Ông Trần Trọng Kiên: Ngành du lịch có thể hồi phục được 50 - 60%

Nam Anh

(Doanhnhan.vn) - Tại buổi tọa đàm kinh tế: "Kịch bản cho tương lai" diễn ra mới đây, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch TAB Trần Trọng Kiên đã đưa ra những gợi ý để kích cầu du lịch.

Theo ông Kiên, Covid-19 đã khiến cho ngành du lịch phải đối mặt với vô vàn thách thức, khó khăn, tuy nhiên, thị trường du lịch nội địa vẫn sẽ là điểm sáng giúp ngành du lịch có thể vực dậy nhanh hơn trong thời gian tới khi dự đoán 3 - 6 tháng nữa, lĩnh vực này có thể hồi phục được tới 50 - 60% trước đại dịch. 

Ông Trần Trọng Kiên: Ngành du lịch có thể hồi phục được 50 - 60% - Ảnh 1

Tuy nhiên, để có thể khai thác du lịch nội địa tốt song song với việc phòng dịch hiệu quả, ông Kiên cho rằng, việc cần làm đầu tiên là phải đảm bảo sự an toàn cho cả khách hàng và nhân viên du lịch, khách sạn.

Vị chủ tịch Hội đồng tư vấn cũng gợi ý chuỗi khách sạn có thể áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, như cho khách check in online trước, hay dùng điện thoại để mở cửa phòng nhằm giảm thiểu tiếp xúc với lễ tân, điền những thông tin bằng mẫu form online đơn giản để tránh gây mất thời gian của khách hàng...

Đây cũng là một trong những phương thức để giúp doanh nghiệp có thể nâng cao sự sáng tạo, đổi mới, giúp đưa đến cho khách hàng chất lượng và sự trải nghiệm tốt nhất.  

Khi nói về những đề xuất để giúp doanh nghiệp tháo gỡ trong tình cảnh khó khăn này, ông Trần Trọng Kiên nhấn mạnh, ngoài việc kiến nghị ngành điện tiếp tục giảm giá điện thì việc quan trọng nhất hiện nay với các doanh nghiệp là duy trì dòng vốn.

Do đó, theo ông, ngành du lịch mong muốn có thể tiếp cận gói bảo lãnh chính phủ, cho phép ngành du lịch, khách sạn, hàng không được vay để trả lương trong 12 tháng tới. Mức vay tương đương với số tiền đóng góp thuế bảo hiểm trong 2019 của doanh nghiệp, tiền lãi tương đương với tái cấp vốn số tiền của Ngân hàng Nhà nước kèm theo một số khoản phí cho ngân hàng thương mại.

Cũng theo ông Kiên, nếu có chính sách rõ ràng như vậy, hầu hết doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận nguồn vốn hợp lý, cũng như xoay sở để trả lãi được cho ngân hàng, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn mà không để cho nhiều nhân viên phải nghỉ việc.

Ngoài hỗ trợ đảm bảo dòng tiền, Chủ tịch Trần Trọng Kiên cho rằng, Chính phủ có thể hỗ trợ tạo ra thị trường, đưa sản phẩm hấp dẫn, chính sách thị thực được mở rộng hơn, đầu tư quảng cáo... như thế ngành du lịch mới mau chóng được phục hồi.