Ông Nguyễn Đức Chung chiếm tài liệu mật vụ án Công ty Nhật Cường ra sao?

Theo TBKTSG

Ông Nguyễn Đức Chung và ba bị cáo tham gia chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án Nhật Cường đã lợi dụng công nghệ để xoá dấu vết trong mỗi lần lấy trộm và trao đổi tài liệu.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bốn bị can trong vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước xảy ra tại Hà Nội, gồm: Nguyễn Đức Chung (53 tuổi), cựu chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Phạm Quang Dũng (37 tuổi), cựu cán bộ Cục C03 thuộc Bộ Công an; Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi), cựu chuyên viên Phòng thư ký biên tập thuộc UBND thành phố Hà Nội); Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi) cựu Phó trưởng phòng Thư ký biên tập thuộc UBND TP Hà Nội.

Kết luận của cơ quan điều tra cho thấy, ông Nguyễn Đức Chung cùng vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khi Bộ Công an khởi tố vụ án xảy ra tại Nhật Cường Mobile vào tháng 5-2019.

Để nắm thông tin về quá trình điều tra vụ án, ông Chung thông qua ông Phan Huy Lệ - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hà Thành - để làm quen với Phạm Quang Dũng - người được trưng dụng tham gia điều tra vụ án Nhật Cường.

Giữa tháng 6-2019, ông Chung đặt vấn đề và được ông Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án Nhật Cường.

Để có thông tin, tài liệu, ông Dũng đã lợi dụng việc được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án để lấy thông tin, tài liệu mà mình được phép tiếp cận. Ông này còn đột nhập vào phòng làm việc của cán bộ chiến sỹ thuộc Phòng 14, C03 – đơn vị thụ lý vụ án để chụp trộm tài liệu.

Thậm chí, ông Dũng đã đánh trộm chìa khóa phòng làm việc của Trưởng phòng 14 thuộc C03 để đột nhập vào phòng, dùng điện thoại chụp trộm tài liệu trên bàn làm việc của trưởng phòng trong lần lấy trộm thứ tư vào ngày 4-6-2020.

Thông tin, tài liệu được ông Dũng cung cấp cho ông Chung thông qua ba hình thức: dùng ứng dụng Viber trên điện thoại di động để trao đổi, chuyển trực tiếp file ảnh chụp tài liệu qua Viber, thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy.

Cơ quan điều tra xác định, ông Dũng đã chuyển 12 tài liệu của vụ án Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung. Trong đó hai lần cung cấp sáu tài liệu mật vào các ngày 25-8-2019 và 10-6-2020.

Với hai cựu cán bộ Văn phòng UBND thành phố Hà Nội là ông Nguyễn Hoàng Trung và ông Nguyễn Anh Ngọc, cơ quan điều tra xác định bị cáo buộc nhận ba tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước từ ông Nguyễn Đức Chung. Sau đó, họ in ra giấy để chỉnh sửa, cắt phần chữ ký trang cuối của tài liệu mật.

Cụ thể, ông Phạm Quang Dũng sử dụng ứng dụng Viber chuyển cho ông Chung ba tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước cấp độ "Mật" trong vụ án Nhật Cường vào khoảng sáng 10-6-2020. Ông Chung đã tiếp tục chuyển tà liệu qua Viber cho ông Trung và yêu cầu in ra giấy. Sau đó, ông Trung đã chuyển qua Viber cho ông Ngọc in ra giấy và đưa lại cho mình, rồi chuyển cho ông Chung

Sau khi chuyển 26 file ảnh qua ứng dụng Viber, ông Nguyễn Hoàng Trung đã xóa các file ảnh chụp trên ứng dụng Viber. Nhưng ông Nguyễn Anh Ngọc lại sao chép và lưu giữ 26 file ảnh chụp trên máy tính tại phòng làm việc và thẻ nhớ USB. Cơ quan điều tra đã thu giữ được số tài liệu này khi khám xét nơi làm việc của  Ngọc.

Ngày 25-6-2020, theo yêu cầu của ông Nguyễn Đức Chung, ông Nguyễn Hoàng Trung và ông Nguyễn Anh Ngọc đã chỉnh sửa, che phần chữ ký của Điều tra viên tại trang cuối file ảnh tài liệu để in ra giấy, đưa lại cho ông Chung.

Ngoài cáo buộc nêu trên, ông Nguyễn Hoàng Trung được xác định là người đã gặp và nhận tài liệu từ ông Phạm Quang Dũng hai lần, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung. Nhưng khi chuyển tài liệu cho ông Chung, ông Trung không biết đây là tài liệu "Mật".

Ông Nguyễn Đức Chung được cơ quan điều tra xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này. Ba bị can còn lại là đồng phạm giúp sức. Cả bốn bị cáo buộc là cán bộ từng công tác trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, am hiểu pháp luật và các nghiệp vụ về đấu tranh phòng chống tội phạm nên có thủ đoạn "hết sức tinh vi", lợi dụng công nghệ để xoá dấu vết, che giấu.

Quá trình điều tra, ông Chung đã thừa nhận, khai báo rõ hành vi phạm tội. Đánh giá trong thời gian công tác, ông Chung nhiều lần được khen thưởng thành tích xuất sắc, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mời, có tiền sử bệnh ung thư. Vì vậy cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt khi truy tố, xét xử. Các bị can còn lại đều có thái độ thành khẩn, ăn năn, tích cực hợp tác, theo cơ quan điều tra.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục