Ông chủ Tencent vượt qua Jack Ma trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Ngọc Diễm (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Tổng khối tài sản của ông Ma Huateng vào khoảng 50 tỷ USD, trong khi Jack Ma sở hữu 48 tỷ USD.

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu của Tencent, tập đoàn phát triển trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc đã tăng lên mức 64,5 tỷ USD, trở thành công ty có giá trị lớn nhất châu Á. Ma Huateng, ông chủ của tập đoàn này, cũng đồng thời vượt qua Jack Ma trong danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, tổng khối tài sản của ông Ma Huateng vào khoảng 50 tỷ USD, trong khi Jack Ma sở hữu 48 tỷ USD. Colin Huang, ông chủ của Pinduoduo đứng thứ 3 danh sách với khối tài sản 43 tỷ USD, đẩy "ông trùm" bất động sản Hui Ka Yan của China Evergrande ra khỏi top 3 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Ông chủ Tencent vượt qua Jack Ma trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc - Ảnh 1
Tỷ phú Jack Ma (bên trái) và tỷ phú Ma Huateng (bên phải). (Ảnh: Sohu.com)

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh công nghệ số hóa tại các doanh nghiệp và thói quen của người tiêu dùng, giúp nhiều công ty Internet gia tăng thị phần. Hiện tại các ông trùm về công nghệ đang thống trị danh sách những người giàu nhất Trung Quốc khi 4 trong 5 người đứng đầu đều là doanh nhân trong ngành này.

Tình cảnh này trái ngược với năm 2018, khi giá cổ phiếu của Tencent chạm đáy do chính phủ Trung Quốc tạm dừng cấp giấy phép phát hành các trò chơi điện tử mới. Kể từ đó, Tencent bước vào giai đoạn hồi phục, thị giá tăng lên gấp đôi khi doanh thu ghi nhận các mốc cao kỷ lục, tăng tới 26% ngay trong quý I/2020.

“Mảng game online của Tencent phát triển mạnh mẽ bất chấp dịch bệnh trong khi các mảng kinh doanh khác cũng không bị tác động nhiều”, Vey-Sern Ling, chuyên gia phân tích của Bloomberg, cho hay.

Ông chủ Tencent hiện nắm giữ 7% cổ phần của công ty. Theo ước tính của Bloomberg, Ma Huateng đã bỏ túi khoảng 757 triệu USD từ việc bán 14,6 triệu cổ phiếu Tencent trong năm nay.

Dẫu vậy, tốc độ tăng trưởng giá cổ phiếu của Tencent vẫn còn kém xa so với một đại diện công nghệ khác. Cổ phiếu Pinduoduo đã tăng tới 121% trong khi với Tencent, con số này mới chỉ là 31% trong năm 2020. 

Tin Cùng Chuyên Mục