Ông chủ ngân hàng chi tiền tỷ mua cổ phiếu

Theo Quang Thắng/Zing

Liên tiếp các lãnh đạo, sếp lớn và người thân chi tiền tỷ mua thêm cổ phiếu ngân hàng để gia tăng tỷ lệ sở hữu và lợi ích.

Chỉ thời gian ngắn, nhiều lãnh đạo ngân hàng đã liên tục mua vào lượng lớn cổ phiếu nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu và cứu giá cổ phiếu nhà băng.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, đã thông báo đăng ký mua vào 1,2 triệu cổ phiếu LPB. Nếu thực hiện giao dịch thành công, ông Thắng sẽ nâng tổng số cổ phần sở hữu tại đây từ 30,99 triệu cổ phiếu (4,13%) lên 32,19 triệu, tương đương 4,29% vốn.

Dự kiến, giao dịch thực hiện từ ngày 11/12 năm nay đến 9/1/2019 thông qua phương thức mua bán thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn.

Với mức giá được giao dịch quanh vùng 10.000 đồng/cổ phiếu hiện nay của LPB, tạm tính, ông Thắng sẽ phải chi 12 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch mua vào.

Dù đã có mức tăng trở lại những phiên gần đây nhưng so với giá đỉnh hồi tháng 4 (xấp xỉ 18.000 đồng/cổ phiếu), LPB đã mất hơn 40% giá trị.

Không chỉ ông chủ LienVietPostBank, nhiều sếp lớn và người thân tại các ngân hàng khác cũng đã chi tiền tỷ để gia tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại nhà băng.

Đáng kể nhất là ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank, và mẹ đã đăng ký mua vào tổng cộng 21 triệu cổ phiếu VPB. Giao dịch này vẫn đang được thực hiện, dự kiến kết thúc ngày 20/12. Trong đó, ông Dũng đăng ký mua 8 triệu đơn vị và mẹ ông đăng ký mua 12 triệu với mục đích gia tăng tỷ lệ sở hữu.

Ông chủ ngân hàng chi tiền tỷ mua cổ phiếu - Ảnh 1
Ông Ngô Chí Dũng là một trong những lãnh đạo ngân hàng thường xuyên chi mạnh tay gom cổ phiếu. Ảnh: ForbesVN.

Tạm tính theo giá thị trường hiện nay của VPB, để mua được trọn số cổ phiếu như đã đăng ký, ông chủ nhà băng và mẹ mình sẽ phải chi không dưới 400 tỷ đồng.

Tại Techcombank, cuối tháng 11, ba lãnh đạo cấp cao của nhà băng này là ông Đỗ Tuấn Anh, Phó chủ tịch; ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc; và ông Phạm Quang Thắng, Phó tổng giám đốc, đã đăng ký mua tổng cộng 300.000 cổ phiếu TCB.

Công đoàn của nhà băng này cũng đăng ký mua vào 1,2 triệu cổ phiếu trong thời gian trước đó.

Hay như tại Sacombank, công ty liên quan đến ông Nguyễn Văn Huynh, Thành viên HĐQT, là Công ty Chứng khoán Liên Việt đã đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu STB.

Hai lãnh đạo tại HDBank cũng đã chi ra hàng tỷ đồng để mua vào cổ phiếu nhà băng. Trong đó, CEO ngân hàng là ông Nguyễn Hữu Đặng đã mua 375.000 cổ phiếu; và Phó tổng giám đốc Trần Hoài Nam mua được 200.000 cổ phiếu HDB.

Động thái mua vào của các ông chủ này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu ngân hàng đã giảm khá mạnh thời gian gần đây bất chấp những kết quả kinh doanh tích cực.

Cùng với đà suy giảm chung của thị trường từ tháng 4 đến nay, hầu hết cổ phiếu ngân hàng đều đã giảm 20-30% trị giá.

Như trường hợp của LPB từng tăng lên mức gần 18.000 đồng/cổ phiếu nhưng sau đó đã có lúc tụt xuống mức dưới 10.000 đồng. Hay như VPB từng là cổ phiếu “hot” nhất nhì ngành ngân hàng, thì nay cũng đã giảm gần một nữa giá trị từ mức 43.000 đồng hồi tháng 4 xuống chỉ còn 21.000-22.000 đồng/cổ phiếu hiện nay.

Ngoài ra, cổ phiếu các ngân hàng được lãnh đạo mua vào gần đây đều có điểm chung là đang ở vùng đáy thị giá so với chính cổ phiếu đó cách đây một năm.

Tin Cùng Chuyên Mục