"Ông hoàng livestream" thu 300 triệu USD sau 12 giờ bằng trung tâm thương mại bán cả năm

Theo Nhịp cầu đầu tư

Livestream 12 tiếng bằng trung tâm thương mại bán cả năm.

Theo SCMP, “ông hoàng bán hàng livestream” Trung Quốc Xinba vừa chính thức trở lại vào ngày 27/3. Trong phiên livestream kéo dài 12 tiếng, anh bán được hơn 300 triệu USD hàng hóa, phá kỷ lục đối với nền tảng phát trực tuyến Kuaishou. Con số này một lần nữa cho thấy tiềm năng khổng lồ của thương mại điện tử livestream sau đại dịch.

Nền tảng Kuaishow phổ biến thứ 2, chỉ sau Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc). Trong phiên livestream thu hút hơn 4 triệu khán giả của mình, Xinba “chốt đơn” hơn 16 triệu mặt hàng thuộc đủ danh mục, từ dầu gội tới smartphone. Tổng giá trị hàng hóa đạt trên 2 tỷ nhân dân tệ (305,7 triệu USD). 

Đây thực sự là màn trở lại ấn tượng đối với một người vừa vướng vào tranh cãi vài tháng trước. Trong phiên livestream này, Xinba đã thu về nhiều tiền hơn cả trung tâm mua sắm Times Square ở Causeway Bay, một trong những điểm bán hàng xa xỉ nổi tiếng nhất ở Hồng Kông, kiếm được trong cả năm 2020.

Streamer Xinba trong buổi bán hàng kỉ lục thứ 7 tuần trước. Ảnh: ST.
Streamer Xinba trong buổi bán hàng kỉ lục thứ 7 tuần trước. Ảnh: ST.

Kỷ lục trước đó của anh Xinba là “tẩu tán” 1,45 tỷ nhân dân tệ hàng hóa hồi tháng 11.2020. Và phiên livestream hôm 27.3 đã đánh dấu phiên bán hàng trực tuyến lớn nhất mà Kuaishou từng tổ chức.

Cuối năm ngoái, cơ quan quản lý thị trường Quảng Châu phát hiện anh Xinba quảng cáo tổ yến giả, làm bằng đường và nước. Cơ quan quản lý đã phạt Xinba 900.000 nhân dân tệ và Kuaishou cũng chặn tài khoản của anh trong 60 ngày. Sau đó, Xinba đã xin lỗi và bồi thường gấp 3 lần cho khách hàng mua phải hàng giả theo yêu cầu của luật bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc.

Thương mại điện tử phát trực tiếp (livestream) đã trở thành một thị trường cạnh tranh cao ở Trung Quốc, nơi các nền tảng và thương hiệu trực tuyến lớn nhất đã hợp tác để cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến tương tác hơn. Điều này ngày càng trở nên quan trọng khi nhiều người phải ở nhà giữa đại dịch.

Vào năm 2020, công ty kiểm toán KPMG ước tính ngành thương mại điện tử phát trực tiếp của Trung Quốc đạt trị giá khoảng 1.000 tỷ nhân dân tệ. Theo Viện Nghiên cứu Công nghiệp Qianzhan, nền tảng Taobao Live của Alibaba nắm khoảng một nửa thị trường, còn Kuaishou và Douyin chia nhau phần lớn nửa còn lại.

Đối với Kuaishou, những người có ảnh hưởng hàng đầu như Xinba đã giúp biến người xem thành người mua. Tuy nhiên, công ty vẫn đang tìm kiếm những người có tầm ảnh hưởng hẹp hơn để tránh phụ thuộc vào một nhỏ những người dẫn chương trình livestream. Tổng giá trị thương mại điện tử của Kuaishou đã tăng từ 59,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 lên 381,2 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, theo báo cáo tài chính của công ty Kuaishou.

Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường giám sát các nền tảng livestream và video ngắn trong nước. Điều này có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng trong tương lai. Tháng này, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường đã công bố các quy định mới về việc họ sẽ coi các mạng xã hội và nền tảng phát trực tiếp giống như các nền tảng thương mại điện tử. Điều này có thể làm tăng chi phí hoạt động của chúng. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục