Ông chủ mạng xã hội Zalo - VNG "rót" 22,5 triệu USD vào quỹ đỡ đầu các SME tại Đông Nam Á

Giang Phạm

Nguồn vốn mới này sẽ giúp củng cố vị thế của Funding Societies với tư cách là tập đoàn dẫn đầu thị trường khu vực về tài trợ vốn kỹ thuật số.

Kỳ lân công nghệ Việt VNG, ông chủ mạng xã hội Zalo, vừa rót 22,5 triệu USD vào Funding Societies - nền tảng tài trợ vốn kỹ thuật số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) lớn nhất Đông Nam Á.

Trong vòng gọi vốn chủ sở hữu Series C+, Funding Societies đã huy động được tổng cộng 144 triệu USD, dẫn dắt bởi SoftBank Vision Fund 2 cùng với các nhà đầu tư mới là VNG Corporation, Rapyd Ventures - nhà đầu tư toàn cầu EDBI tại Châu Á, Indies Capital, K3 Ventures và Ascend Vietnam Ventures.

Nguồn vốn mới này sẽ giúp củng cố vị thế của Funding Societies với tư cách là tập đoàn dẫn đầu thị trường khu vực về tài trợ vốn kỹ thuật số. Đồng thời thúc đẩy công tác quản lý chi phí và dịch vụ thanh toán B2B cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trên khắp Đông Nam Á.

Funding Societies được thành lập năm 2015 bởi Kelvin Teo và Reynold Wijaya - hai cựu sinh viên của Trường kinh doanh Harvard (Mỹ), nhằm hỗ trợ các MSME ở khu vực Đông Nam Á.

Công ty FinTech này giúp giải quyết những khó khăn chính mà các MSME thường gặp trong quá trình tăng trưởng mà điển hình là sự thiếu hụt khoảng 300 tỷ USD tiền vốn riêng tại khu vực Đông Nam Á.

Thay vì sử dụng phương pháp tiếp cận chuỗi cung ứng doanh nghiệp truyền thống để được hỗ trợ tài chính, Funding Societies đã tạo ra sự khác biệt bằng cách trở thành “cửa hàng một điểm đến” (“one-stop shop”) trong hoạt động tài trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mô hình tín dụng do AI (trí tuệ nhân tạo) quản lý và các sản phẩm giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Sau 7 năm hoạt động, FinTech đã được cấp phép và đăng ký vận hành tại 4 quốc gia trong khu vực gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và sắp tới là Việt Nam. Cho đến nay, Funding Societies đã giải ngân hơn 2 tỷ USD trong hoạt động tài trợ vốn kinh doanh cho các MSME thông qua hơn 4,9 triệu giao dịch cho vay ở Đông Nam Á.

Kể từ năm 2019, Funding Societies đã mở rộng các dịch vụ tài chính của mình ra ngoài hoạt động cho vay và dự định sẽ hiện diện tại nhiều nơi hơn ở khu vực Đông Nam Á trong vòng 12 tháng tới.

Thời gian tới, Funding Societies sẽ tìm kiếm các đối tác mạnh ở mỗi quốc gia để hỗ trợ trong nỗ lực xây dựng hệ sinh thái của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục