“Ông trùm” Carlos Slim: Tỷ phú 40 năm sống trong ngôi nhà khiêm tốn nhưng chi hết 70 triệu USD xây bảo tàng mang tên vợ

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Món quà thể hiện tình yêu sâu đậm dành cho người vợ quá cố - đó có lẽ là màn chi tiêu cá nhân đắt đỏ nhất của ông trùm viễn thông Carlos Slim.

Carlos Slim, 79 tuổi, là người giàu nhất Mexico và từng soán ngôi Bill Gates lên "ngai vàng" giàu nhất thế giới năm 2010. Còn hiện nay với tài sản hơn 58 tỷ USD, ông xếp vị trí thứ 5 toàn cầu.

“Ông trùm” Carlos Slim: Tỷ phú 40 năm sống trong ngôi nhà khiêm tốn nhưng chi hết 70 triệu USD xây bảo tàng mang tên vợ - Ảnh 1

  Người giàu thứ 5 thế giới Carlos Slim

Ông Carlos sinh ra trong một gia đình khá giả, thành công trong lĩnh vực bất động sản và bán lẻ. Gia đình cũng hướng Carlos làm quen với tài chính từ rất sớm. Nhờ vậy, ông có sự nghiệp kinh doanh vô cùng rực rỡ, kiểm soát công ty viễn thông lớn nhất toàn Nam Mỹ là America Movil, ngoài ra nắm giữ cổ phần hàng loạt công ty đại chúng khác, bao gồm báo The New York Times.

Bất chấp điều đó, ông trùm viễn thông và bán lẻ người Mexico lại sống khá giản dị, không phi cơ, không du thuyền, 40 năm vẫn ở trong một căn nhà khá khiêm tốn. Hầu hết khoản tiền của ông lại đem đi đầu tư và làm từ thiện. Còn nói về chi tiêu cá nhân, Carlos Slim bỏ ra một số khoản khá lớn cho các điếu xì gà Cuba và những bức tranh nghệ thuật - sở thích được vợ ông truyền cảm hứng. Ngoài ra phải nhắc đến bảo tàng tư nhân rộng lớn và thu hút đông đảo du khách nhất đất nước Mexico - bảo tàng Soumaya được dựng nên để tưởng niệm người vợ quá cố.

“Ông trùm” Carlos Slim: Tỷ phú 40 năm sống trong ngôi nhà khiêm tốn nhưng chi hết 70 triệu USD xây bảo tàng mang tên vợ - Ảnh 2

 Ngoài đời, ông Carlos có phong cách rất giản dị

Mối tình thanh mãi trúc mã, yêu vợ đến nỗi mượn tên nàng đặt tên công ty

Tỷ phú Carlos vốn là người gốc Li Băng, và ý trung nhân của ông là Soumaya Domit cũng có gốc gác gia đình tương tự. Thuở nhỏ, họ sống cách nhau chỉ vài khu phố trong khu vực tài chính sôi động. Trùng hợp làm sao, hai người mẹ của họ cũng là chỗ bạn bè thân thiết nên đã tác hợp cho cặp đôi trai tài gái sắc. 

Nàng Soumaya thuở mười mấy, đôi mươi đã sở hữu nhan sắc vô cùng nổi bật, khiến bao người xao xuyến, trong đó có công tử nhà giàu Carlos. Biết nàng vốn yêu thích điêu khắc và hội họa, ông đã tìm hiểu rất sâu về lĩnh vực này để dễ bề “cưa cẩm”. Cuối cùng năm 1966, khi chàng 26 tuổi và nàng mới 18 tuổi, họ đã đồng ý về chung một nhà. 

“Ông trùm” Carlos Slim: Tỷ phú 40 năm sống trong ngôi nhà khiêm tốn nhưng chi hết 70 triệu USD xây bảo tàng mang tên vợ - Ảnh 3

 

Cùng năm đó, Carlos theo bước truyền thống kinh doanh của gia đình để lập nên công ty Grupo Carso, đến nay đã là một tập đoàn hùng mạnh trong ngành xây dựng, cơ sở hạ tầng và năng lượng. Tên công ty Carso chính là được ghép từ Carlos và Soumaya - những chữ cái đầu tiên trong tên riêng 2 vợ chồng. 

Xây dựng bảo tàng mang tên vợ trị giá 70 triệu USD

Sau khi kết hôn, hai vợ chồng đã có với nhau 6 người con. Hai người họ vun đắp cho mối quan hệ vô cùng mặn nồng và khắng khít. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Carlos xúc động tâm sự: “Vợ tôi rất nhạy cảm với nghệ thuật. Trong tuần trăng mật, chúng tôi đi đến rất nhiều phòng trưng bày... Cô ấy có thể đứng hàng giờ liền để chiêm ngưỡng và thưởng thức một tác phẩm hội họa. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng, nếu như muốn ở bên cạnh người phụ nữ đáng yêu này, tôi cần phải hiểu và bước vào thế giới của cô ấy”.

Người đàn ông si tình còn mua rất nhiều tranh của các họa sĩ Mexico, Tây Ban Nha, Pháp, Ý… để vợ được thỏa sức ngắm nhìn. Và chính bản thân ông cũng bị “lây nhiễm” niềm đam mê nghệ thuật hội họa.

“Ông trùm” Carlos Slim: Tỷ phú 40 năm sống trong ngôi nhà khiêm tốn nhưng chi hết 70 triệu USD xây bảo tàng mang tên vợ - Ảnh 4

 

“Ông trùm” Carlos Slim: Tỷ phú 40 năm sống trong ngôi nhà khiêm tốn nhưng chi hết 70 triệu USD xây bảo tàng mang tên vợ - Ảnh 5

 Những năm tháng hạnh phúc của cặp đôi, với 6 người con đều kế nghiệp bố

Tuy nhiên trên đời hiếm có tình yêu nào mãi trường cửu, vĩnh hằng. Sau 30 năm hạnh phúc bên nhau, ông Carlos và vợ mình đã phải chia lìa. Bà Soumaya qua đời năm 1999 ở tuổi 51 vì suy thận.

Nén nỗi đau, Carlos tiếp tục những dự án mà vợ còn dang dở, trong đó bao gồm ước nguyện xây nên bảo tàng tư nhân, mở cửa miễn phí để cho người dân Mexico được chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật đắt giá ngay trên chính quê hương mình.

Từ năm 1994, những viên gạch đầu tiên của bảo tàng đã được đặt xuống nhưng đến năm 2011, nó mới được mở cửa công khai với danh xưng Bảo tàng Soumaya, được đặt theo tên của vị phu nhân quá cố.

“Ông trùm” Carlos Slim: Tỷ phú 40 năm sống trong ngôi nhà khiêm tốn nhưng chi hết 70 triệu USD xây bảo tàng mang tên vợ - Ảnh 6

 Bảo tàng Soumaya

Đây là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất Nam Mỹ và tốn khoảng 70 triệu USD để xây dựng (tương đương 1,6 nghìn tỷ đồng theo tỷ giá hiện nay). Bảo tàng này trưng bày nhiều tác phẩm mà "ông trùm" Carlos đã dày công sưu tầm từ những thập niên 1960 - giai đoạn mà ông và bà Soumaya bắt đầu vẽ nên câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp.

Hiện tại, ông Carlos đã rút dần khỏi công việc kinh doanh và chia cho các con nắm quyền. Sau khi người phụ nữ của cuộc đời mãi rời xa, tỷ phú Carlos Slim thỉnh thoảng cũng vướng vào một số tin đồn tình ái nhưng chưa bao giờ tái hôn.

“Ông trùm” Carlos Slim: Tỷ phú 40 năm sống trong ngôi nhà khiêm tốn nhưng chi hết 70 triệu USD xây bảo tàng mang tên vợ - Ảnh 7

 Bà Soumaya là người vợ duy nhất của "ông trùm viễn thông" Mexico

Tin Cùng Chuyên Mục