Ông Trần Đình Thiên: Cần khuyến khích những “con đại bàng quốc tịch Việt" đến làm tổ và dựng nghiệp ở Phú Quốc

Nguyễn Hà

Các chuyên gia cho rằng, thị trường hiện nhìn nhận Phú Quốc không còn là cuộc dạo chơi của nhà đầu tư lướt sóng, mà đã tiến xa hơn trên con đường thu hút nhà đầu tư giá trị, dài hạn.

Tại toạ đàm "Phú Quốc đón vận hội - dẫn lối thành công", diễn ra ngay sau Lễ công bố Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Phú Quốc. Ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, câu chuyện tiềm năng của Phú Quốc không chỉ nền dừng ở góc độ mổ xẻ việc nơi này đẹp như thế nào, mà còn là thu hút nguồn lực như thế nào để cạnh tranh được với nhưng địa phương khác.

Theo ông, khu vực Nam Phú Quốc cách đây 6 năm không có lấy một khu du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ nghèo nàn, chỉ là những xóm chài, làng chài xơ xác, người dân chủ yếu làm nghề đi biển… Nhưng hiện nay đã “lột xác” với những công trình tiếng tăm vươn tầm quốc tế như cáp treo vượt biển, là nơi diễn ra lễ cưới triệu đô của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ.

"Hiện trở thành địa chỉ tổ chức tiệc cưới xa xỉ của giới nhà giàu khu vực, vốn trước kia chỉ tìm đến các địa điểm khác như Maldives, Bali, Boracay… Dù xuất phát muộn, Phú Quốc đã và đang thực sự bước vào cuộc đua tranh phát triển toàn cầu ở cấp độ cao nhất”, ông Thiên nói.

Ông Trần Đình Thiên: Cần khuyến khích những “con đại bàng quốc tịch Việt" đến làm tổ và dựng nghiệp ở Phú Quốc - Ảnh 1

Đến hết tháng 9/ 2020, Phú Quốc đã thu hút 276 dự án đầu tư du lịch, trải trên diện tích gần 10.000 ha, tổng vốn đầu tư gần 347.000 tỷ đồng, tương đương 17-20 tỷ USD.

"Hiếm có địa phương, thậm chí tính ở cấp tỉnh và cả những tỉnh có năng lực thu hút đầu tư mạnh nhất, có sức hấp dẫn đầu tư trong một thời gian ngắn mạnh như Phú Quốc", ông thiên nói. 

Bên cạnh số lượng vốn đầu tư lớn như vậy, chuyên gia này cho rằng, điều cần nhấn mạnh chính là ở chất lượng đầu tư. Ở khía cạnh này, có hai điểm cần chú ý. Một là năng lực thu hút những tập đoàn kinh tế hàng đầu để phát triển các dự án du lịch đẳng cấp cao. Hai, tất cả các nhà đầu tư tầm cỡ đến Phú Quốc đều là các tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nam… đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo Phú Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Thiên dù đã hấp dẫn được một lượng đầu tư lớn, được nhiều tập đoàn và doanh nghiệp có tư chất “đại bàng” rót vốn, song Phú Quốc vẫn cần nhiều sự hỗ trợ để chuyển hóa được lợi thế tự nhiên và sức mạnh đầu tư thành lợi ích phát triển thực tế. Chuyên gia này đề xuất cần định hình rõ hơn nữa hệ thống khuyến khích các doanh nghiệp đầu đàn, những “con đại bàng Việt Nam” đến làm tổ và dựng nghiệp ở Phú Quốc, với những cam kết mạnh mẽ và xứng tầm.

Một dự án của Tập đoàn Sunroup. Đây cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Phú Quốc hiện nay. 
Một dự án của Tập đoàn Sunroup. Đây cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Phú Quốc hiện nay. 

Là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại phía Nam Đảo Ngọc, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Phó tổng giám đốc Sun Property Group, Tập đoàn Sungroup cũng dẫn chứng câu chuyện quy hoạch của Singapore và chỉ ra những điểm lưu ý mà Việt Nam nên học hỏi trong quá trình phát triển Phú Quốc.

Theo bà, Singapore có được cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại và “thân thiện môi trường” như ngày nay, trước hết là nhờ quy hoạch tổng thể 1/5.000 có từ năm 1971 và được thực hiện đến nay. Quy hoạch tổng thể Singapore phân ra từng khu nhà cao tầng (trên 10 tầng), cao trung bình (3 - 10 tầng) và thấp tầng (1 - 2 tầng). Bản quy hoạch tổng thể cũng thể hiện việc kết nối hạ tầng hết sức đồng bộ, từ nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, điện, điện thoại… do nhà nước đầu tư. Do tập trung phát triển công nghiệp sạch nên Singapore xây dựng các khu đô thị vệ tinh để giảm chi phí đi lại, tiết kiệm trong sinh hoạt và giải quyết lao động tại chỗ.

Một dự án cao cấp tại phía Nam đảo Phú Quốc.  
Một dự án cao cấp tại phía Nam đảo Phú Quốc.  

Phó tổng giám đốc Sun Property Group cũng cho rằng Phú Quốc có tài nguyên du lịch phong phú hơn cả Singapore, lại sở hữu vị trí địa - kinh tế đặc biệt trên con đường giao thương hàng hải nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Phú Quốc cần tránh tối đa sự lãng phí trong quy hoạch, đồng thời khai phá hết tiềm năng không chỉ về du lịch mà cả kinh tế biển, các ngành thương mại dịch vụ... Khi đó, thị trường bất động sản Phú Quốc cũng sẽ trưởng thành hơn.

Bà cho biết, thực tế, thời gian qua, thay vì đầu tư rủi ro vào các vị trí đất chưa rõ quy hoạch hoặc đầu cơ đất nông nghiệp để chờ hưởng lợi từ những dự án hạ tầng, thì nay đã chuyển hướng sang đầu tư dài hạn vào những tài sản đã được quy hoạch, có hạ tầng đồng bộ, có kết nối tốt và gần các tài nguyên du lịch để dễ dàng kinh doanh, thương mại, khai thác về sau.

"Nói cách khác, thị trường giờ đây nhìn nhận Phú Quốc không còn là cuộc dạo chơi của nhà đầu tư lướt sóng, mà đã tiến xa hơn trên con đường thu hút nhà đầu tư giá trị, đầu tư dài hạn", bà Linh đánh giá. 

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, nguồn cung biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, khách sạn, nguồn cung shophouse… tại Phú Quốc có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) từ 2016-2020 dao động từ 19 - 112%. Tuy nhiên, bà Hằng nhấn mạnh, tại Phú Quốc hiện những dự án đã mở bán chưa có căn hộ sở hữu lâu dài.

Cũng theo bà, những bất động sản nằm trong hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng hoàn chỉnh sẽ giúp bảo toàn giá trị, thậm chí có tốc độ tăng giá bền vững hơn so với nhà, đất nằm độc lập, riêng lẻ.

"Mô hình này đã phát triển mạnh mẽ ở hầu hết các khu vực có thế mạnh du lịch như đảo Sentosa (Singapore), Pattaya (Thái Lan), Genting (Malaysia)…", bà Hằng nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục