“Ông lớn” ngành đồ ăn nhanh Jollibee muốn bán cổ phần tại Highlands Coffee

Kim Dung

Việc chuyển nhượng cổ phần diễn ra thành công sẽ mở đường cho thương hiệu Highlands Coffee niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo Reuters, Jollibee Foods Corp - nhà điều hành chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất Philippines, đang thảo luận về việc bán bớt 10 - 15% cổ phần đang nắm giữ tại thương hiệu Highlands Coffee cho một nhà đầu tư.

Thương vụ trên đang được tỷ phú Tony Tan Caktion, người sở hữu thương hiệu Jollibee xem xét. Định giá của chuỗi cà phê Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 800 triệu USD.

Tỷ phú Tony Tan Caktion, ông chủ của Jollibee.
Tỷ phú Tony Tan Caktion, ông chủ của Jollibee.

Khi được Reuter liên hệ, cả Jollibee và Highlands Coffee đều từ chối đưa ra bình luận về sự việc.

Các nguồn tin cho biết, nếu việc chuyển nhượng cổ phần diễn ra thành công sẽ mở đường cho thương hiệu Highlands Coffee IPO. Đây là động thái mà Jollibee đã cân nhắc từ nhiều năm nay.

Nhu cầu tiêu thụ cà phê gia tăng mạnh mẽ ở Đông Nam Á đã tạo nên nhiều thương hiệu nội địa lớn. Điển hình là như Highlands Coffee hay chuỗi cà phê Kopi Kenangan của Indonesia được định giá hơn 1 tỷ USD trong một đợt gọi vốn diễn ra vào năm ngoái.

Highlands Coffee được thành lập vào năm 1999, khởi đầu là một công ty đóng gói cà phê tại Hà Nội, sau đó phát triển thành chuỗi bán cà phê với hơn 500 cửa hàng tại Việt Nam và Philippines. Jollibee ban đầu mua lượng nhỏ cổ phần của Highlands Coffee cách đây một thập kỷ sau đó dần nắm quyền kiểm soát.

Trong khi đó, tập đoàn Jollibee được thành lập tại Philippines vào năm 1975. “Ông lớn” ngành đồ ăn nhanh có tiền thân là 2 tiệm kem nhỏ chuyên bán các món ăn nóng và bánh mì kẹp. Đến năm 1978, Jollibee chuyển sang kinh doanh Burger và sau đó trở thành công ty tạo nên cuộc cách mạng thức ăn nhanh tại Philippines.

Jollibee nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài và đặc biệt là Đông Nam Á để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của 680 triệu người tiêu dùng trong khu vực này. Đến nay, tập đoàn Jollibee đang điều hành mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất ở Philippines với hơn 1.500 cửa hàng tại 17 quốc gia, bao gồm cả thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh với biểu tượng chú ong phổ biến.

Tin Cùng Chuyên Mục