Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được quyền điều hành Trung Nguyên

Theo Hải Duyên/ VNE

HĐXX cho vợ chồng ông Vũ ly hôn, giao 60% tài sản và quyền điều hành tập đoàn cà phê cho ông này vì có công nhiều hơn.

Chiều 27/3, phiên xử vụ án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên) tiếp tục với phần phát biểu quan điểm của VKS về việc giải quyết tranh chấp số tiền 2.100 tỷ đồng.

HĐXX vào nghị án chừng 10 phút rồi ra tuyên án. Chủ tọa mất hơn một giờ để tóm tắt yêu cầu khởi kiện của bà Thảo, quan điểm của hai bên về nuôi con, tranh chấp khối tài sản nhiều nghìn tỷ đồng, cổ phần các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên... và diễn tiến quá trình xét xử.

Theo tòa, việc ông Vũ bổ sung phản tố yêu cầu phân chia 2.100 tỷ đồng của hai vợ chồng tại ba ngân hàng là phù hợp với quy định, không cần phải đưa ra hòa giải trước khi xét xử như quan điểm của VKS và phía bà Thảo.

Về quan hệ hôn nhân, tòa chấp thuận cho bà Thảo và ông Vũ ly hôn. Họ từng có thời gian dài hạnh phúc nhưng gần đây có nhiều mâu thuẫn, ngày càng trầm trọng, tình yêu không còn... nếu kéo dài hai bên đều khổ và đều mong muốn ly hôn.

Đối với 4 người con chung, tòa giao bà Thảo chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng như thỏa thuận trước đó.

Về tranh chấp tài sản, tòa xác định, tổng cộng ông Vũ bà Thảo sở hữu cổ phần trị giá hơn 5.700 tỷ đồng trong các công ty. Việc chia tài sản là cổ phần của vợ chồng về nguyên tắc là chia đôi có tính đến công sức đóng góp của hai bên (ai có đóng góp nhiều hơn được chia nhiều hơn).

"Căn cứ các tài liệu có cơ sở xác định, ông Vũ sáng lập Trung Nguyên nhờ vào tài sản là bán hai căn nhà của bố mẹ. Ông là người đứng tên giấy phép kinh doanh, phát triển công ty. Sau nhiều năm, tăng vốn điều lệ, trải qua các giai đoạn phát triển ông Vũ luôn giữ chức danh chủ tịch...", bản án nêu và khẳng định "công sức đóng góp của ông Vũ nhiều hơn".

Căn cứ vào công sức của ông Vũ trong việc thành lập, hoạt động, điều hành Trung Nguyên... HĐXX cho rằng: "Cần thiết giao cho ông Vũ quyền điều hành Trung Nguyên, có như vậy mới đảm bảo quyền lợi của đương sự".

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được quyền điều hành Trung Nguyên - Ảnh 1

Bà Thảo nghe tuyên án. Ảnh: Thành Nguyễn. 

HĐXX đánh giá, bà Thảo là người phụ nữ thông minh, có nhiều công sức trong việc chăm sóc 4 con ăn học. Ngoài ra, bà còn tạo lập được thương hiệu cà phê mới và mở công ty tại Singapore. Bà Thảo cũng có nhiều công sức phát triển công ty nên tòa cần thiết chia cho bà Thảo tỷ lệ tương xứng: ông Vũ hưởng 60%, bà Thảo 40%.

Tòa chấp nhận đề nghị của ông Vũ, cho rằng việc chia cổ phần cho cả hai sẽ gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp nên để ông Vũ sở hữu các cổ phần của bà Thảo. Ông Vũ sẽ trả lại bằng tiền cho bà Thảo tương ứng với giá trị cổ phần sở hữu. Phương án này sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với hàng chục bất động sản, tòa ghi nhận sự thoả thuận của hai bên, giao cho ông Vũ sở hữu 6 nhà đất đang quản lý, trị giá hơn 350 tỷ đồng. Bà Thảo sở hữu 7 nhà đất trị giá hơn 375 tỷ đồng. Bà Thảo có nghĩa vụ trả lại cho ông Vũ phần chênh lệch 12,5 tỷ đồng.

Về khối tài sản tại các ngân hàng trị giá 1.764 tỷ đồng (thay vì 2.100 tỷ đồng) bà Thảo đang đứng tên, HĐXX xác định đây là tài sản chung, sẽ chia đôi nhưng có tính đến công sức đóng góp của các bên. Theo đó, tòa giao bà Thảo tiếp tục quản lý tài sản này, số tiền chênh lệch được cấn trừ vào số cổ phần ông Vũ nhận lại từ bà Thảo.

Suốt thời gian chủ tọa đọc bản án, bà Thảo cúi gằm, thu mình trên ghế. Gương mặt ông Vũ cũng đầy vẻ ưu tư.

Kết thúc phiên xử, bà Thảo nói "quá bất công với tôi" rồi bước nhanh ra về.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được quyền điều hành Trung Nguyên - Ảnh 2

Chủ tọa tóm tắt nội dung vụ án. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Trước đó, đại diện VKS giữ nguyên các quan điểm như hôm 25/2 về việc giải quyết yêu cầu xin ly hôn, con chung của bà Thảo và ông Vũ.

Về quy trình tố tụng, kiểm sát viên cho rằng, quá trình thụ lý vụ án HĐXX thực hiện đúng nhưng vẫn còn một số sai sót như: chưa mở phiên họp công khai chứng cứ chứng minh yêu cầu phản tố của bị đơn.

Sau khi có xác minh tài khoản ngân hàng, thẩm phán không mở phiên hòa giải. Yêu cầu chia tiền, vàng (2.100 tỷ đồng) là yêu cầu mới phát sinh tại tòa. Bị đơn rút yêu cầu nhưng chủ tọa không đình chỉ nên phải cho 2 bên trình bày ý kiến về yêu cầu phản tố này.

Tòa không triệu tập đúng người đại diện của ngân hàng. VKS đã có công văn đề nghị tòa khắc phục nhưng đến nay tòa chưa thực hiện. Do đó, VKS đề nghị HĐXX khắc phục các vi phạm nêu trên để có cơ sở giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, đúng quy định pháp luật.

Trong phiên làm việc sáng nay, HĐXX xác định khối tài sản 2.100 tỷ đồng đứng tên bà Thảo trong các ngân hàng chỉ còn lại 1,3 tỷ. Phía bà Thảo thừa nhận số tài sản có trong ngân hàng trước đó hình thành trong thời kỳ hôn nhân, song phủ nhận đó là tài sản chung của hai vợ chồng, đề nghị tòa bác yêu cầu chia 70/30 của ông Vũ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được quyền điều hành Trung Nguyên - Ảnh 3

 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Thành Nguyễn.

Bà Thảo và ông Vũ có 4 con. Năm 2015, sau thời gian dài có nhiều mâu thuẫn, bà Thảo đơn phương ly hôn, đề nghị được nuôi các con. Với cổ phần tại các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, bà đề nghị hưởng 51% (tương đương 2.114 tỷ đồng) trong Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên - công ty nòng cốt chiếm phần lớn giá trị của tập đoàn.

Tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên mỗi người 15% (khoảng 814 tỷ đồng), Công ty Cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên - G7, mỗi người 7,5% (43 tỷ đồng). Đối với cổ phần của vợ chồng tại 4 công ty còn lại, bà Thảo đồng ý chia cho ông Vũ sở hữu toàn bộ.

Ông Vũ chấp thuận việc các con sống với mẹ, ông cấp dưỡng 10 tỷ đồng mỗi năm. Hai bên thống nhất để bà Thảo và các con sống ở căn nhà trên đường Tú Xương (quận 3), các nhà đất khác chia đôi. Với tài sản hơn 2.100 tỷ đồng tại ngân hàng, ông Vũ đòi chia theo tỷ lệ phần hơn 70/30.

Phía ông Vũ cũng đề nghị hưởng 70% giá trị cổ phần tại tất cả công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên và sẽ thanh toán lại cho bà Thảo bằng tiền mặt đối với số cổ phần còn lại.

Cả hai đều giành quyền điều hành công ty mang thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Ông Vũ cho rằng, bà Thảo không phải là người đồng sáng lập mà do ông và gia đình làm chủ. Năm 1996 để có vốn thành lập doanh nghiệp, cha mẹ ông đã bán nhà để có tiền phát triển công ty. Ông là Linh hồn, trí tuệ, trái tim của Trung Nguyên. Hiện Trung Nguyên có 200.000 quán cà phê trên cả nước và đang có những đột phá mạnh mẽ cả trong nước và nước ngoài. Việc giao cho ông điều hành Trung Nguyên là tính đến lợi ích lâu dài của doanh nghiệp...

Trong khi đó bà Thảo cho rằng trước khi kết hôn, ông Vũ làm ăn thua lỗ và trắng tay. Chỉ khi 2 người kết hôn, nhờ vào sự hỗ trợ của bà ông Vũ mới vực dậy được công việc kinh doanh. Ngoài ra bà cũng đưa ra bằng chứng chứng minh bà chính là người góp vốn cho bố mẹ ông Vũ.

Đối với việc VKS cho rằng tòa có nhiều thiếu sót, HĐXX cho rằng quan điểm này là "máy móc". Các vấn đề khác, tòa cho rằng không cần thiết, không ảnh hưởng đến vụ án.

Tin Cùng Chuyên Mục