Ông Phạm Nhật Vượng: Mục tiêu của VinFast lúc này không phải là lợi nhuận, mà là thị phần

Bảo Minh

(Doanhnhan.vn) - Chủ tịch HĐQT Vingroup đặt mục tiêu ô tô VinFast chinh phục khách hàng Mỹ dù đánh giá đây là thị trường khó nhất.

Tại Đại hội cổ đông của Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) diễn ra ngày 28/5, cổ đông đặt câu hỏi về kết quả xuất khẩu các sản phẩm của Vinsmart và VinFast và trong thời gian tới, Vingroup sẽ nghiên cứu thị trường xuất khẩu các mặt hàng này như thế nào?

Trả lời cổ đông, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết hiện nay đơn vị này mới xuất khẩu điện thoại Vinsmart. Với VinFast, tập đoàn này sẽ tập trung thị trường xuất khẩu đầu tiên là Mỹ. Đến khi đạt được thành công nhất định tại Mỹ mới chuyển sang các thị trường khác.

“Nếu làm được thị trường khó nhất thì mới có thể làm những thị trường khác dễ dàng. Với những công ty mới, mang tính startup như thế này chúng tôi đặt mục tiêu rất cao”, ông Vượng nói.

Về kỳ vọng lợi nhuận đến từ mảng công nghệ, Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết, kế hoạch phát triển sản phẩm của VinSmart, VinFast hiện đều đạt đúng kế hoạch. Tuy nhiên, đối với mảng công nghệ - công nghiệp, ông cũng nhấn mạnh xác định kiên trì, chấp nhận bù lỗ trong giai đoạn 3-5 năm. Với ô tô, đây là giai đoạn doanh nghiệp tìm cách chiếm thị phần tại Việt Nam và cũng có tên tuổi nhất định tại thị trường Mỹ.

“Miếng bánh còn quá lớn để chúng ta đấu tranh với đối thủ. Mục tiêu mấy năm tới đây không phải là lợi nhuận mà là thị phần”, ông Vượng nói, đồng thời cho biết những năm tới dự là rất khó khăn nhưng Vingroup cũng sẵn sàng với mọi thách thức. 

Chủ tịch HĐQT Vingroup cũng chia sẻ, mảng công nghệ sẽ bổ trợ cho sản xuất ô tô. Theo đó, những chiếc ô tô VinFast sẽ được phát triển tích hợp các tính năng thông minh. Đây cũng là điểm mà ông kỳ vọng tạo nên khác biệt so với các đối thủ.

Tại đại hội, ông Vượng cũng chia sẻ về kế hoạch phát triển mảng bất động sản công nghiệp. Ông cho biết, hiện toàn bộ diện tích nhà máy của VinFast tại Đình Vũ hiện đã chuyển cho Vinhomes. VinFast là một khách thuê của Vinhomes. Hiện VinFast đang sử dụng khoảng 335ha. Ngoài ra, khu công nghiệp còn 2.000ha, Vinhomes cũng đang mời gọi thêm các doanh nghiệp khác vào thu.

Năm 2020, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 145.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 5.000 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục