Ông Mạc Quốc Anh: “Làm đúng pháp luật, doanh nghiệp chắc chắn phát triển!”

Hải Long

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội TP.Hà Nội đã khẳng định như vậy với DN & PL khi bàn về chủ đề: Doanh nghiệp (DN), doanh nhân thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững…

Ông Mạc Quốc Anh: “Làm đúng pháp luật, doanh nghiệp chắc chắn phát triển!” - Ảnh 1

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội

 
Xã hội càng phát triển, mọi thứ càng phải minh bạch và pháp luật ra đời là để tạo ra sự công bằng cho DN. Nếu DN không nắm vững, không thượng tôn pháp luật sẽ không có căn cứ để điều hành DN hiệu quả. Bởi vậy, nếu thượng tôn pháp luật, chắc chắn DN sẽ phát triển và phát triển một cách vững chắc!

Thưa ông, pháp luật luôn là “kim chỉ nam” trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Có “thượng tôn pháp luật” thì DN mới “phát triển bền vững”. Ông bình luận thế nào về chân lý này?

Nói về thượng tôn pháp luật trong DN, có hai vấn đề cần xem xét: Thứ nhất là phải làm đúng pháp luật. Thứ hai là phải vận dụng pháp luật sao cho các Nghị định, Thông tư, Văn bản quy phạm pháp luật có lợi cho DN. Thực tế, hệ thống pháp luật phải luôn sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, ở các nước tiên tiến cũng vậy. DN luôn bám sát chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước để tồn tại và phát triển, vừa làm vừa học hỏi, cạnh tranh cho phù hợp, thông qua các cơ quan quản lý Nhà nước, Hiệp hội, cơ quan báo chí… đặc biệt là sự đồng hành của Chính phủ.

Với những DN làm ăn chân chính, bài bản, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật sẽ khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình trên thương trường. Ngược lại, nếu không tuân thủ pháp luật, làm ăn gian dối sẽ bị người tiêu dùng quay lưng, tẩy chay…

Theo tôi, đây là một phạm trù, trong đó sai – đúng rất rõ ràng. Tất cả mọi vấn đề đều được pháp luật quy định rất chặt chẽ, cụ thể, yêu cầu DN thực hiện nghiêm túc. Tóm lại, pháp luật luôn là “kim chỉ nam” trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Xã hội càng phát triển, mọi thứ càng phải minh bạch và pháp luật ra đời là để tạo ra sự công bằng cho DN. Nếu DN không nắm vững, không thượng tôn pháp luật sẽ không có căn cứ để điều hành DN hiệu quả. Bởi vậy, nếu thượng tôn pháp luật, chắc chắn DN sẽ phát triển và phát triển một cách vững chắc!

Hiểu là một lẽ, nhưng để làm đúng và tuân thủ pháp luật cũng không hề đơn giản?

Đúng vậy. Thực tế, từ hiểu đến vận dụng, thực thi pháp luật hiệu quả là một con đường rất dài. Có nhiều DN nắm rất rõ các quy định của pháp luật, vẫn biết pháp luật cấm nhưng vì lợi nhuận họ vẫn làm. Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước cũng vậy, vẫn còn đâu đó những trường hợp cơ quan hữu trách “làm khó” DN, “hành” DN, thanh kiểm tra và xử lý không có căn cứ làm mất uy tín, thanh danh, thiệt hại không nhỏ cho DN.

Ông Mạc Quốc Anh: “Làm đúng pháp luật, doanh nghiệp chắc chắn phát triển!” - Ảnh 2

 

Chiếm tới trên 97% trong tổng số các DN đăng ký kinh doanh nhưng kiến thức, sự hiểu biết về pháp luật của “đội quân” DNNVV vẫn còn rất mơ hồ. Với vai trò là “bà đỡ” cho giới DN, doanh nhân Thủ đô, Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội đã hỗ trợ thế nào để bổ sung và nâng cao kiến thức pháp lý cho đội ngũ này, thưa ông?

Như chúng ta đã biết, lực lượng DNNVV chiếm phần lớn trong số các DN đang hoạt động, trên địa bàn Hà Nội cũng vậy. Thực tế cho thấy, rất nhiều DN lao đao, phá  sản, vướng vào vòng lao lý do không am hiểu pháp luật. Đây là một thực trạng vô cùng đáng buồn!

Để nâng cao kiến thức pháp lý cho các DN, với vai trò của mình, Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước địa phương tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, tọa đàm, đối thoại lấy ý kiến đóng góp, xây dựng các văn bản, chính sách pháp luật liên quan đến DN, với mong muốn các chính sách, văn bản pháp luật mang tính khả thi cao hơn. Không chỉ vậy, Hiệp hội còn thành lập Trung tâm hỗ trợ pháp luật, với sự tham gia hỗ trợ tư vấn pháp lý của đội ngũ luật sư uy tín, thương hiệu trên địa bàn, là thành viên của Hiệp hội.

Mới đây nhất, bản thân tôi đã phối hợp với các nhà chuyên môn, pháp lý nghiên cứu, chọn lọc, biên soạn hai cuốn sách “Những điều cần biết về hỗ trợ DNNVV” và “Luật quản lý ngoại thương và các văn bản hướng dẫn thi hành”. Đây là những thông tin rất hữu ích, giúp DN hiểu biết và thực thi pháp luật một cách hiệu quả nhất.          

Để lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng DN, Báo Pháp luật Việt Nam đã phát động cuộc thi viết: Vinh danh DN, doanh nhân thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững lần thứ hai (năm 2018). Ông nhận xét thế nào về ý nghĩa cuộc thi? Theo ông, báo chí có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển của DN?

Tôi đã bám sát và dõi theo kết quả cuộc thi viết: Vinh danh DN, doanh nhân thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững lần thứ nhất (năm 2017) do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. Tôi cũng rất vui mừng khi Cuộc thi viết lần thứ hai được chính thức phát động. Tôi cho rằng đây là một cuộc thi có ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với đội ngũ DN, doanh nhân. Nó càng có giá trị hơn trong thời đại công nghệ số, với sự phát triển như vũ bão của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Thông qua cuộc thi, tinh thần thượng tôn pháp luật đã lan tỏa ra cộng đồng DN, giúp các DN soi chiếu lại mình để ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng ngày càng cao hơn những yêu cầu, đòi hỏi của sự phát triển kinh tế xã hội.

Trong thực tế hoạt động của mình, các cơ quan thông tin đại chúng càng thể hiện rõ vai trò, thế mạnh của mình trong việc kết nối, truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các DN đến với người tiêu dùng, cộng đồng. Không chỉ vậy, thông qua các hội thảo, hội nghị, sự kiện, cuộc thi… do các cơ quan báo chí uy tín tổ chức, các DN được tôn vinh, dành giải thưởng sẽ vươn lên một tầm cao mới, được người tiêu dùng, cộng đồng xã hội tin tưởng hơn.

Cũng thông qua các phương tiện này, mối quan hệ của DN cũng mở rộng, tăng cường hơn. Trong trường hợp uy tín, thương hiệu của một DN làm ăn chân chính bị “lấy cắp”, vi phạm, cũng chính các cơ quan thông tấn báo chí là người đứng ra bảo vệ họ, lật tẩy, nêu tên những DN làm ăn chộp giật, bát nháo, vi phạm pháp luật… để người tiêu dùng tẩy chay, DN không hợp tác với những cơ sở cung cấp sản phẩm kém chất lượng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin Cùng Chuyên Mục