"Ông hoàng son môi" Trung Quốc, chỉ livestream 5 phút đã bán 15.000 sản phẩm, kiếm về 145 triệu USD cho Alibaba

Thu Hằng

Dù mới 27 tuổi nhưng chàng trai Li Jiaqi hiện đã có tài sản ròng tới hàng triệu USD.

Tối 20/10, có khoảng hơn 150 triệu người - ước tính 1/10 dân số Trung Quốc - đã theo dõi ứng dụng mua sắm Taobao Live của tỷ phú Jack Ma và xem livestream bán son của một chàng trai trong suốt 7 tiếng, tờ Goldthread đưa tin.

Chàng trai này là ai và có ma lực gì khiến 1/10 dân số Trung Quốc chăm chú theo dõi suốt nhiều giờ đồng hồ đến vậy?

Đây là chàng trai đã thu về hơn 145 triệu USD chỉ trong một ngày nhờ bán hàng livestream. Ảnh: Youku
Đây là chàng trai đã thu về hơn 145 triệu USD chỉ trong một ngày nhờ bán hàng livestream. Ảnh: Youku

“Ông hoàng son môi” của Trung Quốc

Chàng trai này tên Li Jiaqi, một trong những người bán hàng trực tuyến nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Anh được truyền thông nước này đặt cho danh xưng "ông hoàng son môi" vì đã bán hết 15.000 cây son chỉ trong vòng 5 phút livestream. Li Jiaqi còn bán nhiều mặt hàng khác như kem dưỡng da, quần áo và mặt hàng nào cũng bán chạy như vậy. Li Jiaqi có gần 40 triệu người hâm mộ trên ứng dụng Douyin, một phiên bản TikTok của Trung Quốc. 

"Ông hoàng son môi" livestream vào mỗi buổi tối trừ chủ nhật và luôn thu hút hàng chục triệu người theo dõi. Một phần vì anh rất biết cách chiều lòng fan hâm mộ, đặc biệt là chị em phụ nữ. Anh từng tặng hơn 40.000 mặt nạ dưỡng cho người dân Vũ Hán giữa đại dịch Covid-19, thậm chí hứa hẹn tặng túi Hermes và iPhone 12 cho khách hàng.

Không chỉ bán son môi giỏi nhất Trung Quốc, Li Jiaqi còn là người sử dụng son môi vô cùng lão luyện. Năm 2019, anh đã lập kỷ lục Guinness khi đánh 4 mẫu son màu khác nhau chỉ trong 30 giây. 

Tốc độ đáng kinh ngạc này được trau dồi qua thời gian dài bán hàng và thực hành. Trong suốt quá trình livestream bán hàng, Li Jiaqi luôn thử son trên môi mình thay vì trên cánh tay như hầu hết các blogger làm đẹp đang làm. Anh đã từng thử trên 380 thỏi son khác nhau trong một livestream kéo dài 7 tiếng đồng hồ.

Li cho rằng phải thử son trên môi thật mới thể hiện được màu sắc thực sự của thỏi son.
Li cho rằng phải thử son trên môi thật mới thể hiện được màu sắc thực sự của thỏi son.

Truyền thông Trung Quốc cho biết doanh thu của Li Jiaqi từ bán hàng trực tuyến trong năm 2019 đã “vượt mặt” hàng nghìn công ty niêm yết công khai. Khi Covid-19 bất ngờ bùng phát, một số công ty trong đó có cả những tên tuổi lớn, đã tìm đến “ông hoàng son môi” nhờ giúp vực dậy doanh số bán hàng đang có nguy cơ chạm đáy.

Từ trợ lý bán hàng thành triệu phú USD

Li Jiaqi bắt đầu với sự nghiệp bán hàng livestream trên Taobao vào năm 2017. Nhưng phải đến năm 2019, tên tuổi của anh mới thực sự nổi lên như một hiện tượng mạng. 

Chàng trai 27 tuổi này hiện có tài sản ròng từ 1 triệu - 5 triệu USD, lọt vào danh sách Hurun China Under 30s To Watch 2019. 

Trước khi trở thành cái tên đình đám trong thế giới kinh doanh online, Li Jiaqi chỉ là trợ lý bán hàng cho cửa hàng L’Oréal ở Nanchang, một thành phố nhỏ của Trung Quốc. Đây là khoảng thời gian giúp anh tích lũy được kinh nghiệm bán hàng điêu luyện và tăng vốn từ vựng về việc đánh giá các sản phẩm làm đẹp.

Nếu những người bán hàng khác mô tả về màu sắc bằng những ngôn từ cụ thể như đỏ, hồng hay cam thì “ông hoàng son môi” lại tạo sự khác biệt bằng lối miêu tả đầy lôi cuốn như “màu son môi này khiến trái tim tôi ngừng đập”, “môi bạn sẽ tỏa sáng như những ngôi sao pha lê”, hay “một màu sắc dịu dàng như nước”.

Giám đốc nội dung của trang Goldthread, Daisy, đã tự mình theo dõi một vài livestream bán hàng của Li Jiaqi. Bà nhận xét Li Jiaqi tạo cho khách hàng sự tin tưởng bởi anh thường đưa ra những nhận xét rất rõ ràng về sản phẩm. "Anh ấy tư vấn rất cụ thể rằng loại son này phù hợp hơn với màu da cụ thể nào. Tôi đã phải rất cố gắng để ngăn mình mua một thứ gì đó", bà nói.

Mang về cho Alibaba hơn 145 triệu USD chỉ trong một ngày

Trong thời gian phát trực tiếp livestream cho Ngày Độc thân (11/11) trên Taobao năm ngoái, Li Jiaqi đã thu hút hơn 36 triệu khán giả theo dõi. Và chỉ với 5 phút dành cho mỗi sản phẩm, anh đã mang về hơn 145 triệu USD doanh thu.

Li Jiaqi và Jack Ma của Alibaba livestream bán hàng trong Ngày Độc thân. Ảnh: Youku
Li Jiaqi và Jack Ma của Alibaba livestream bán hàng trong Ngày Độc thân. Ảnh: Youku

Có vẻ như ma thuật bán hàng của “ông hoàng son môi” không chỉ dừng ở các sản phẩm làm đẹp. Trong đợt quảng cáo vào Ngày Độc thân, Li Jiaqi cũng giới thiệu thêm về các sản phẩm gia dụng và thực phẩm. 

Vài tháng sau, công ty sản xuất thịt nguội Jinzi Ham, có trụ sở ở tỉnh Chiết Giang, đã tiếp cận Li Jiaqi để hợp tác quảng bá sản phẩm của mình. Và chỉ trong 5 phút, khối lượng hàng bán ra của công ty này tăng vọt lên 100.000 sản phẩm, hai ngày sau, giá trị thị trường của công ty đã tăng hơn 100 triệu USD.

Tin Cùng Chuyên Mục