Ông Đỗ Tiến Dũng nhường ghế CEO Haxaco, tập trung làm bất động sản

Người đồng hành

Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ giảm 20% về 126 tỷ đồng.

Sáng ngày 27/3, Haxaco (HoSE: HAX) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên sau một năm 2020 kinh doanh đầy khả quan. Doanh thu hợp nhất tăng 8% lên 5.570 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 157 tỷ đồng, tăng 141% và là mức lãi kỷ lục của doanh nghiệp.

Kết quả này đến sau chiến dịch mang xe đến tận nhà cho khách lái thử, tận dụng tối đa nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước, cắt giảm các chi phí không cần thiết, đẩy nhanh trả nợ vay và được ngân hàng cho các gói vay ưu đãi lãi suất thấp làm giảm chi phí lãi vay.  

Với kết quả đạt được, HĐQT trình phương án chia cổ tức 30%, tương đương giá trị 110 tỷ đồng (trong 2 năm trước đó, doanh nghiệp đều chia cổ tức 15% tiền mặt). Công ty thông qua phương án chi trả toàn bộ bằng cổ phiếu, tương đương phát hành 11 triệu cổ phiếu và qua đó tăng vốn lên 478 tỷ đồng.

Cùng với đó, Haxaco có phương án thưởng 3,5 tỷ đồng cho ban điều hành thông qua bằng hình thức phát hành 350.000 cổ phiếu thưởng. Doanh nghiệp còn phát hành thêm 1,45 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) tỷ lệ 3,95%, giá phát hành 10.000 đồng/cp.

Phiên họp cổ đông thường niên 2021 của Haxaco. Ảnh: Huy Lê.
Phiên họp cổ đông thường niên 2021 của Haxaco. Ảnh: Huy Lê.

Lên kế hoạch 2021, doanh nghiệp đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 126 tỷ đồng, giảm 20% so với thực hiện 2020. Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 15%.

Công ty lên kế hoạch sẽ thương thảo với các đối tác, thực hiện các công việc có liên quan để đảm bảo việc mở rộng hoạt động kinh doanh, phát triển dự án mới, đầu tư góp vốn, mua cổ phần của các công ty có tiềm năng hoạt động cùng ngành nghề để phát triển kinh doanh…

Theo Tổng giám đốc Đỗ Tiến Dũng, Haxaco hiện chiếm thị phần lớn về phân phối Mercedes Benz tại Việt Nam do đó công ty sẽ có 2 định hướng trong năm 2021 là mở rộng phân phối cho thương hiệu xe Morris Garages (MG) và nghiên cứu đầu tư bất động sản.

Theo ông kết quả quý I tương đối hài lòng, công ty đạt 105% kế hoạch bán hàng Mercedes Benz và là đơn vị duy nhất được nhận tiền thưởng; trong khi 2 đại lý phân phối xe MG đã có lãi chỉ sau nửa năm hoạt động. Kế hoạch kinh doanh 126 tỷ đồng là mức tối thiểu và ông yêu cầu các giám đốc phải làm được.

Thành công lớn trong năm qua là việc mở 2 đại lý xe MG đầu tiên tại Việt Nam bởi thời điểm đó đang dịch bệnh nên nhiều nhà xe dè dặt mở rộng. Ông Dũng khẳng định hiện nay muốn mở thêm đại lý MG là rất khó, thậm chí là cả Haxaco cũng đang gặp khó trong thương lượng mở mới. Hiện doanh số đại lý MG khoảng 40-50 xe tháng và không đủ xe để bán, mảng kinh doanh mới này hiện đã có lãi chỉ sau nửa năm hoạt động, vượt kỳ vọng là mất hơn 1 năm để có thể hoàn vốn kinh doanh.

CEO Haxaco Đỗ Tiến Dũng. Ảnh: NDH.
CEO Haxaco Đỗ Tiến Dũng. Ảnh: NDH.

Nói về việc chia cổ tức cổ phiếu, CEO Haxaco chia sẻ năm nay có nhiều điều kiện thuận lợi nên nguồn vốn giữ lại sẽ được dùng để tái đầu tư cho các dự án như thương lượng mở thêm 2 đại lý MG, mua biệt thự và bổ sung vốn kinh doanh. 

"Tiền và nhà của tôi ở đây nên không thể không làm tử tế được. Haxaco có vay ngân hàng khoảng 1.000 tỷ đồng thì tôi cũng có thế chấp 3 căn nhà để đảm bảo các khoản vay để công ty được hưởng lãi suất thấp", ông nói thêm. 

Nói về vấn đề chia ESOP, ông Dũng cho biết sẽ tiếp tục không mua cổ phiếu ESOP để nhường lại quyền mua cho cán bộ công nhân viên, bởi ông cho rằng nhân sự là vấn đề rất quan trọng với doanh nghiệp, ESOP giống như sợi dây vô hình để giữ lại nhân sự chất lượng.

CEO Haxaco cũng khẳng định sẽ không bán cổ phiếu của gia đình cho Hyosung hay đơn vị khác. Ông nhắc lại việc đối tác đặt vấn đề muốn mua lại cổ phần nên ông phải họp HĐQT và phải thông báo cho các cổ đông.

Sẽ thay đổi Tổng giám đốc

Ngay tại đại hội, ông Dũng cũng có thông báo trong năm 2021 sẽ thôi làm CEO để đảm nhận vai trò Chủ tịch HĐQT. Điều này là do các quy định pháp luật là Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT không phải là người có liên quan (hiện Chủ tịch HĐQT là bà Vũ Thị Hạnh là vợ ông Dũng). Các quyết định sẽ được thông báo trong thời gian tới.

Người được thông báo ngồi vào vị trí Tổng giám đốc thay thế là bà Nguyễn Thị Ngọc Bích. Bà Bích đang làm tại Mercedes Benz Việt Nam 10 năm và cũng có nhiều đóng góp rõ nét cho Haxaco những năm qua. Công ty định hướng sẽ phân quyền nhiệm vụ và bà Bích sẽ đảm nhận chính việc kinh doanh phân khúc kinh doanh Mercedes Benz và mảng khác như phân phối MG sẽ được giao cho nhân sự khác.

Riêng ông Dũng cho biết đang có ấp ủ làm bất động sản theo hướng lấy ngắn nuôi dài, kỳ vọng nâng vốn lưu động lên 1.000 tỷ đồng. "Chúng tôi làm các dự án nhỏ để thử nghiệm, phải rất chắc chắn mới làm, bởi nếu không được thì cũng mất hết cả nhà của tôi", ông chia sẻ thêm.   

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục