Ông Lê Viết Hải bác tin đồn Xây dựng Hòa Bình bị Sovico thâu tóm

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Theo người đứng đầu HĐQT Hòa Bình, việc mời một công ty bất động sản làm cổ đông chiến lược rất dễ dẫn đến những xung đột về lợi ích, do đó, công ty sẽ không tính đến phương án này.

Sáng 24/6, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã tiến hành tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2020. Trong phần thảo luận, cổ đông đề cập tới tin đồn về việc Hòa Bình bị thâu tóm bởi một doanh nghiệp bất động sản, thông qua hình thức ủy thác quỹ đầu tư mua gom cổ phiếu.

Về vấn đề trên, Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải khẳng định đây là tin đồn chưa thể xác minh. Qua nghiên cứu, ông Hải cho biết danh sách cổ đông có những cái tên đang là khách hàng của Hòa Bình, tuy nhiên tỷ lệ nắm giữ không đủ để chi phối.

Đề cập thêm về tin đồn Tập đoàn Sovico sở hữu hơn 50% cổ phần HBC, người đứng đầu HĐQT Hòa Bình nhấn mạnh thông tin trên hoàn toàn không có thật. Ông Hải chia sẻ quan điểm rằng Hòa Bình không kỳ vọng mời một công ty bất động sản làm cổ đông chiến lược, do dễ xảy ra xung đột lợi ích.

"Hiện tại, HBC có danh sách khách hàng trên 40 doanh nghiệp bất động sản, do đó cũng không thể để 1 đơn vị nào đó chi phối được", ông Hải nói.

Ông Lê Viết Hải bác tin đồn Xây dựng Hòa Bình bị Sovico thâu tóm - Ảnh 1

 

Trong năm 2019, Hòa Bình ghi nhận doanh thu thuần đạt 18.610 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm 33,8% so với năm 2018, chỉ đạt 417 tỷ đồng.

Phát biểu trước cổ đông, Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải xin nhận trách nhiệm vì tập đoàn đã không thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2019. 

Cũng theo ông Hải, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Hòa Bình đã đề ra kế hoạch doanh thu đạt 20.200 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 720 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19 tác động nghiêm trọng tới tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam từ tháng 1 đến nay, HĐQT đã rất khó khăn trong việc đưa ra mục tiêu cho năm 2020.

Trước tình hình mới, Hòa Bình đặt ra kế hoạch tổng doanh thu đạt 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng, giảm lần lượt  33% và 70% so với năm 2019. Các chỉ số trên thể hiện sự thận trọng của Hòa Bình khi thị trường vẫn chưa ổn định do ảnh hưởng từ chính sách, cũng như đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tổng giá trị trúng thầu trong năm 2020 vẫn được HĐQT Hòa Bình ước đạt 18,000 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước.

Về triển vọng thị trường xây dựng, ông Hải cho biết vẫn tồn tại những điểm sáng, đặc biệt Việt Nam sẽ hưởng lợi nhờ làn sóng chuyển dịch cơ cấu, đón nhân đầu tư từ nước ngoài.

Đại hội cũng thống nhất hoãn phát hành 1,3 triệu cổ phiếu ESOP. Nguyên nhân được nêu ra là cổ phiếu HBC trên sàn chứng khoán trong năm qua có nhiều biến động dẫn đến việc phát hành ESOP không phản ánh đúng tinh thần khuyến khích, tạo động lực làm việc cho người lao động. Qua đó, ban lãnh đạo đề xuất cổ đông ủy quyền để công ty lựa chọn thời điểm thích hợp phát hành trong năm 2020 hoặc các năm sau. Dự kiến, trong năm nay, HBC sẽ phát hành 2,5 triệu cổ phiếu bằng mệnh giá và 4,62 triệu quyền mua cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên. 

Một nội dung khác liên quan tới việc bầu bổ sung một thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ứng viên được đề cử là ông Lê Viết Hiếu - con trai Chủ tịch Lê Viết Hải - đồng thời là Phó tổng giám đốc đối ngoại khu vực miền Bắc của Hòa Bình.

Tin Cùng Chuyên Mục