Ông lớn Pháp lỗ nặng rút lui, đại gia Việt thắng lớn thu 2 tỷ USD

Theo V.Minh/Vietnamnet

Đại gia số 1 Nam Định tiếp tục thể hiện sự vượt trội trong lĩnh vực bán lẻ và đang vận hành một doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh. Trong khi đó, nhiều ông lớn ngoại đang thua lỗ đau đớn, bỏ chạy

Bảy trong 10 phiên vừa qua, cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài tăng giá lên sát đỉnh cao lịch sử ghi nhận hồi tháng 10/2018. Cổ phiếu MWG hiện ở mức 91.000 đồng/cp, thấp hơn chút ít so với đỉnh 96.000 đồng/cp.

Đây là một diễn biến khá tích cực của cổ phiếu này trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK)chịu áp lực giảm trong nhiều tháng qua và theo xu hướng giảm giá trên diện rộng, bao gồm cả các cổ phiếu trụ cột và cổ phiếu vừa và nhỏ.

Theo báo cáo tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm 2019, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần tăng 15% so với cùng kỳ lên gần 42,8 ngàn tỷ đồng (xấp xỉ 2 tỷ USD); lợi nhuận sau thuế tăng 39% lên gần 1,8 ngàn tỷ đồng.

Như vậy, sau một khoảng thời gian có dấu hiệu suy giảm tốc độ tăng trưởng hồi đầu năm 2018, MWG của ông Nguyễn Đức Tài lấy lại được tốc độ tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm mới 2019. Số lượng cửa hàng cũng tăng nhanh và được điều chỉnh hợp lý hơn. 

Ông lớn Pháp lỗ nặng rút lui, đại gia Việt thắng lớn thu 2 tỷ USD - Ảnh 1

 Số lượng cửa hàng của MWG.

Cụ thể, số cửa hàng bán điện thoại, phụ kiện thiết bị… tới cuối tháng 5/2019 đạt 1.826 cửa hàng; điện tử-điện lạnh và gia dụng đạt 809 cửa hàng; thực phẩm và hàng tiêu dùng đạt 545 cửa hàng.

Một điểm đáng lưu ý là mảng kinh doanh online tăng vọt 52% lên gần 6 ngàn tỷ đồng (chiếm khoảng 16% tổng doanh thu của doanh nghiệp).

Mảng điện thoại vẫn là trụ cột vững chắc. Theo số liệu ước tính của GFK, MWG đã gia tăng thị phần lên 47% với sản phẩm điện thoại, so với mức 45% cuối năm trước.

Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài cũng đẩy mạnh thêm mảng bán đồng hồ, trong khi Bách Hoá Xanh bán thêm hàng gia dụng, đồ dùng nhà bếp và một số sản phẩm gia dụng thiết yếu vào mô hình double shop.

Ông lớn Pháp lỗ nặng rút lui, đại gia Việt thắng lớn thu 2 tỷ USD - Ảnh 2

 Ông Nguyễn Đức Tài.

Mảng bán lẻ dược phẩm chưa được MWG đề cập tới nhưng trước đó trong báo cáo quý 2/2018, doanh nghiệp của ông Tài đã nhận chuyển nhượng 49% vốn cổ phần chuỗi nhà thuốc An Khang sau khi đưa ra thông tin tuyển dụng dược sĩ từ cuối 2017.

MWG của ông Tài đang đẩy mạnh mở rộng các chuỗi bán lẻ trong một cuộc đua cạnh tranh đầy khốc liệt với nhiều tập đoàn nội ngoại, trong đó có mảng bán lẻ của Vingroup của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng.

Gần đây, Vingroup cũng đang đẩy mạnh mở nhà thuốc VinFa không chỉ ở Hà Nội mà cả TP.HCM ngay gần các cửa hàng tiện lợi Vinmart+. Nhiều nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam cũng đang mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực. FPT Retail khẳng định chuỗi nhà thuốc Long Châu là động lực phát triển của công ty này trong vài năm tới, trong khi công ty phân phối hàng công nghệ Digiworld cũng đang tấn công sang mảng dược phẩm. Về tương lai, bên cạnh dược phẩm, các ông lớn sẽ khai thác mảng ngành thực phẩm chức năng đầy tiềm năng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thậm chí còn dấn sâu vào cuộc chiến bán lẻ với cuộc chơi không gian ảo với siêu thị ảo VinMart (Virtual Store), mở ở nhiều nơi, cả ở trên mạng lẫn trên đời thực, cùng với ứng dụng mua sắm Scan & Go. 

Ông lớn Pháp lỗ nặng rút lui, đại gia Việt thắng lớn thu 2 tỷ USD - Ảnh 3

 Ông Phạm Nhật Vượng.

Hầu hết các cổ phiếu bán lẻ tăng giá trên TTCK thời gian gần đây, đi ngược với xu hướng chung trên thị trường. Tuy nhiên, mảng kinh doanh đầy tiềm năng này cũng rất khốc liệt, nhiều đại gia bán lẻ ngoại và nội đã phải rút khỏi cuộc chơi hoặc vẫn đang đốt tiền như trường hợp: Auchan của Pháp, Shop&Go, hay trước đó như Maximart, Citimart, Fivimart…

Rủi ro còn là ở các hàng hóa và thương hiệu mà đại gia bán lẻ đang xếp đặt trên kệ. Gần đây, MWG của ông Tài đang đối mặt với quả bom hẹn giờ Huawei sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump kích hoạt cuộc chiến đối với nhiều hãng công nghệ Trung Quốc. Cả trăm tỷ hàng tồn kho chờ phương hướng giải quyết. Hay gần đây là vụ việc Asanzo bị cáo buộc nhập hàng Trung Quốc bán dưới thương hiệu Việt, công nghệ Nhật Bản…

Việc chăm sóc khách hàng để giữ uy  tín và các chi phí đi kèm cũng là điều mà các chuỗi bán lẻ đang phải dày công xây dựng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch vẫn khá thấp. Một số cổ phiếu trụ cột giảm giá, trong đó có Vingroup và Vietcombank… cùng với sự trầm lắng chung trên diện rộng đã khiến Vn-Index giảm và mất mốc 960 điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Chứng khoán Rồng Việt, sau ngày chốt danh mục quý 2 của các quỹ ETF, điểm số của VN-index không biến động nhiều, xu hướng đi ngang là chủ đạo trong thời gian tới. Các nhà đầu tư đang tập trung vào kết quả của cuộc họp cuối tháng 6 giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu của thế giới: Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/6, VN-Index tăng 0,2 điểm lên 959,2 điểm; HNX-Index giảm 0,21 điểm xuống 104,85 điểm và Upcom-Index giảm 0,03 điểm xuống 55,12 điểm. Thanh khoản đạt 230 triệu đơn vị, trị giá 5,9 ngàn tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục