Ông Johnathan Hạnh Nguyễn lý giải việc người Việt thường bay sang nước ngoài để mua hàng hiệu

Ngọc Trìu

"Ông trùm" hàng hiệu cũng cho rằng hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho người Việt tiếp cận các mặt hàng có giá trị, thương hiệu lớn nhưng giá rẻ.

Tại một cuộc tọa đàm mới đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) lý giải hàng thời trang, hàng xa xỉ châu Âu vào Việt Nam chịu thuế cao nên giá bán đắt đỏ, trong khi các nước trong khu vực như Singapore, Hong Kong thì hầu như không chịu thuế. Đây cũng là lý do khiến người Việt thường bay sang nước ngoài để mua hàng hiệu, giá thấp hơn.

Theo ông, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu có hiệu lực thì các đối tác, người dân và du khách đều được hưởng nhiều lợi ích.

Ông Hạnh Nguyễn liên hệ mảng hàng hiệu, một trong những mảng kinh doanh chính của IPPG, khi EVFTA có hiệu lực thì người Việt có cơ hội tiếp cận hàng hiệu với giá phải chăng hơn, do quy định về tháo gỡ hàng rào thuế quan.

Minh chứng cho nhận định này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho hay trước đây IPPG nhập 100 triệu USD hàng hiệu, bán được 50 triệu USD thì phần còn lại tìm cách tái xuất về lại cho nhà cung cấp tại Anh, Pháp, Italy, bởi nếu xuất ra được hoàn lại thuế VAT, thuế nhập khẩu. Mức hoàn lại là 30% thuế nhập khẩu và 10% thuế giá trị gia tăng.

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn nhận định theo lộ trình khoảng 3 năm nữa, tức khoảng năm 2023, Việt Nam có khu phi thuế quan. Khu mua sắm phi thuế quan được ông đánh giá sẽ đem lại nhiều động lực để phát triển du lịch.

Từ đó, hàng hiệu có ngay trong nước với mức giá tốt, người Việt không phải bay đi nước ngoài mua nữa và thu hút cả du khách nội địa, lẫn quốc tế. Hơn nữa khi EVFTA có hiệu lực, hàng hóa châu Âu sẽ vào Việt Nam tạo cân bằng cán cân xuất nhập khẩu.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, liên minh châu Âu hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, kim ngạch 2019 đạt trên 56 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam trên 41 tỷ USD và nhập khẩu từ EU gần 15 tỷ USD. 

Tin Cùng Chuyên Mục