Ông Lý Xuân Hải trở thành người đại diện của sếp Kusto ở Coteccons

Quỳnh Chi

Từng là nhân vật nổi tiếng đặc biệt trong ngành ngân hàng với tài năng và vai trò trong vụ án với bầu Kiên, ông Lý Xuân Hải cũng có một thời gắn bó với tên tuổi của bầu Đức trước khi bất ngờ xuất hiện giữa những xáo trộn liên quan đến Coteccons.

Ông Lý Xuân Hải trở thành người đại diện của sếp Kusto ở Coteccons

Sau thông tin từ nhiệm của cựu chủ tịch HĐQT Coteccons Nguyễn Bá Dương, Coteccons đã có những động thái thay đổi lớn khi bổ nhiệm ông Bolat Duisenov thay thế vị trí Chủ tịch. Cùng với đó, ông Lý Xuân Hải, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cũng trở thành người đại diện của cổ đông lớn nhất Kusto tại công ty này.

Theo đó, vị trí của ông Hải ở Coteccons là đại diện theo ủy quyền cho ông Talgat Turumbayev, thành viên HĐQT Coteccons.

Ông Lý Xuân Hải, sinh năm 1965, là cựu Tổng giám đốc của Ngân hàng ACB. Từng là lãnh đạo khá nổi tiếng trong giới ngân hàng, ông Hải đã hai lần được bầu chọn là Lãnh đạo ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2007 và năm 2010. Tuy nhiên, năm 2012, ông vướng vòng lao lý trong vụ án liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) tại ACB và mới mãn hạn vào năm 2017.

Ngay sau khi ra tù, giới thạo tin cho hay ông Hải rẽ ngang một lĩnh vực hoàn toàn mới là tơ lụa với vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tơ lụa Bảo Lộc - Baoloc Silk Group, đồng thời là cổ đông sáng lập. Ông sở hữu 27% vốn tại Baoloc Silk Group.

Cùng lúc, tin đồn về việc ông Lý Xuân Hải được ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, mời về cho chức vụ Phó chủ tịch cũng râm ran. Tháng 12/2017, website của HAG đưa thông tin HĐQT của công ty này đã bổ nhiệm ông Lý Xuân Hải làm Trưởng ban chiến lược.

Không lâu sau đó, trong ĐHCĐ của Hoàng Anh Gia Lai, khi được hỏi về vai trò của ông Lý Xuân Hải tại công ty, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai đã tái khẳng định cựu lãnh đạo ACB đang giữ vai trò là nhà tư vấn chiến lược cho công ty.

Trong câu trả lời của mình, bầu Đức khẳng định bản thân "rất trân trọng tài năng của anh Hải mới có thể kiên trì theo đuổi để có được sự cộng sự này”. Ông chủ HAG cũng chia sẻ rằng bản thân và ông Lý Xuân Hải đã quen biết nhau từ lâu, không cần dò xét nhiều, chỉ cần tìm được tiếng nói chung trong điều hành và phát triển chiến lược là đủ cơ sở để kỳ vọng.

Ông Lý Xuân Hải xuất hiện trong ban lãnh đạo của Coteccons đúng vào lúc công ty này có những xáo trộn mạnh mẽ khi ông Nguyễn Bá Dương vừa từ nhiệm sau 16 năm gắn bó. Dưới quyền quản trị của nhóm cổ đông nước ngoài thuộc Kutso, công ty này đang trong quá trình kiện toàn lại bộ máy khi liên tục đăng tuyển nhân sự ở hàng loạt vị trí quan trọng.

Tin Cùng Chuyên Mục