Ông chủ quỹ đầu tư lớn nhất thế giới Ray Dalio khiến nhiều người "tỉnh ngộ" khi chọn vàng thay vì Bitcoin

Đỗ Hiền

Đối với tỷ phú Dalio, Bitcoin giống như phiên bản kỹ thuật số của vàng thế nhưng, niềm yêu thích của ông với hai loại tài sản này không hoàn toàn giống nhau.

“Nếu bạn chĩa súng vào đầu và bắt tôi lựa chọn vàng hay bitcoin, tôi sẽ chọn vàng”, tỷ phú Ray Dalio khẳng định.

Hồi tháng 5 vừa qua, ông chủ quỹ đầu tư lớn nhất thế giới Bridgewater Associates tiết lộ bản thân cũng đang giữ một lượng Bitcoin nhất định trong tay, song từ chối cho biết số lượng cụ thể.

Trước đó, vị tỷ phú này đã không ít lần công khai bày tỏ lo ngại về thị trường tiền điện tử, thậm chí cho tới lúc này, quan điểm của ông cũng không có nhiều thay đổi.

Tỷ phú Ray Dalio ưa thích vàng hơn Bitcoin. Ảnh: CNBC
Tỷ phú Ray Dalio ưa thích vàng hơn Bitcoin. Ảnh: CNBC

Vị tỷ phú cho rằng, "có một số loại tài sản bạn muốn sở hữu để đa dạng hóa danh mục đầu tư và Bitcoin là một thứ giống như vàng kỹ thuật số”.

Nhưng với vàng, ông lại có nhận định tích cực. Năm 2019, ông viết trên LinkedIn rằng bổ sung vàng có thể giúp cân bằng danh mục đầu tư vì kim loại quý này vừa giúp giảm rủi ro vừa tăng cường lợi nhuận. Chỉ trong quý II năm ngoái, Bridgewater Associates đã rót tới hơn 400 triệu USD vào vàng.

Theo Reuters, các ngân hàng trung ương hiện đang nắm giữ hơn 35.000 tấn vàng, tương đương 1/5 tổng số vàng từng được khai thác. Thông thường ngân hàng trung ương sở hữu vàng để đa dạng hóa dự trữ, và vì vàng là hàng hóa vật chất hữu hạn, nên kim loại quý này được xem là công cụ phòng vệ tự nhiên chống lại lạm phát.

Bitcoin cũng có thể là một tài sản giúp phòng vệ lạm phát, như chính ông Dalio đã nói với Coindesk hồi tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên nếu phải chọn một trong hai, ông sẽ chọn vàng. Bởi trong lịch sử từ xưa tới nay, kim loại quý vẫn được xem là “kho lưu trữ giá trị” - một tài sản có thể được nắm giữ và chuyển đổi thành tiền mặt với giá tương đối giống như giá mua ban đầu.

Nói cách khác, biến động của bitcoin là điều đáng ngại đối với ông Dalio, và cũng không phải là nỗi lo duy nhất của vị tỷ phú này.

Lo sợ về quy định trên thị trường mã hóa

Một trong những vấn đề khác mà ông Dalio lo ngại là có khả năng chính phủ Mỹ sẽ cấm đồng Bitcoin.

Theo dòng lịch sử gần 100 năm trước, năm 1934, Tổng thống ký Franklin D. Roosevelt đã ký Đạo luật Dự trữ vàng, chuyển giao tất cả văn tự và chứng chỉ vàng do tư nhân nắm giữ trong nước cho Bộ Tài chính.

Vào thời điểm đó, Mỹ tuân theo chế độ bản vị vàng. Tổng thống Roosevelt hy vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế thoát khỏi cuộc đại khủng hoảng bằng cách phá giá đồng USD. Theo ông Dalio, bất kỳ đợt suy thoái lớn hay lạm phát phi mã nào cũng có thể thúc đẩy hành động tương tự đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác từ chính phủ liên bang trên toàn thế giới.

Ông Dalio không phải người duy nhất có quan điểm này. Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cũng không yêu thích tiền mã hóa và gọi chúng là “phương tiện đầu cơ”. Ông cũng so sánh tiền mã hóa với vàng, lưu ý rằng từ lâu con người đã trao cho vàng “giá trị đặc biệt mà kim loại này không có”. 

Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia tài chính cũng cảnh báo về biến động của tiền điện tử, khuyến nghị mọi người chỉ nên đầu tư số tiền mà họ sẵn sàng đối mặt với rủi ro bị mất sạch.

Đối với Dalio, Bitcoin chỉ là phần nhỏ trong danh mục đầu tư. Bản thân vị tỷ phú này cũng chỉ ra, điều quan trọng là cần đánh giá lại các khoản đầu tư và tránh mua thêm những tài sản như Bitcoin chỉ vì nó đang tạm thời hoạt động tốt.

“Hãy thận trọng về những tài sản mà bạn sẽ đổ tiền vào, và hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư trên toàn cầu, không chỉ ở nước Mỹ”, ông Dalio chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục