Ông Trần Đình Long muốn tìm lại danh hiệu tỉ phú USD đã mất

Theo Phương Minh/PLO

Việc giá cổ phiếu Hòa Phát liên tục mất giá có nguyên nhân quỹ ngoại liên tục bán ròng, do các quỹ đầu tư thoái vốn sau chu kỳ đầu tư nhằm thu lại lợi nhuận.

Với ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Hòa Phát, có lẽ chẳng màng đến danh hiệu tỉ phú USD.

Tuy nhiên, trước những câu nói gián tiếp trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư chiều nay (4-12-2018) cho thấy ông Long sẽ lại có tên trong danh sách tỉ phú USD của tạp chí Forbes.

Ông Long cho biết kết quả kinh doanh của công ty có ảnh hưởng vì các biến động của thép thế giới nhưng về cơ bán các kế hoạch kinh doanh đặt ra đều hoàn thành. Hiện nay, Hòa Phát tập trung xây dựng khu liên hợp thép Dung Quất mà sẽ đưa hoạt động năm 2020 và nâng công suất lên 5 triệu tấn thép.

Ông Trần Đình Long muốn tìm lại danh hiệu tỉ phú USD đã mất - Ảnh 1

Ông Long cho rằng quỹ đầu tư PENM là đối tác chiến lược của Hòa Phát hơn 10 năm nay, hiện đang bán cổ phiếu Hòa Phát vì đến thời hạn kết thúc chu kỳ đầu tư nên đã gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. PENM cũng cam kết mua lại cổ phiếu Hòa Phát để đầu tư lâu dài sau giai đoạn thoái vốn.

"Riêng tôi không bán cổ phiếu nào của Hòa Phát mà thậm chí còn mua thêm" - ông Long cho biết.

Trước đó, tạp chí Forbes cập nhật lại danh sách những người giàu có nhất hành tinh. Trong danh sách này không còn tên của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Trong khi  hồi tháng 3-2018, tỉ phú Trần Đình Long được ghi nhận là người giàu thứ 1.736 trong bảng xếp hạng này với tổng tài sản 1,3 tỉ USD.

Nguyên nhân khiến tỉ phú Trần Đình Long bị loại khỏi danh sách những người giàu nhất hành tinh được cho là cổ phiếu của Hòa Phát đang trên đà lao dốc mạnh. Đầu năm 2018, giá cổ phiếu Hòa Phát ở mức 47.659 đồng nhưng đến phiên giao dịch ngày 3-12 chỉ còn 34.350 đồng.

Như vậy tính từ đầu năm đến nay giá cổ phiếu Hòa Phát đã mất 38% giá trị. Điều này đồng nghĩa khối tài sản của ông Long cũng bị hao hụt nhiều. Một khi không đáp ứng điều kiện tỉ phú USD của Forbes ông Long bị loại ra khỏi danh sách.

Hiện nay ông Long đang sở hữu hơn 534 triệu cổ phiếu Hòa Phát. Với mức giá đầu năm, giá trị tài sản của ông là 24.458 tỉ đồng, đến phiên giao dịch ngày hôm qua, tài sản của ông Long còn là 18.349 tỉ đồng. Tổng cộng từ đầu năm đến nay ông đã mất hơn 6.000 tỉ đồng do cổ phiếu rớt giá.

Nhưng với các động thái mới, giá cổ phiếu Hòa Phát kỳ vọng tăng lại trong tương lai, đặc biệt khi Mỹ-Trung đình chiến thương mại, và việc ông Long trở lại tỉ phú USD có lẽ thời gian không bao lâu nữa.

Danh sách những tỉ phú giàu có nhất hành tinh hiện chỉ còn ba tỉ phú USD đến từ Việt Nam đó là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, xếp hạng 219 với tổng tài sản 6,7 tỉ USD; Tổng Giám đốc Vietjet Trần Thị Phương Thảo , xếp hạng 847 với tổng tài sản 2,6 tỉ USD; ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ô tô Trường Hải, xếp hạng 1.325 với tổng tài sản 1,7 tỉ USD. 

Tin Cùng Chuyên Mục