Ông Đào Ngọc Thanh: Dự án cũng như những người đẹp, được tô điểm, trang sức bằng cảnh quan, tiện ích

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - Chủ tịch HĐQT Vinaconex chia sẻ tư duy khác biệt trong quan điểm phát triển dự án bất động sản.

Tại hội thảo "Phá băng bất động sản và cơ hội bứt phá” vừa được tổ chức, ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex chia sẻ kinh nghiệm về phát triển dự án bất động sản.

Từng là giảng viên Đại học Xây dựng, sau đó làm lãnh đạo tại Vihajico (chủ đầu tư dự án Khu đô thị Ecopark), ông Thanh là một doanh nhân “lão làng” trong lĩnh vực bất động sản. Ông cũng được coi là một trong những người làm nên thành công của dự án Ecopark. Hiện bên cạnh vai trò Chủ tịch HĐQT Vinaconex, ông còn là Chủ tịch HĐQT Cotana, Phó chủ tịch Apec Group. Đây đều là các doanh nghiệp phát triển bất động sản. 

Ông Đào Ngọc Thanh: Dự án cũng như những người đẹp, được tô điểm, trang sức bằng cảnh quan, tiện ích - Ảnh 1
Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex

Chia sẻ tại hội thảo, ông Thanh cho rằng kinh doanh bản chất nghề bán ý tưởng. Và với bất động sản thì việc bán ý tưởng đó là việc nhà phát triển viết câu chuyện như thế nào để kể cho người mua hàng.

Ông dẫn chứng kinh nghiệm của mình để chứng minh cho về điều này. Ông kể, năm 2005 – 2006, khi các căn biệt thự, nhà phố tại khu đô thị Việt Hưng chỉ bán được giá 16 – 17 triệu đồng/m2 thì công ty của ông đã bán được giá 42 triệu – 55 triệu đồng/m2.

Vị doanh nhân lão thành cho rằng, đó là nhờ cách tư duy ngược, khác biệt thời bấy giờ. Thay vì xây nhà quay ra mặt đường như thị hiếu thông thường, tất cả các biệt thự của dự án đều quay mặt vào khuôn viên bên trong. Đồng thời, thay vì quy hoạch 100 căn thì dự án này chỉ để 99 căn và làm một nhà câu lạc bộ cho cư dân với tên gọi là 99 Club House. Mặc dù sau đó dự án chỉ còn 94 căn, nhưng nhà câu lạc bộ vẫn để con số 99.

"Tại sao là 99 chứ không phải 94 hay 100? Hãy thử tưởng tượng, khi có người hỏi bạn ở đâu, bạn trả lời rằng bạn ở khu 99 căn. Nghe như vậy rõ ràng là rất oách”, ông Thanh nói và cho rằng đó là sự khác biệt của dự án, hay nói văn vẻ là một câu chuyện hay để kể về dự án.

Chủ đầu tư khi đó cũng đặt một cái tên khác biệt cho dự án, là Palm Garden (có nghĩa là Vườn Cọ) thay vì CT hay NƠ (có nghĩa là là cao tầng và nhà ở) như các doanh nghiệp cùng thời.

"Không có cô hoa hậu nào tên là Nguyễn Thị Tèo, Nguyễn Thị Tí, mà đều là những cái tên rất mỹ miều. Bất động sản cũng vậy. Các khu dự án cũng như những người đẹp, được tô điểm, quần áo, trang sức bằng cảnh quan, tiện ích", ông Thanh bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm của chủ tịch Đào Ngọc Thanh, ông Nguyễn Đỗ Lăng – Chủ tịch HĐQT Apec Group cho rằng, những người kinh doanh thành công đều là những người biết cách kể chuyện, ai kể chuyện hấp dẫn nhất thì người đó thành công. Người làm bất động sản cũng vậy, họ là những người bán ý tưởng, bán cảm xúc và thực hiện giấc mơ cho khách hàng.

Chia sẻ về cơ hội của các doanh nghiệp bất động sản, ông Thanh thừa nhận sẽ thách thức bởi đây vốn là lĩnh vực khắc nghiệt. Theo ông, những người làm bất động sản có đến 85% là thất bại, chỉ 15% là thành công. Tuy nhiên, theo ông, cơ hội sau dịch với ngành bất động sản là vẫn có. Theo ông, hiện tỷ lệ m2 trên đầu người của Việt Nam rất thấp. Số lượng người ở nhà diện tích chật chội hoặc không có nhà ở còn lớn. Trong khi đó, tốc độ xây dựng hiện tại chưa theo kịp tốc độ di dân từ các vùng lên thành phố.

"Theo quy luật, vạn vật đều rơi từ trên rơi xuống, nhưng cũng có sợi bông bay ngược từ dưới lên. Điều đó có trái quy luật không? Không hề, bởi theo khoa học thì điều đó hoàn toàn xảy ra. Do vậy, những người làm bất động sản có thể đang rất bất an về hiện tại, nhưng không phải là không có cơ hội ngược lại trong và sau dịch Covid-19. Tôi tin điều đó", ông Thanh nêu quan điểm.

Tin Cùng Chuyên Mục