi này đã giảm 5% xuống còn 615,9 triệu sau khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm trò chơi di động hàng đầu Free Fire vào tháng Hai vừa qua.

Ông chủ của Shopee mất hàng tỷ USD khi Shopee tăng lỗ, cổ phiếu rớt giá - Ảnh 2

Lệnh cấm của Ấn Độ cùng với việc gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent giảm cổ phần trong công ty đã gây ra tình trạng bán tháo giá cổ phiếu của Sea, vốn đã giảm gần 80% từ mức cao nhất mọi thời đại là 366,99 USD/cổ phiếu vào tháng 10 năm ngoái – khi nhu cầu giải trí trong mùa dịch tăng cao.

Giá cổ phiếu của Sea giảm đã kéo vận may của ba người đồng sáng lập công ty đi xuống, với giá trị tài sản ròng theo thời gian thực của Chủ tịch Forrest Li, 44 tuổi, giảm từ mức 15,9 tỷ USD vào tháng 8 khi lọt vào danh sách 50 người giàu nhất Singapore, xuống chỉ còn 4,6 tỷ USD trong tuần này. Li đồng sáng lập Sea cùng với Gang Ye và David Chen vào năm 2009, năm mà bộ ba này ra mắt nền tảng trò chơi trực tuyến Garena. Ban đầu đến từ Trung Quốc đại lục, các thành viên hiện đã là công dân nhập quốc tịch Singapore.

Tin Cùng Chuyên Mục